Sợ ma (phasmophobia): Nguyên nhân, triệu chứng và cách ứng phó

Phasmophobia là một hội chứng sợ ma mãnh liệt. Khi bạn mắc phải hội chứng sợ phasmophobia thì chỉ cần gợi đến các vấn đề tâm linh, ma quỷ hay kinh dị đều làm gia tăng nỗi sợ. Đôi khi sự sợ hãi cứ mãi ám ảnh và khiến bạn luôn nghĩ tới nó làm cho tình trạng sợ ma ngày càng nghiêm trọng.

1. Những điều bạn cần biết về phasmophobia

Trẻ em là đối tượng dễ có cảm giác sợ ma nhất. Không chỉ vậy chúng sợ mọi con vật xung quanh dù không thể hiểu được bản chất nhưng chúng chỉ dựa trên cảm nhận đó là những sự vật gây tổn thương cho chúng. Tuy nhiên không riêng trẻ nhỏ người lớn cũng rất sợ ma. Có thể là độ tuổi dậy thì biến đổi tâm lý hoặc tâm lý của người trưởng thành đã sợ từ nhỏ không cải thiện được. Nếu hội chứng sợ phasmophobia không sớm được phát hiện và điều trị có thể dẫn đến ám ảnh kinh niên hay suy nhược thần kinh.

  • Nguyên nhân vì sao sợ ma

Không thể tìm ra rõ nguyên nhất ám ảnh nào khiến chúng ta có sự sợ hãi trong những giai đoạn phát triển trong đời. Một số đối tượng mắc phải hội chứng sợ ma còn do yếu tố di truyền. Đôi khi đó lại chỉ là tâm lý lo âu hình thành nỗi sợ ám ảnh. Một số khác cũng có thể xuất hiện nỗi sợ hãi khi tận mắt chứng kiến hay trải qua chấn thương ảnh hưởng đến não bộ. Đa phần khi trưởng thành con người sẽ giảm dần cảm giác sợ hãi khi họ đối mặt không trốn tránh.

  • Các biểu hiện của sợ ma

Khi bạn thuộc nhóm đối tượng sợ ma thì trong đầu sẽ luôn nghĩ đến và tưởng tượng có vật thể tồn tại gần cạnh. Một tiếng động nhỏ mang phần kinh dị cũng khiến bạn lo lắng. Thậm chí bạn còn có thể tượng tượng ra một thế lực siêu nhiên nào đó đang dẫn dắt mình. Đôi khi bạn cảm nhận như có cái bóng hay hơi thở ai đó cứ dõi theo.

Cảm giác sợ hãi có tác động không hề nhỏ đến bản thân bạn. Khi sợ hãi các cơ sẽ có xu hướng co lại cản trở hoạt động. Đó cũng là lý giải cho cái bạn luôn nghĩ là ma quỷ túm chân để bạn không chạy được. Cũng vì lo sợ đó mà bạn không dám đi vệ sinh vào buổi tối hay thường trằn trọc khó ngủ trong lo sợ.

  • Vì sao bạn bị ám ảnh trong nỗi sợ

Đôi khi nỗi sợ của bạn không đến từ một nguyên nhân mà nó do nhiều tác động khác nhau gây nên. Điều này có thể phát triển thành chứng sợ thực thể. Theo nghiên cứu sự lo sợ của bạn và ban ngày sẽ dẫn đến việc bạn ngủ mơ thấy ác mộng mỗi đêm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động của não bộ đồng thời làm bạn mệt mỏi khi thức dậy. Những ám ảnh gây nên sang chấn tâm lý sẽ khiến nỗi sợ ngày càng tăng dần và bạn càng lún sâu hơn.

2. Các biểu hiện sợ ma thường gặp

Để sớm giải quyết vấn đề tâm lý này bạn cần nắm rõ dấu hiệu để nhận biết người đang sống trong lo sợ như thế nào. Cụ thể là sợ ma sẽ có những biểu hiện sau:

  • Cảm giác như bị tấn công về mặt tâm lý
  • Khó khăn khi ngủ một mình
  • Thường xuyên xuất hiện cảm giác lo âu
  • Không dám đi vệ sinh khi trời tối
  • Sợ phải ở một mình
  • Thiếu ngủ và đảo lộn múi giờ
  • Giảm khả năng học tập lao động

Cơn hoảng sợ là một triệu chứng cho thấy bạn đang bị ám ảnh sợ ma. Nó sẽ làm gián đoạn cuộc sống của bạn trong những nỗi sợ vô căn cứ. Tuy nhiên bạn có thể sợ hãi không cần có cơn hoảng sợ. Đa phần các triệu chứng có thể chẩn đoán được khi có phát hiện suy nhược cơ thể. Một liệu pháp tâm lý như hành lễ xua đuổi tà khí là cách mà nhiều người dùng để trấn an tinh thần sợ hãi. Nhưng lạm dụng quá mức bạn sẽ tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Sợ ma (phasmophobia): Nguyên nhân, triệu chứng và cách ứng phó
Sợ phải ở một mình là triệu chứng của sợ ma

3. Ảnh hưởng của cảm giác sợ phasmophobia

Bạn sẽ không chỉ cảm thấy sợ phasmophobia và các đêm lễ hội ma quái. Nỗi sợ này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào đặc biệt là lúc bạn không được khỏe. Bạn chắc chắn mắc chứng sợ ma nếu luôn cảm thấy một hoặc tất cả những điều sau:

  • Sợ bị bỏ rơi một mình

Hội chứng sợ phasmophobia có thể gây nên khó chịu hay lo âu khi bạn ở nhà hoặc trong căn phòng một mình. Điều này sẽ khó khăn hơn khi vào ban đêm vì bạn tin ma sợ ánh sáng. Do vậy khi bạn phải ngủ một mình trong căn phòng nào đó cảm giác này sẽ gia tăng và dẫn đến ám ảnh tâm lý lâu dài.

  • Sợ những nơi tăm tối dù trong chính ngôi nhà của mình

Đôi khi những nơi tối tăm lại khiến bạn xuất hiện nhiều tưởng tượng kỳ quái. Điều đó sẽ bình thường khi bạn còn nhỏ hoặc đang trong độ tuổi phát triển.

  • Những ám ảnh tâm lý khi thấy điều kinh dị trước mắt

Nỗi sợ sẽ xuất hiện bất cứ khi nào bạn được gợi lại ký ức. Có khi là do hình ảnh trên tranh báo hay đoạn phim truyền hình. Bạn cũng sợ hãi do đọc các câu truyện trinh thám với nhiều tình huống kịch tính

  • Trằn trọc khó ngủ hàng đêm

Cảm giác khó ngủ khiến bạn mệt mỏi lờ đờ sẽ tăng nỗi sợ hãi. Dần dần bạn sẽ càng khó hơn để đi vào giấc ngủ mỗi đêm.

4. Vì sao sợ ma khiến bạn luôn bị ám ảnh

Khi sợ ma bạn sẽ phải đối diện cùng nhiều ám ảnh khác như năng lượng siêu nhiên, tiếng của mở, tiếng gió rít.... Trong lúc đó bạn luôn mong có người ở bên cạnh để tạo ra cảm giác an toàn hơn. Nếu bạn từng chứng kiến những cảnh tai nạn cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến nỗi sợ.

Bạn mất đi một người thân yêu nhất bạn sẽ sợ họ đến tìm. Từ suy nghĩ ý thức đó mà cảm giác sợ ma hình thành và ngày càng khó gỡ bỏ. Có thể thấy sợ ma là một biến đổi tâm lý ảnh hưởng khi bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi kiệt sức. Do đó bạn cần nâng cao sức khỏe và duy trì lối sống lành mạnh hơn.

5. Phương pháp điều trị cho bệnh sợ ma

Điều trị sợ phasmophobia có thể chia thành 2 loại đó là trị liệu và dùng thuốc. Một số trường hợp đặc biệt sẽ cần kết hợp cả 2 để tăng hiệu quả điều trị.

  • Thuốc làm giảm cảm giác ám ảnh

Thuốc trầm cảm hay lo âu là những loại có thể an thần ổn định cho tâm lý của bạn. Đồng thời nó cũng được sử dụng để điều trị chứng sợ ma. Chúng sẽ hạn chế các phản ứng lo sợ của cơ thể như tim đập nhanh hay buồn nôn.
Tuy thuốc này có hiệu quả nhưng thường được bác sĩ kê đơn với bệnh như trầm cảm. Do vậy không tồn tại loại thuốc chống sợ ma như bạn nghĩ. Chẳng qua chỉ là các loại thuốc ổn định tâm lý an thần.

  • Trị liệu tâm lý

Đây là liệu pháp điều trị khá phổ biến cho chứng ám ảnh sợ hãi. Một chuyên gia ngành tâm thần học đã tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nỗi sợ hãi để tìm ra cách khắc chế nó.

6. Lời khuyên từ chuyên gia cho bạn khi cần

Đôi khi bạn không dám công khai bản thân sợ mà vì xấu hổ. Đó không phải là điều tốt. Hãy luôn mở lòng để tâm sự với người thân hoặc bác sĩ để bạn nhận được sự hỗ trợ. Sớm phát hiện tình trạng và điều trị dứt điểm sẽ tốt hơn cho sức khỏe của chính bạn.

Sợ ma không phải là sự xấu hổ như bạn thường nghĩ. Nhưng nếu bạn không công khai nỗi sợ nó sẽ ngăn cản cuộc sống tươi đẹp của chúng ta. Đồng thời kéo dài nỗi sợ sẽ khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng. Bạn hãy thử học cách quản lý nỗi sợ để kiểm soát tinh thần và cải thiện vấn đề tâm lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

40.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan