Sữa ít đường có tốt không?

Sữa ít đường là một trong dạng sữa được sử dụng khá nhiều trên thị trường. Trong sữa ít đường cũng có đầy đủ các chất dinh dưỡng tương tự như sữa nguyên chất nhưng các nhà sản xuất đã điều chỉnh lại lượng đường để tạo độ ngọt vừa phải.

1. Sữa ít đường là gì?

Trong cùng một sản phẩm sữa người ta chia thành 3 dạng khác nhau gồm: nguyên chất, ít đường và có đường. Sữa nguyên chất là sữa hoàn toàn không thêm bất kỳ chất nào vào trong sữa, thường có vị béo ngậy và nhạt. Sữa ít đường là dạng sữa mà người ta đã thêm một lượng đường có thể gấp 1,5 lần so với sữa nguyên chất, để tạo ra vị ngọt nhẹ.

Sữa ít đường cũng cung cấp các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất gần như tương tự với sữa nguyên chất. Điểm khác biệt đó là hàm lượng calo và lượng carbohydrate đưa vào cơ thể.

  • Năng lượng: Sữa ít đường bao nhiêu calo là điều mà rất nhiều người đang sử dụng các sản phẩm này quan tâm. Trong 100ml sữa thì sữa ít đường cung cấp khoảng 70 calo và sữa nguyên chất cung cấp khoảng 62 calo.
  • Cacbonhydrat: Trong sữa ít đường cung cấp khoảng 7,2g, còn với sữa nguyên chất là 4,7g.
sữa ít đường
Sữa ít đường là dạng sữa mà người ta đã thêm một lượng đường có thể gấp 1,5 lần so với sữa nguyên chất

2. Sữa ít đường có tốt không?

Sữa ít đường cũng có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nếu như bạn đang quen với việc sử dụng các chế phẩm sữa có đường thì chọn sản phẩm sữa ít đường có thể giúp hạn chế lượng đường đưa vào cơ thể và hạn chế một phần calo.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới lượng, đường tự do tiêu thụ trong một ngày nên thấp hơn 10% lượng calo tiêu thụ trong một ngày, tốt hơn hết là nên dưới 5%. Bởi việc tiêu thụ quá nhiều những sản phẩm có thêm đường tự do sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, gây hội chứng chuyển hóa, cản trở việc hấp thu các chất dinh dưỡng như kali, canxi, phosphor, làm ảnh hưởng tới hệ xương và răng, mắc một số loại ung thư đường tiêu hoá...

Do đó nếu có thể thay đổi khẩu vị bạn nên chọn các sản phẩm sữa nguyên chất không thêm đường và hương vị sẽ tốt hơn. Vì loại sữa này vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng lại bớt lượng đường tự do và calo tránh tình trạng thừa calo.

Theo những khuyến cáo khuyến khích sử dụng sữa nguyên chất hay sữa tươi không đường. Nhưng uống nhiều sữa tươi không đường có tốt không? Điều tất nhiên đó là nó chỉ tốt hơn so với lựa chọn sữa ít đường, chứ không nên uống quá nhiều và lạm dụng nó. Chỉ nên uống theo khuyến cáo để cung cấp đủ dinh dưỡng, mà vẫn có thể nhận cả dưỡng chất từ các nguồn đa dạng khác. Việc uống sữa tươi không đường quá nhiều cũng có thể dẫn tới thừa cân, bởi bạn đã cung cấp thừa năng lượng theo nhu cầu của bản thân.

Tóm lại, sữa ít đường vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu bạn kiểm soát tốt lượng đường và calo tiêu thụ thì sữa ít đường vẫn là một lựa chọn cho những người không thể uống các loại sữa nguyên chất.

sữa ít đường
Sữa ít đường vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể

3. Cách lựa chọn sữa phù hợp

Sữa là một trong nhóm các thực phẩm được khuyến cáo sử dụng, nhất là với trẻ nhỏ. Một số cách chọn sữa với các đối tượng phù hợp như:

  • Đối với những trẻ có thể trạng bình thường, phụ nữ mang thai và cho con bú có thể lựa chọn các dòng sữa nguyên kem, để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Loại sữa này thường có hàm lượng đường thấp, nhưng nếu trẻ không quen thì có thể chọn loại ít đường.
  • Đối với trẻ thừa cân, người có nguy cơ thừa cân, mắc bệnh lý tim mạch thì nên chọn sữa tách béo và không thêm đường. Điều này giúp hạn chế tăng cân và tránh ảnh hưởng tới hệ tim mạch do đã loại bớt chất béo không tốt cho cơ thể.

Để chọn được sữa phù hợp bạn nên đọc kỹ thành phần trên bao bì. Nên dùng sữa theo khuyến nghị, tránh việc sử dụng quá nhiều có thể gây tăng cân và các vấn đề sức khoẻ khác.

4. Lưu ý khi sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa

  • Tránh uống sữa khi đang đói để tránh gây cồn bụng.
  • Không dùng sữa để uống thuốc hay uống thay nước hàng ngày.
  • Không nên thêm đường vào sữa nóng hay đun sôi sữa.
  • Không dùng sữa gần hoặc cùng lúc với các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C như cam, quyt, bưởi...và không dùng chung với hải sản.
  • Thời điểm dùng sữa phù hợp nhất đó là sau bữa ăn sáng, trước khi đi ngủ và có thể uống vào bữa ăn thêm buổi chiều.

Như vậy, sữa ít đường vẫn đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đây cũng là một lựa chọn để thay thế cho những loại sữa có đường. Tuy nhiên, nếu có thể bạn nên uống sữa tươi nguyên chất sẽ tốt nhất vì không thêm đường tự do vào trong sản phẩm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan