Sức khỏe tình dục ở người tiểu đường type 2

Bệnh tiểu đường loại 2 và các vấn đề về sức khỏe tình dục luôn có sợi dây gắn kết với nhau. Thực tế, rất nhiều người phản ánh rằng họ gặp phải những tình trạng như suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, khô hạn,... khi mắc tiểu đường tuýp 2. Vậy nên thực hiện tình dục ở người tiểu đường như thế nào?

1. Các vấn đề sức khỏe tình dục ảnh hưởng đến người mắc bệnh tiểu đường

Một số vấn đề phổ biến về sức khỏe tình dục ở người tiểu đường loại 2 thường bao gồm giảm ham hoặc mất ham muốn tình dục. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đối với những bệnh nhân có ham muốn tình dục mạnh mẽ hoặc có cuộc sống tình dục phong phú trước khi phát hiện mắc tiểu đường tuýp 2.

Nguyên nhân làm giảm ham muốn quan hệ tình dục khi bị tiểu đường loại 2 thường bao gồm các yếu tố dưới đây:

2. Ảnh hưởng của bệnh thần kinh tiểu đường đối với sức khỏe tình dục

Bệnh thần kinh đái tháo đường là một dạng tổn thương thần kinh có liên quan đến bệnh tiểu đường và góp phần dẫn đến một số vấn đề sức khỏe tình dục, bao gồm tê, đau hoặc mất cảm giác ở bộ phận sinh dục. Những tình trạng này có thể gây ra chứng rối loạn cương dương (ED) ở nam giới.

Mặt khác, bệnh lý thần kinh đái tháo đường cũng có thể làm kìm hãm cơn cực khoái, khiến cả nam giới và nữ giới khó cảm nhận được sự kích thích tình dục. Những hệ lụy này có thể khiến cho chuyện sinh hoạt tình dục ở người tiểu đường trở nên đau đớn hoặc gặp nhiều khó khăn.

3. Các vấn đề tình dục ở nam giới mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu cho thấy, vấn đề sức khỏe tình dục thường xảy ra phổ biến nhất ở nam giới mắc bệnh tiểu đường loại 2 là chứng rối loạn cương dương (ED). Trong một số trường hợp nhất định, bệnh tiểu đường ở nam giới được phát hiện khi người bệnh đang trong quá trình điều trị ED.

Tình trạng không thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng cho đến khi xuất tinh ở nam giới mắc tiểu đường tuýp 2 có thể bắt nguồn từ những tổn thương ở cơ, dây thần kinh hoặc cấu trúc mạch máu. Theo thống kê cho biết, có khoảng 50% số nam giới mắc bệnh đái tháo đường loại 2 sẽ mắc chứng rối loạn cương dương vào một thời điểm nào đó.

Nam giới bị tiểu đường giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương có thể xảy ra do tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh. Một số tình trạng khác đi kèm cùng bệnh đái tháo đường tuýp 2 cũng góp phần dẫn đến chứng ED, bao gồm:

  • Béo phì.
  • Trầm cảm.
  • Thường xuyên lo âu.
  • Huyết áp cao.
  • Không hoặc ít tập thể dục.

Một vấn đề sức khoẻ tình dục khác mà cánh mày râu có thể gặp phải là tình trạng xuất tinh ngược dòng. Đây là một biến chứng của bệnh đái tháo đường tuýp 2 ở nam giới, thường xảy ra khi tinh dịch được xuất vào bàng quang thay vì ra khỏi dương vật như bình thường.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng xuất tinh ngược dòng ở nam giới mắc tiểu đường là do rối loạn hoạt động của cơ vòng bên trong – giữ vai trò đóng mở các đường dẫn trong cơ thể. Bên cạnh đó, nồng độ glucose cao bất thường trong máu cũng có thể gây ra những tổn thương dây thần kinh tại các cơ vòng và dẫn đến hiện tượng xuất tinh ngược.

4. Các vấn đề sức khỏe tình dục ở nữ giới mắc tiểu đường loại 2

Đối với phái nữ, một trong những vấn đề về sức khỏe tình dục xảy ra phổ biến nhất khi mắc tiểu đường loại 2 là tình trạng khô âm đạo. Hiện tượng khô hạn có thể là kết quả của việc giảm lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục hoặc sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Khô âm đạo được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ bị tiểu đường giảm ham muốn tình dục và khó đạt khoái cảm.

Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng có nguy cơ cao bị nhiễm trùng và viêm âm đạo. Cả 2 tình trạng này đều có thể khiến chị em cảm thấy đau khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, sự tổn thương dây thần kinh ở bàng quang cũng góp phần dẫn đến hiện tượng són tiểu trong lúc quan hệ.

Không dừng lại ở đó, phụ nữ mắc đái tháo đường loại 2 cũng có tỷ lệ cao bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs). Tình trạng này cũng khiến cho việc quan hệ tình dục trở nên không thoải mái và đau đớn hơn.

5. Cách giúp ngăn ngừa sự ảnh hưởng của tiểu đường đến sức khỏe tình dục

Các vấn đề tình dục ở người tiểu đường loại 2 có thể gây ra nhiều phiền toái và lo lắng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được những rối loạn chức năng tình dục thông qua việc thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, kết hợp với hoạt động thể chất và sử dụng thuốc. Dưới đây là những biện pháp giúp bạn hạn chế được sự ảnh hưởng của bệnh tiểu đường loại 2 đến sức khỏe tình dục:

Lựa chọn thời điểm quan hệ tình dục phù hợp đối với người bị tiểu đường

Bạn có thể thử thay đổi thời điểm quan hệ tình dục vào lúc năng lượng của cơ thể ở mức cao nhất, bởi không phải lúc nào ban đêm cũng là thời gian thích hợp để làm chuyện chăn gối. Bạn có thể chọn quan hệ tình dục vào buổi sáng hoặc chiều, miễn sao cảm thấy phù hợp với khả năng của bản thân.

Sử dụng chất bôi trơn giúp khắc phục tình trạng khô hạn ở nữ giới

Đối với nữ giới mắc tiểu đường loại 2 và đang phải đối mặt với một số vấn đề tình dục liên quan đến căn bệnh này có thể sử dụng gel bôi trơn để đẩy lùi tình trạng khô âm đạo. Chị em nên chọn chất bôi trơn gốc nước, được thiết kế riêng cho các hoạt động tình dục và không có nguy cơ làm hỏng màng ngăn hoặc bao cao su trong lúc quan hệ. Một hình thức khác giúp tạo độ ẩm cho vùng kín, giảm khô rát và tăng ham muốn ở nữ giới bị tiểu đường loại 2 là sử dụng viên đặt âm đạo.

Sử dụng thuốc chữa rối loạn cương dương đối với nam giới

Đối với nam giới bị tiểu đường loại 2 kèm theo chứng rối loạn cương dương có thể khắc phục tình trạng này và tận hưởng cuộc sống tình dục bằng cách sử dụng thuốc điều trị rối loạn cương dương kê đơn. Ngoài ra, phái mạnh cũng có thể lựa chọn một số phương pháp khác như cấy ghép dương vật hoặc hút máu vào dương vật bằng máy bơm chân không.

Cải thiện sức khoẻ tình dục bằng liệu pháp thay thế hormone (HRT)

Liệu pháp thay thế hormone (HRT) có thể giúp cả nam và nữ giới giải quyết hiệu quả các vấn đề như tiểu đường giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương hoặc khô âm đạo. Hiện nay, một số liệu pháp thay thế hormone thường được áp dụng phổ biến, bao gồm viên đặt âm đạo, kem bôi hoặc đặt vòng âm đạo.

Giữ gìn sức khoẻ tổng thể cho một đời sống tình dục lành mạnh

Những người mắc tiểu đường loại 2 nên cố gắng duy trì sức khoẻ tổng thể thật tốt để có một đời sống sinh hoạt tình dục lành mạnh, đặc biệt là kiểm soát lượng đường trong máu ở mức phù hợp. Tình dục vốn dĩ cũng là một hình thức tập thể dụng theo nghĩa sử dụng năng lượng, do đó bạn cần chú ý đến mức đường huyết của mình.

Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc làm tăng mức insulin trong cơ thể thì tình trạng hạ đường huyết cũng có thể xảy ra trong lúc quan hệ tình dục. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kiểm tra kỹ lượng đường trong máu trước khi bước vào “cuộc yêu”.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên biết rằng những hoạt động tốt cho tim mạch cũng mang lại nhiều lợi ích đối với bộ phận sinh dục và chức năng tình dục. Người mắc tiểu đường nên xây dựng một lối sống giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch nhằm tăng cường lưu thông máu đến cơ quan sinh dục, nhờ đó cải thiện được các vấn đề về tình dục.

Một trong những hoạt động mà bạn nên lựa chọn là tập thể dục thường xuyên. Hơn nữa, tập thể dục cũng giúp người mắc tiểu đường loại 2 cải thiện mức năng lượng, ngoại hình và tâm trạng, từ đó giúp tự tin hơn trong chuyện chăn gối.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan