Tại sao cơ thể có mùi thơm?

Mỗi người trong chúng ta đều có mùi cơ thể riêng và rất đặc trưng. Tuy nhiên, mọi người thường mong muốn sở hữu một mùi cơ thể dễ chịu và thơm tho hơn. Vậy làm sao để biết mùi cơ thể của mình? Tại sao cơ thể có mùi thơm?

1. Mùi cơ thể có từ đâu?

Theo các chuyên gia, mùi cơ thể chủ yếu được tạo ra từ mồ hôi và hàng tỷ vi khuẩn sinh sôi dưới da của chúng ta. Mùi cơ thể được nuôi dưỡng bởi axit béo và protein hiện diện trong mồ hôi.

Hiện nay, vấn đề mùi cơ thể trở nên thực sự quan trọng không chỉ riêng với phái nữ mà nam giới cũng đang rất quan tâm, đặc biệt là những người làm các công việc phải giao tiếp và gặp gỡ nhiều. Cơ thể tỏa ra mùi hương nhẹ nhàng không chỉ giúp bạn cảm nhận được sự thoải mái, mà người đối diện cũng có ấn tượng tốt với bạn trong lần đầu gặp gỡ.

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng mùi cơ thể cũng ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề tình dục, tình cảm và hôn nhân. Nếu phái đẹp hoặc phái mạnh sở hữu mùi cơ thể thật sự dễ chịu sẽ dễ giúp đối phương thích thú khi tiếp xúc thân mật. Cùng với đó, cơ thể có mùi hương còn tạo ấn tượng tốt và lưu giữ hình ảnh về bạn trong suy nghĩ của người ấy một thời gian dài.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho biết rất khó để nhận ra bản thân mình có mùi cơ thể. Mọi người thường có xu hướng cảm thấy cơ thể mình không có mùi. Nguyên nhân là do khứu giác của chúng ta phải tiếp xúc thường xuyên với mùi cơ thể của mình mỗi ngày, từ đó hình thành thói quen thích nghi với mùi hương đó, xem đây là điều hiển nhiên và không thông báo tín hiệu mùi hương đến não bộ. Cũng vì vậy mà không ít người thắc mắc làm sao để biết mùi cơ thể của mình? Một trong những cách truyền thống, phổ biến và hiệu quả cao đó chính là hỏi người thân thiết bên cạnh “Tôi có mùi gì không?”, bạn sẽ có được một nhận xét thẳng thắn.

mùi cơ thể
Mùi cơ thể được tạo ra từ mồ hôi và hàng tỷ vi khuẩn sinh sôi dưới da

2. Tại sao cơ thể có mùi thơm?

Thực tế cho thấy có những người từ khi sinh ra dù có tắm 3 lần mỗi ngày thì mùi cơ thể vẫn khó chịu, số khác dù không tắm mỗi ngày thì cơ thể vẫn không có mùi. Dưới đây là một số lý giải tại sao cơ thể có mùi thơm hoặc mùi hôi:

  • Do gen di truyền: Theo chuyên gia, mùi mồ hôi có liên quan chặt chẽ với gen di truyền. Chất trimethylamin trong cơ thể thường có mùi rất đặc trưng và được gọi là “Hội chứng mùi cá thối”. Đây là một bệnh biến dưỡng do di truyền, bé sơ sinh từ lúc mới chào đời đã bị nhiễm các loại vi khuẩn từ người mẹ, khu trú trên da, trong ruột, ở các lỗ tự nhiên của cơ thể... Ngoài ra, có một loại gen đảm nhận việc vận chuyển các protein và các axit béo trong các tuyến mồ hôi cũng gây mùi cơ thể. Một số dân tộc vùng Viễn Đông không có mùi cơ thể vì họ không có loại gen này.
  • Do thói quen ăn uống và sinh hoạt: Những người có mùi cơ thể dễ chịu thường ăn uống và sinh hoạt rất lành mạnh. Họ ăn rất ít các món có gia vị nặng mùi như hành, tỏi, măng tây,... Ngoài ra, việc vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày cũng giúp làn da chúng ta ít bị bít tắc và loại bỏ đi được những vi khuẩn gây mùi khó chịu.

3. Những cách giúp mùi cơ thể thơm

Việc giữ cho cơ thể luôn có hương thơm mỗi ngày luôn là điều mà nhiều người mong muốn. Để thực hiện được điều này cũng không phải là quá khó. Dưới đây là những cách có thể giúp bạn sở hữu mùi cơ thể dễ chịu mỗi ngày:

  • Uống đủ nước mỗi ngày để giúp cơ thể chuyển hóa và bài trừ độc tố ra ngoài;
  • Không ăn những món nặng mùi như cà ri, tỏi, hành,... Tránh uống uống rượu bia, hút thuốc;
  • Chọn cho mình một sản phẩm khử mùi phù hợp để dùng nếu cơ thể nặng mùi;
  • Nên chọn đồ sợi vải để mồ hôi dễ thấm hút và thông thoáng. Nên thay đồ lót và tất (vớ) mỗi ngày;
  • Vệ sinh cơ thể bằng xà phòng mỗi ngày, chú ý kỹ các vùng dễ nặng mùi như nách và sinh dục;
  • Luôn sống thanh thản và vui tươi, tránh stress và lo âu;
  • Thử một vài cách khử mùi cơ thể như dùng phèn chua, dầu hương thảo, dầu bạc hà, trà xanh,...

Nhìn chung, việc mùi cơ thể có dễ chịu hay không sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như gen di truyền, chế độ ăn uống, sinh hoạt,... Đối với những người có mùi cơ thể bẩm sinh hơi khó chịu, nếu cố gắng thực hiện theo những cách trên thì vẫn có thể cải thiện được.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

50.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan