Rượu có thể gây rối loạn cương dương tạm thời

Rối loạn cương dương là một bệnh lý rối loạn chức năng tình dục thường gặp ở nam giới. Có nhiều lý do khiến nam giới gặp vấn đề này và uống rượu quá mức là một trong những nguyên nhân chính. Vậy rượu có thể gây rối loạn cương dương tạm thời như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu mối liên quan này trong bài viết dưới đây.

1. Rối loạn cương dương tạm thời là gì?

Rối loạn chức năng cương dương là tình trạng không có khả năng đạt và giữ được sự cương cứng đủ để quan hệ tình dục. Rối loạn cương dương là vấn đề tình dục phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 30 triệu nam giới trên toàn thế giới.

Đôi khi các vấn đề về cương cứng không phải lúc nào cũng là nguyên nhân khiến bạn lo lắng. Tuy nhiên, nếu rối loạn cương dương là một vấn đề liên tục, nó có thể gây căng thẳng, ảnh hưởng đến sự tự tin và các mối quan hệ. Vấn đề về khả năng cương cứng hoặc duy trì sự cương cứng là một dấu hiệu của một tình trạng cơ bản cần được điều trị và cũng có thể là một yếu tố cảnh báo cho 1 bệnh liên quan đến tim mạch. Thông thường rối loạn cương dương có thể xảy ra:

  • Khi lưu lượng máu trong dương vật bị hạn chế hoặc các dây thần kinh bị tổn hại.
  • Với lý do căng thẳng hoặc cảm xúc.
  • Là một cảnh báo sớm về một căn bệnh nghiêm trọng hơn như xơ vữa động mạch (động mạch cứng hoặc bị tắc nghẽn), bệnh tim, huyết áp cao hoặc đường huyết cao do bệnh tiểu đường.
  • Bệnh đa xơ cứng.
  • Một số loại thuốc theo toa.
  • Sử dụng thuốc lá.
  • Bệnh Peyronie - phát triển mô sẹo bên trong dương vật.
  • Nghiện rượu và các hình thức lạm dụng chất gây nghiện khác.
  • Rối loạn giấc ngủ.
  • Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt hoặc phì đại tuyến tiền liệt.
  • Phẫu thuật hoặc chấn thương ảnh hưởng đến vùng xương chậu hoặc tủy sống.
  • Testosterone thấp.

Tìm các nguyên nhân gây rối loạn cương dương tạm thời sẽ giúp điều trị vấn đề và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Nếu bạn lo lắng về chứng rối loạn cương dương, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay cả khi bạn đang bối rối. Theo thời gian, điều trị tình trạng cơ bản là đủ để đẩy lùi chứng rối loạn cương dương. Trong các trường hợp khác, có thể phải dùng thuốc hoặc điều trị trực tiếp khác.

2. Triệu chứng của tình trạng rối loạn cương dương

Các triệu chứng rối loạn cương dương bao gồm:

Trong quá trình kích thích tình dục, các dây thần kinh giải phóng các chất hóa học làm tăng lưu lượng máu vào dương vật. Máu chảy vào 2 khoang cương cứng trong dương vật, được tạo bởi mô cơ xốp (thể hang). Các khoang thể hang không rỗng. Trong quá trình cương cứng, các mô xốp của dương vật giãn ra và giữ máu. Áp lực máu trong các khoang làm cho dương vật cương cứng, gây cương cứng. Khi một người đàn ông đạt cực khoái, một bộ tín hiệu thần kinh thứ 2 đến dương vật và làm cho các mô cơ ở dương vật co lại, máu được giải phóng trở lại hệ tuần hoàn của đàn ông, sự cương cứng sẽ giảm xuống. Đây là một quá trình phức tạp liên quan đến não bộ, hormone, cảm xúc, dây thần kinh, cơ và mạch máu, do đó rối loạn chức năng cương dương có thể là kết quả của bất kỳ vấn đề nào trong các cơ quan kể trên.

3. Rượu có thể gây rối loạn cương dương tạm thời

Rượu và tình dục có một mối quan hệ phức tạp. Theo một nghiên cứu gần đây về rối loạn cương dương liên quan đến hành vi trên Tạp chí Y học tình dục, khi uống rượu ở mức độ vừa phải (1 đến 2 ly mỗi ngày), nó được chứng minh là làm tăng ham muốn và giảm lo lắng về hoạt động tình dục, cả 2 đều được có lợi cho rối loạn cương dương tạm thời. Tuy nhiên, khi uống quá mức, rượu có thể gây ra tác dụng ngược. Sau đây là một cái nhìn sâu hơn về mối liên quan giữa rượu và rối loạn chức năng cương dương:

  • Mối quan hệ giữa rượu và chức năng cương dương là gì: Rối loạn cương dương do rượu là tình trạng tạm thời do uống quá nhiều rượu. Điều này có thể đề cập đến việc hoàn toàn không thể đạt được sự cương cứng hoặc tình huống mà một người có được sự cương cứng yếu hơn hoặc kéo dài ngắn hơn mong muốn.
  • Tại sao rượu có thể gây rối loạn cương dương tạm thời: Bởi vì rối loạn chức năng cương dương thường là kết quả của nhiều yếu tố, có thể khó tách một biến số khỏi các biến số còn lại để nghiên cứu nó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thường đồng ý rằng uống quá nhiều rượu ảnh hưởng đến chức năng tình dục của nam giới theo những cách sau: Là một chất gây trầm cảm, rượu có tác dụng làm chậm hoạt động của hệ thần kinh trung ương (CNS); rượu là một chất lợi tiểu, có nghĩa là nó khiến một người đi tiểu thường xuyên hơn bình thường và có thể dẫn đến mất nước, giảm lưu lượng máu đến dương vật và khiến cho việc cương cứng trở nên khó khăn hơn. Cuối cùng, mất nước làm tăng mức angiotensin trong cơ thể, một loại hormone có liên quan đến rối loạn cương dương.
  • Một số loại rượu có nhiều khả năng gây ra rối loạn cương dương nhiều hơn không: Bất kỳ loại rượu nào cũng có thể gây ra các triệu chứng và nó có nhiều khả năng liên quan đến lượng rượu thực sự có mặt hơn là bản thân rượu.

4. Biện pháp khắc phục và phòng tránh liệt dương tạm thời

Cách tốt nhất để ngăn ngừa rối loạn cương dương là áp dụng một lối sống lành mạnh và quản lý các vấn đề sức khỏe hiện có. Cụ thể:

  • Làm việc với bác sĩ của bạn để kiểm soát bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc các bệnh mãn tính khác đang gặp phải.
  • Đi đến cơ sở y tế gần nhất để làm các xét nghiệm và kiểm tra sức khỏe định kỳ.
  • Ngừng hút thuốc, hạn chế hoặc không sử dụng rượu/đồ uống có cồn và không sử dụng ma túy/chất gây nghiện bất hợp pháp.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.
  • Thực hiện các hoạt động cộng đồng để giảm căng thẳng.
  • Nhận trợ giúp từ bạn bè, người thân và các chuyên gia tâm lý về chứng lo âu, trầm cảm hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Có thể nói, rượu bia như một chất kích thích, làm cho người uống trở nên hưng phấn và tự tin hơn. Tuy nhiên, uống nhiều rượu bia gây rối loạn cương dương, giảm hứng thú tình dục, giảm chất lượng tinh trùng... dẫn đến nguy cơ vô sinh. Do đó, chỉ nên uống rượu vừa phải để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan