Nhịn ăn mang lại lợi ích gì cho bạn?

Fasting tức là nhịn ăn hoặc kiêng ăn, là phương pháp bạn tự kiểm soát mình không ăn hoặc uống trong một khoảng thời gian nhất định. Lợi ích của việc nhịn ăn là giúp bạn có vóc dáng đẹp hơn, cải thiện sức khỏe,...

1. Giảm cân tốt hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dù bạn nhịn ăn theo phương pháp nào thì bạn đều có thể giảm cân. Nhưng một lợi ích lớn hơn chính là việc nhịn ăn còn có tác dụng làm tan mỡ bụng. Đặc biệt, nếu sở hữu cân nặng cao hơn mức trung bình thì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bởi vậy, giảm cân nhờ nhịn ăn sẽ giúp cải thiện sức khỏe của chính bạn.

2. Hạ huyết áp

Khoa học đã cho thấy những tác động tích cực của việc nhịn ăn đối với huyết áp của bạn. Nếu gắn bó với chế độ nhịn ăn phù hợp trong một thời gian dài, bạn có thể giảm huyết áp. Tuy nhiên, một khi bạn ngừng việc này lại thì huyết áp có thể trở lại như ban đầu.

3. Giảm các cytokine gây viêm

Các protein nhỏ gọi là cytokine gây viêm sẽ khởi động quá trình gây viêm trong cơ thể bạn. Các nghiên cứu trên nam giới và phụ nữ nhịn ăn trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo cho thấy số lượng các cytokine gây viêm giảm xuống sau 3 tuần nhịn ăn. Các nghiên cứu trên người trưởng thành mắc bệnh hen suyễn cũng cho kết quả tương tự: Nhịn ăn giúp giảm nhẹ các triệu chứng và cải thiện chức năng phổi.

lợi ích nhịn ăn
Giảm cân tốt hơn là một trong những lợi ích của nhịn ăn

4. Giảm cholesterol

Hiện vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn nhưng một số nghiên cứu nhỏ cho thấy việc nhịn ăn (đặc biệt là nhịn ăn cách ngày - nhịn ăn gián đoạn) có thể làm giảm cholesterol LDL (một loại cholesterol xấu có thể tích tụ trong động mạch). Phương pháp nhịn ăn dường như không hề ảnh hưởng tới HDL cholesterol (một loại cholesterol tốt).

5. Cải thiện chức năng não bộ

Cho đến nay, hầu hết những thông tin liên quan tới lợi ích của việc nhịn ăn và chức năng não đều đến từ những nghiên cứu trên động vật. Các nghiên cứu về chuột theo phương pháp nhịn ăn cho thấy có sự cải thiện về cấu trúc não và sự phát triển của các tế bào thần kinh, giúp cải thiện chức năng não. Hiện các chuyên gia đang xem xét xe điều này có thể làm chậm diễn tiến của các bệnh như bệnh Alzheimerbệnh Parkinson hay không.

6. Giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu trên động vật và tế bào cho thấy phương pháp nhịn ăn có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u và hỗ trợ phương pháp hóa trị liệu đem lại hiệu quả tốt hơn ở những bệnh nhân ung thư. Hiện vẫn chưa có đủ nghiên cứu trên người để xác định rõ nguyên lý của việc theo chế độ nhịn ăn sẽ ảnh hưởng tới nguy cơ ung thư ở người như thế nào.

7. Giảm tình trạng kháng insulin

Các nghiên cứu gần đây ở những người bị kháng insulin cho thấy chế độ nhịn ăn có thể giúp cải thiện mức độ hoạt động của insulin trong cơ thể. Hiện nghiên cứu này vẫn đang tiếp tục được thực hiện.

lợi ích nhịn ăn
Nhịn ăn có thể giúp ngủ ngon hơn

8. Giúp ngủ ngon hơn

Các nhà khoa học đang xem xét mối liên hệ giữa việc theo chế độ nhịn ăn và giấc ngủ của bạn. Một số nghiên cứu cho thấy việc nhịn ăn có thể làm giảm thời lượng ngủ của giấc ngủ REM (giấc ngủ chuyển động mắt nhanh - giai đoạn ngủ mà bạn hay mơ khi não tập hợp các ký ức lại với nhau). Các nghiên cứu khác cho thấy việc nhịn ăn có thể tăng mức độ của một số hoạt chất khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn trong suốt cả ngày.

9. Kéo dài tuổi thọ

Các nhà khoa học cho biết họ sẽ cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu về con người để biết chắc chắn việc theo chế độ nhịn ăn có thể làm tăng thêm tuổi thọ hay không. Bởi cho đến nay, các nghiên cứu đều cho thấy chế độ nhịn ăn giúp cải thiện sức khỏe theo hướng giúp bạn sống lâu hơn (bằng cách làm giảm tổn thương tế bào).

10. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Nhịn ăn có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều nghiên cứu trên con người để khẳng định về luận điểm này. Các nghiên cứu trên chuột và một nhóm nhỏ người trong một thử nghiệm lâm sàng cho thấy việc theo chế độ nhịn ăn trong khi hóa trị giúp bảo vệ các tế bào bạch cầu và hỗ trợ cơ thể hình thành các tế bào mới.

11. Giúp da sáng hơn

Có nhiều người khẳng định nhịn ăn giúp làm sạch mụn và cải thiện sức khỏe làn da nhưng hiện chưa có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh cho điều đó. Vẫn cần phải thực hiện thêm các nghiên cứu để tìm ra mối liên hệ của chế độ nhịn ăn đối với sức khỏe làn da.

12. Tăng khả năng phục hồi sau đột quỵ

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chế độ nhịn ăn góp phần bảo vệ não khỏi bị tổn thương sau đột quỵ và tăng tốc độ phục hồi cơ thể. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu trên người để chứng minh luận điểm này. Vì vậy, cần có thêm nghiên cứu trên người để khẳng định về lợi ích này.

Trên đây là một số lợi ích của việc nhịn ăn theo khoa học. Cần có thêm nhiều bằng chứng khoa học để chứng minh các kết luận trên. Vì vậy, nếu muốn áp dụng phương pháp fasting (nhịn ăn), bạn cần làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webdm

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan