Nổi u và bướu: Biểu hiện điều gì trên da của bạn?

Đột nhiên bạn phát hiện có cục u dưới da ở một vị trí nào đó trên cơ thể, bạn không biết nó là gì và có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân khiến da bị nổi cục.

1. Sẹo lồi

Sẹo lồi là một vết sưng của mô sẹo phát triển vượt qua giới hạn của vết thương. Nó có thể tiếp tục phát triển vài tuần sau khi da của bạn lành lại. Tình trạng này phổ biến hơn ở người có làn da sẫm màu, sẹo lồi có thể hình thành ở bất cứ đâu, nhưng chúng thường xảy ra ở dái tai, vai, lưng trên, ngực hoặc má.

Sẹo lồi không gây hại, vì vậy nếu chúng không gây khó chịu cho bạn, bạn có thể để chúng yên. Nhưng nếu một cái sẹo quá lớn hoặc ngứa, bạn có thể điều trị hoặc cắt bỏ nó. Để ngăn ngừa sẹo lồi, hãy tránh xỏ khuyên hoặc phẫu thuật mà bạn không cần.

2. Mụn thịt (u mềm treo)

Mụn thịt là những mảng da mọc ít với một chỗ phồng lên ở cuối. Chúng thường hình thành ở những nơi da của bạn cọ xát với nhau, như vùng cổ, nách hoặc bẹn của bạn.

Phần lớn, bạn không cần phải lo lắng về chúng. Nhưng nếu những mụn thịt này bị đau, chảy máu hoặc bị kích thích, hãy báo cho bác sĩ của bạn biết. Họ có thể đóng băng hoặc cắt bỏ chúng hoặc sử dụng dòng điện nhẹ để loại bỏ chúng. Bạn đừng cố gắng tự loại bỏ chúng, điều đó có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng.

Mụn thịt (u mềm treo)
Mụn thịt (u mềm treo) có thể khiến da bị nổi cục

3. U nang da

Những túi nhỏ màu thịt nổi dưới da của bạn chứa đầy keratin - một loại protein mềm, giống như pho mát. Các nốt mụn mọc chậm, hình thành khi nang lông hoặc tuyến dầu bị tắc nghẽn hoặc bị tổn thương.

Hầu hết các u nang da là lành tính (không phải ung thư) và sẽ không cần điều trị trừ khi chúng làm tổn thương, chảy dịch hoặc khiến bạn khó chịu. Nhưng tốt nhất bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra để loại trừ tình trạng nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu chúng bị đỏ, đau hoặc sưng.

4. Mẩn ngứa

Có rất nhiều thứ có thể gây ra những vết mẩn ngứa, sưng tấy trên da của bạn như dị ứng, nhiễm trùng, ánh nắng mặt trời, tập thể dục, căng thẳng hoặc bệnh tật. Các vết sưng tấy có kích thước khác nhau và có thể hợp nhất để tạo thành những nốt sần lớn hơn.

Nổi mề đay mẩn ngứa thường biến mất trong vòng một ngày, nhưng những nốt mới có thể xuất hiện khi những nốt cũ biến mất. Tình trạng này có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần. Nếu bạn biết nguyên nhân nào gây mẩn ngứa, hãy tránh nó. Một miếng vải mát hoặc vòi hoa sen có thể làm dịu các trường hợp nhẹ. Thuốc kháng histamin hoặc steroid cũng có tác dụng giúp bạn trong trường hợp này.

5. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng hay còn gọi là bệnh chàm, đôi khi gây ra các mụn nhỏ, ngứa và có thể chảy dịch. Không rõ chính xác điều gì gây ra tình trạng này, nhưng gen có thể đóng một vai trò nào đó. Nó cũng liên quan đến dị ứng và hen suyễn.

Các bác sĩ điều trị bệnh chàm bằng các loại kem, thuốc uống và thuốc tiêm để giúp giảm bớt tình trạng viêm. Bạn có thể phòng ngừa bằng cách giữ ẩm cho da và tránh những thứ gây bùng phát, như căng thẳng hoặc một số loại xà phòng nhất định.

6. Mụn cóc

Da bị nổi cục có thể là do mụn cóc. Mụn cóc có thể nổi lên trên bàn tay, mặt, bàn chân và ở trên tay chân của bạn. Tất cả đều do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra, nhưng các chủng khác nhau chỉ ảnh hưởng đến một số bộ phận cơ thể. Bạn có thể truyền chúng cho người khác hoặc một vùng da mới bằng cách chạm vào.

Mụn cóc có thể tự biến mất, nhưng việc điều trị sẽ ngăn chúng lây lan. Các biện pháp khắc phục không kê đơn có thể hữu ích, nhưng hãy đi khám bác sĩ nếu mụn cóc làm tổn thương, lan rộng, ngứa, bỏng, chảy máu hoặc xuất hiện trên mặt hoặc bộ phận sinh dục của bạn.

Mụn cóc sinh dục ở vùng kín thường do virus u nhú ở người (HPV) gây ra
Người bệnh có cục u dưới da có thể là sự xuất hiện của mụn cóc

7. Viêm nang lông

Viêm nang lông là một phản ứng viêm khi cạo râu. Những sợi lông ngắn bị "mắc kẹt" trong da, gây ra mụn và đôi khi nhiễm trùng. Nó phổ biến hơn ở nam giới.

Viêm nang lông xảy ra khi vi khuẩn lây nhiễm sang các nang lông, thường ở cổ, đùi, nách hoặc mông của bạn. Nó gây ra các vết sưng đỏ hoặc mụn nhỏ. Bạn cũng có thể bị nổi mụn nước, vết loét và ngứa hoặc da mềm. Để điều trị, hãy rửa bằng vải sạch và xà phòng diệt khuẩn. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc kháng sinh cho bạn.

8. U sợi bì (Dermatofibroma)

U sợi bì là một vết sưng nhỏ, chắc, màu nâu đỏ, thường xuất hiện trên chân của bạn. Nó có các dây thần kinh và mạch máu, vì vậy nó có thể chảy máu nếu bị tổn thương, giống như khi bạn cạo râu.

Không rõ nguyên nhân gây ra u sợi bì, nhưng bạn có thể bị thương sau một vết thương nhỏ như vết cắn. Chúng vô hại, nhưng hãy luôn cho bác sĩ biết về bất kỳ điều gì mới trên da của bạn. Họ có thể điều trị u da nếu nó làm phiền bạn, bởi vì nó sẽ không tự biến mất.

9. Sưng hạch bạch huyết

Các tuyến nhỏ ở cổ, nách hoặc bẹn, được gọi là hạch bạch huyết, là một phần của hệ thống miễn dịch của bạn. Khi bạn đang chống chọi với nhiễm trùng, chúng có thể sưng lên thành cục nhỏ bằng hạt đậu hoặc lớn hơn. Chúng nhỏ hơn khi sức khỏe bạn trở nên tốt hơn.

Nhưng hãy cho bác sĩ biết nếu chúng sưng tấy trong 2 tuần trở lên, cảm thấy cứng, phát triển nhanh, gần xương đòn của bạn hoặc vùng da trên chúng bị đỏ. Những dấu hiệu này cùng với giảm cân, đổ mồ hôi ban đêm, sốt hoặc mệt mỏi có thể là dấu hiệu của ung thư.

10. U mạch máu anh đào (Cherry Hemangioma)

Những nốt hoặc vết sưng nhỏ, màu đỏ tươi trên da của bạn thường vô hại. Bạn có thể bắt đầu nhìn thấy chúng ở độ tuổi 30 và 40 và nhận được nhiều hơn khi bạn già đi. Nếu một bên chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen, hãy nói với bác sĩ của bạn để họ có thể đảm bảo rằng đó không phải là ung thư da.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không cần điều trị u máu anh đào trừ khi chúng bị kích ứng hoặc chảy máu. Nếu bạn không thích hình dạng của chúng, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc loại bỏ chúng.

11. Dày sừng Pilaris

Khi một loại protein gọi là keratin cắm lên các nang tóc của bạn, bạn có thể bị nổi mụn nhỏ nhọn, một tình trạng gọi là dày sừng pilaris. Các nốt sần giống như giấy nhám thường hình thành trên cánh tay, mông và đùi. Chúng có màu trắng hoặc đỏ và không đau nhưng có thể ngứa.

Tình trạng phổ biến này thường do di truyền và thường biến mất khi bạn già đi. Bạn không cần điều trị nhưng kem dưỡng da, ngâm mình trong bồn nước nóng và tẩy tế bào chết có thể hữu ích.

12. Nốt ruồi

Hầu hết tất cả người lớn đều có nốt ruồi, chúng là những nốt tròn phẳng hoặc hơi nhô lên. Chúng có nhiều màu, nhưng chúng thường có màu nâu hoặc đen. Hầu hết thời gian, bạn không cần phải lo lắng về chúng.

Nhưng những thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da. Hãy đến gặp bác sĩ nếu nốt ruồi có hình dạng khác thường, các cạnh không đồng đều, màu sắc khác nhau, to hơn, mọc lên khỏi da hoặc chảy máu, rỉ dịch, ngứa, đau hoặc đóng vảy.

da bị nổi cục
U cục dưới da có thể là biểu hiện của nốt ruồi trên da bạn

13. Dày sừng tiết bã

Những vết sần dày và thô này có thể trông như sáp hoặc có vảy, giống như chúng đã được dán lên. Bạn có thể thấy chúng ở bất cứ đâu trên da của mình. Chúng có thể có bề mặt nhăn nheo, nhưng chúng không lây nhiễm.

Dày sừng tiết bã bắt đầu nhỏ, nhưng chúng có thể phát triển rộng hơn một inch. Một số vết ngứa, nhưng hầu hết đều không đau và không cần điều trị. Nếu bạn có một khối trông giống như ung thư da, bác sĩ có thể loại bỏ nó để đảm bảo an toàn.

14. U mỡ (Lipomas)

Nếu bạn có một cục u dưới da, cục u hình tròn, có thể di chuyển được dưới da, đó có thể là u mỡ. Những khối chất béo này có cảm giác mềm, nhão hoặc như cao su. Chúng thường xuất hiện trên cổ, vai, lưng hoặc cánh tay của bạn. Bác sĩ có thể nhận ra chúng chỉ bằng cách nhìn hoặc sờ.

Hầu hết u mỡ đều vô hại, nhưng nếu bạn thấy phiền, bác sĩ có thể điều trị bằng cách tiêm steroid, hút mỡ hoặc phẫu thuật. Một u mỡ phát triển nhanh chóng hoặc gây đau đớn có thể là ung thư, vì vậy hãy nói với bác sĩ của bạn biết điều này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan