Phương pháp chăm sóc cho đôi mắt luôn khỏe đẹp

Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn”, giúp bạn thưởng thức trọn vẹn mọi khoảnh khắc của cuộc sống và biểu lộ tâm tư của mình. Do đó, việc chăm sóc mắt cần được đặt lên hàng đầu nhằm giúp giữ cho đôi mắt và thị lực luôn khỏe đẹp. Để biết chăm sóc mắt thế nào cho đúng cách, cùng tham khảo ngay các phương pháp dưới đây!

1. Giảm các vấn đề về mắt bằng quy tắc 20 – 20 – 20

Những người thường xuyên làm việc liên tục trước màn hình vi tính hoặc kỹ thuật số sẽ có nguy cơ cao gặp phải tình trạng mỏi mắt hoặc mắt khô. Nếu bạn không cân bằng giữa thời gian nghỉ và làm việc của mắt sẽ khiến thị lực bị suy giảm đáng kể theo thời gian.

Theo chuyên gia, bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề về thị lực bằng cách áp dụng quy tắc 20 – 20 – 20. Trong quy tắc này, cứ sau 20 phút làm việc với màn hình kỹ thuật số, bạn sẽ nghỉ ngơi trong vòng 20 giây và nhìn xa 20 feet (tương ứng với khoảng 7m). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bảo vệ cho đôi mắt khỏe đẹp của mình bằng cách để trung tâm màn hình máy tính thấp hơn so với tầm mắt, đồng thời ngồi làm việc trong tư thế đem lại cảm giác thoải mái nhất.

2. Đeo kính râm giúp ngăn chặn tác hại của tia UV đến mắt

Vậy bạn nên chăm sóc mắt như thế nào để ngăn ngừa các bệnh về mắt và giữ cho đôi mắt luôn khỏe đẹp? Một trong những biện pháp lí tưởng là đeo kính râm khi đi ra ngoài. Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời không những gây tổn thương da mà còn mang lại nhiều tác hại cho đôi mắt. Khi mắt tiếp xúc trực tiếp với tia UV trong thời gian dài có thể dẫn đến một số vấn đề như bỏng giác mạc, đục thuỷ tinh thể hoặc ung thư mí mắt.

Đứng trước nguy cơ tiềm ẩn trên, bạn nên chủ động đeo kính râm mỗi khi ra ngoài trời để có thể ngăn chặn sự tác động của tia UVA và UVB. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đội mũ rộng vành để bảo vệ cho toàn bộ gương mặt, cổ, tóc và tai.

Đối với những người có tính chất nghề nghiệp dễ gặp các chấn thương về mắt, tốt nhất nên sử dụng kính bảo hộ khi làm việc. Loại kính này có tác dụng ngăn các chất độc hay vật thể lạ bắn vào mắt. Bạn nên chọn loại kính bảo hộ được làm bằng nhựa polycarbonate để tăng khả năng chống chịu sự va đập lên gấp 10 lần so với các loại vật liệu khác.

chăm sóc mắt
Đeo kính râm giúp bạn chăm sóc mắt khỏi những tia UV độc hại

3. Sử dụng dung dịch chăm sóc mắt

Một phương pháp khác giúp chăm sóc cho đôi mắt luôn khỏe mạnh là sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc dưỡng mắt. Những loại thuốc này giúp làm dịu những vấn đề ngứa, đỏ hoặc khô mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc dung dịch nước muối loãng để rửa sạch các bụi bẩn bay vào mắt.

Trong trường hợp bạn cảm thấy có dị vật trong mắt không thể lấy ra được, hoặc có triệu chứng nhạy cảm với ánh sáng, nhức mắt, chảy mủ, mắt khô,... hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay để được chẩn đoán và điều trị cụ thể.

4. Bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ của mắt

Trong quá trình chăm sóc mắt, bạn cũng cần chú ý tăng cường bổ sung các thực phẩm có chứa những chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khoẻ của mắt và thị lực. Những thực phẩm giúp tăng cường tuần hoàn máu cho mắt, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây có múi, thịt đỏ, thịt gia cầm, hàu hoặc đậu Hà Lan.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin A để tăng cường thị lực thông qua các loại rau củ như bông cải xanh, cà rốt, khoai lang,... Những chất dinh dưỡng khác cũng rất cần thiết cho sức khoẻ của mắt, bao gồm lutein, beta – carotene và zeaxanthin.

5. Áp dụng các bài tập yoga giúp đôi mắt luôn khỏe đẹp

Tập yoga cho mắt cũng là một cách hay giúp chăm sóc mắt luôn khỏe đẹp và tinh anh. Trước tiên, bạn hãy ngồi trong tư thế thoải mái và tưởng tượng trước mặt là chiếc đồng hồ. Bạn hãy nhìn hướng lên số chỉ 12 giờ của đồng hồ, sau đó dừng lại một giây và tiếp tục hạ ánh mắt xuống kim chỉ 6 giờ. Sau khi thực hiện động tác này, bạn hãy tạm nghỉ vài giây và lặp lại bài tập khoảng 10 lần.

Khi kết thúc bài tập, hãy áp hai bàn tay lên mắt và để chúng nghỉ ngơi khoảng vài giây trong bóng tối. Bạn nên chăm chỉ tập luyện các động tác này mỗi ngày để giúp cho đôi mắt giữ được độ tinh anh và khoẻ đẹp.

Một số bài tập hữu ích trong việc chăm sóc mắt từ Yoga
Một số bài tập hữu ích trong việc chăm sóc mắt từ Yoga

6. Giữ đôi mắt khỏe mạnh khi dùng kính áp tròng

Khi sử dụng kính áp tròng, bạn cần thường xuyên rửa tay trước khi đeo kính và vệ sinh kính đúng cách bằng dung dịch chuyên dụng. Tốt nhất, bạn nên rửa, làm sạch và sấy khô kính áp tròng mỗi khi sử dụng xong. Ngoài ra, bạn cũng nên thay đổi kính áp tròng từ 2 – 3 tháng / lần để đảm bảo kính đạt chất lượng tốt nhất cho mắt.

Bạn cũng cần lưu ý tránh đeo kính áp tròng khi tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa hoặc trong lúc bơi lội. Bên cạnh đó, hạn chế đeo kính áp tròng quá lâu, nên bỏ kính khi ngủ, ngay cả lúc ngủ trưa.

7. Chăm sóc sức khỏe cơ thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt

Việc chăm sóc sức khoẻ tổng thể cũng góp phần ngăn ngừa các bệnh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của mắt, chẳng hạn như tiểu đường tuýp 2 hoặc cao huyết áp. Những bệnh lý này thường làm giảm lưu lượng máu lưu thông đến mắt và gây suy giảm thị lực hoặc mắt khô.

Ngoài ra, các vấn đề về tuyến giáp, rối loạn hệ miễn dịch trong phổi cũng góp phần dẫn đến các bệnh về mắt. Do đó, bạn nên quan tâm đến sức khoẻ của bản thân nhiều hơn để tránh các tình trạng trên thông qua việc tập thể dục, thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp hoặc tiểu đường.

8. Uống thuốc theo chỉ dẫn nhằm tránh gây hại cho mắt

Một số loại thuốc khi sử dụng không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dùng kết hợp với các thuốc khác có thể gây ra những tác dụng phụ, trong đó bao gồm cả các vấn đề về thị lực. Một số ảnh hưởng đến mắt khi sử dụng thuốc, bao gồm chảy nước mắt, mắt khô, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng,... Nếu nhận thấy có bất kỳ triệu chứng nào đáng ngờ, bạn nên đến khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán và có biện pháp khắc phục phù hợp.

9. Tránh dùng mascara đã sử dụng lâu ngày

Mascara lâu ngày là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh trưởng và phát triển. Do đó, bạn nên tránh sử dụng mascara đã cũ hoặc để quá lâu, thay vào đó nên đổi mới sau mỗi 3 tháng sử dụng.

Trong trường hợp bị nhiễm trùng mắt, nên dừng ngay các sản phẩm trang điểm cho mắt, chẳng hạn như phấn mắt, bút kẻ mắt hoặc mascara,... Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra thường xuyên các thành phần trong mỹ phẩm trang điểm mắt và test thử lên vùng cổ tay trước khi sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa được nguy cơ bị dị ứng với thành phần trong mỹ phẩm.

Để chăm sóc mắt tốt hơn, bạn nên tránh dùng chung đồ trang điểm mắt với người khác. Bên cạnh đó, tránh để mỹ phẩm rơi vào mắt vì chúng rất dễ gây kích ứng.

Trong quá trình chăm sóc mắt bạn nên loại bỏ  mascara đã sử dụng lâu ngày
Trong quá trình chăm sóc mắt bạn nên loại bỏ mascara đã sử dụng lâu ngày

10. Bỏ hút thuốc lá giúp bảo vệ đôi mắt luôn khỏe đẹp

Khói thuốc lá là một trong những tác nhân phổ biến làm tăng nguy cơ khiến mắt khô và đục thuỷ tinh thể. Hơn nữa, thói quen hút thuốc lá thường xuyên cũng làm hình thành nên các mảng bám tích tụ trong mạch máu, gây suy yếu chức năng động mạch, từ đó làm tổn thương võng mạc và khiến thị lực bị mất đi. Do đó, việc từ bỏ thuốc lá là bước cần thiết trong quy trình chăm sóc mắt khỏe đẹp.

11. Đi khám thị lực thường xuyên hơn

Bên cạnh chăm sóc sức khoẻ mắt, bạn cũng nên đi khám mắt định kỳ hàng năm để tầm soát sớm các bệnh lý về mắt. Một số căn bệnh về mắt thường xuất hiện trong giai đoạn đầu và không biểu hiện ra triệu chứng cụ thể, chẳng hạn như tăng nhãn áp. Cho đến khi các triệu chứng bùng phát mạnh và gây đau đớn thì đã chuyển sang giai đoạn muộn, khiến thị lực bị mất đi vĩnh viễn. Do đó, bạn nên đi khám mắt thường xuyên ít nhất mỗi năm một lần (đối với người < 40 tuổi) hoặc 2 lần / năm (đối với người > 40 tuổi) để phát hiện và điều trị sớm bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan