Thiền tĩnh lặng có phải là cách tốt nhất?

Khi bạn bắt đầu thực hành thiền chánh niệm, bạn sẽ bị kích động, di chuyển, suy nghĩ của bạn liên tục bị xáo trộn. Bạn thậm chí có thể bắt đầu suy ngẫm về những điều tiêu cực trong cuộc sống của mình như nỗi đau hoặc chấn thương hoặc rối loạn cảm xúc. Khi cố gắng ép bản thân vào im lặng, bạn có thể cố gắng vượt qua những phiền nhiễu và những suy nghĩ xoay quanh nó. Vậy thiền tĩnh lặng có phải là cách tốt nhất? Cùng tìm hiểu thêm bài viết dưới đây.

1. Lợi ích của thiền tĩnh lặng

Tâm trí của chúng ta hỗn loạn, giống như những con sóng xô bờ. Chúng ta càng chống lại tâm trí, thiền định và tĩnh lặng càng trở nên khó khăn hơn. Đối với một số người, ý tưởng dành hàng giờ trong sự im lặng vô tận để thực hiện thiền định có vẻ là một viễn cảnh khó khăn, nhưng trước tiên hãy xem xét những lợi ích của một bài tập thiền tĩnh lặng đối với sức khỏe và hạnh phúc tổng thể của chúng ta. Trải nghiệm kết nối lại này là hoàn hảo cho những người bị kiệt sức do căng thẳng stress kéo dài gây ra, vì nó cho phép cơ thể có thời gian nghỉ ngơi cũng như để xem xét lại lối sống bận rộn của mình và hiểu rõ hơn về bản thân, qua đó đưa ra những phương pháp đối phó hiệu quả hơn để kiểm soát mức độ căng thẳng, giảm lo âu của cơ thể. Cho dù bạn là một thiền sư đang tìm kiếm một thử thách mới hay một người muốn thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều lợi ích lâu dài của một bài tập thiền tĩnh lặng có thể giúp giải quyết nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tăng cường miễn dịch tự thân của bạn. Hãy tìm hiểu xem sự im lặng tuyệt đối, không bị quấy rầy có thể mang lại lợi ích như thế nào cho mối quan hệ của chúng ta với những người xung quanh và giúp bạn thiết lập lại mối quan hệ lành mạnh hơn với chính mình.

  • Thiền tĩnh lặng cho phép bản thân có cơ hội thoát khỏi những áp lực liên tục từ các tiện truyền thông, email và cuộc gọi điện thoại để cải thiện mức độ tập trung tổng thể của bản thân. Bằng cách dành cho bản thân thời gian nghỉ ngơi xả stress để tập trung lại vào bản thân và môi trường xung quanh, bạn sẽ có thể hoàn thành công việc với hiệu quả cao hơn bằng cách tránh bị ảnh hưởng bởi sự phân tâm từ các vấn đề diễn ra xung quanh.
  • Mỗi ngày, việc chạy theo một lối sống bận rộn khiến chúng ta hạn chế sự tập trung vào nhu cầu của bản thân và sự quan tâm của chúng ta đối với những người xung quanh. Sự yên bình và tĩnh lặng của một bài tập thiền định chăm sóc sức khỏe toàn diện có thể thúc đẩy kết nối tinh thần mạnh mẽ hơn trong nội tâm của thiền giả, đồng thời xoa dịu tinh thần của họ bằng các kỹ thuật chữa bệnh toàn diện, nuôi dưỡng lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu cảm xúc cho người khác.
  • Khi chúng ta càng dành ít thời gian nói, thì đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có nhiều thời gian để lắng nghe cơ thể mình. Lắng nghe nhu cầu của bản thân trong một bài tập thiền tĩnh lặng để mở rộng tầm nhìn và giao lưu với những thiền giả khác có cùng chí hướng trong một khóa tu thiền, những người có sở thích chăm sóc sức khỏe phù hợp với sở thích của chúng ta. Dành thời gian để đánh giá lại lối sống của mình và khám phá những thay đổi tích cực có thể dễ dàng đưa vào thói quen hàng ngày của chúng ta.
  • Hãy để tâm trí được hưởng lợi từ một khóa thiền tĩnh lặng vì khung cảnh tĩnh lặng và yên tĩnh tuyệt đối buộc chúng ta phải lắng nghe chính mình. Tránh bị xao nhãng bởi những gián đoạn bên ngoài đối với quá trình tinh thần của mình và khi thời gian trôi qua, chúng ta sẽ bắt đầu trích xuất và ưu tiên các nhu cầu cụ thể hơn những nhu cầu ít quan trọng hơn, cho phép bạn có được động lực tinh thần và tăng năng suất của mình.
Thiền siêu việt: Lợi ích, kỹ thuật thực hiện
Thiền im lặng giúp chúng ta có nhiều thời gian để lắng nghe cơ thể mình

2. Mục tiêu của thiền tĩnh lặng

Mục tiêu của thiền im lặng là đạt được cái nhìn sâu sắc về bản chất thực của thực tại. Tên gọi Vipassana có nghĩa là nhìn mọi thứ theo cách của chúng và về cơ bản không để nói chuyện, tiếng ồn hoặc các hình thức giao tiếp khác cản trở. Mục tiêu là học cách chấp nhận và dạy mọi người nhìn và chấp nhận mọi thứ như chúng vốn có — thay vì chúng ta muốn chúng như thế nào và nó có thể có tác động mạnh mẽ.

Mặc dù chúng ta có thể thực hành thiền tĩnh lặng thường xuyên, nhưng cách phổ biến nhất là tham gia các khóa thiền tĩnh lặng. Những khóa học này rất hấp dẫn và có thể rất căng thẳng, nhưng đó là cách tốt nhất để thực sự bắt đầu thiền tĩnh lặng và thực sự nhận thấy điều gì có thể xảy ra khi bạn cam kết im lặng nhiều ngày tại một thời điểm.

Trong các khóa học này, các học viên sẽ thiền từ 10 - 12 giờ mỗi ngày mà không có sự xuất hiện của bất kỳ chiếc điện thoại hoặc kết nối internet nào và cả ngày các học viên sẽ không giao tiếp với người khác, nói một từ hoặc dành thời gian cho bất kỳ ai họ biết. Thử thiền im lặng lần đầu tiên có thể rất khó khăn. Có vẻ rất mất tự nhiên khi im lặng trong thời gian dài và các học viên có thể sẽ phải đối mặt với một số thách thức trên đường đi.

  • Bạn sẽ phải một mình với những suy nghĩ của riêng mình.
  • Bạn có thể sẽ bắt đầu phân tích quá mức về bản thân và suy nghĩ của mình.
  • Bạn sẽ phải nằm yên trong một thời gian dài.
  • Bạn sẽ cần phải buông bỏ những gì đang diễn ra trong cuộc sống của bạn bên ngoài khóa học.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là gắn bó với nó, biết rằng khi bạn hoàn thành khóa học, bạn sẽ có một cái nhìn hoàn toàn khác về thế giới. Với suy nghĩ này, điều tốt nhất bạn có thể làm là cố gắng chuẩn bị tinh thần cho những thử thách mà bạn có thể sẽ phải đối mặt. Đây là một số thử thách khó khăn nhất mà mọi người gặp phải khi bắt đầu thiền im lặng, nhưng chúng là những thử thách chỉ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn ở khía cạnh khác.

Thiền Metta: 5 lợi ích và lời khuyên cho người mới bắt đầu
Thiền yên lặng dạy mọi người nhìn và chấp nhận mọi thứ như chúng vốn có

3. Thiền tĩnh lặng có phải là cách tốt nhất?

Đã có nhiều tranh cãi nổ ra để xem xét rằng liệu thiền định tĩnh lặng và thiền thần chú cái nào mới tốt cho sức khỏe của chúng ta hơn. Như thể không đủ khó để tìm thời gian thiền định, một số phong cách thiền định quy định sự im lặng hoàn toàn là cách để các thiền giả tìm kiếm sự yên bình trong tâm trí. Trong khi có nhiều nhóm khác lại ủng hộ việc sử dụng thần chú hoặc tụng kinh để thiền. Sau đó là các bài thiền có hướng dẫn. Vậy liệu phương pháp thiền nào mới là tốt nhất.

Trên thực tế, tất cả các hình thức thiền đều có thể mang lại những lợi ích khác nhau cho người thực hiện. Và điều quan trọng là chúng ta cần thử và tìm ra phương pháp thiền phù hợp nhất chứ không phải đánh giá từng hình thức thiền. Những thắc mắc liệu thiền im lặng có tốt hơn thiền thanh âm hay không cũng giống như tự hỏi liệu bơ đậu phộng có tốt hơn các loại bơ khác không. Chúng ta có thể có những sở thích riêng, nhưng không có hình thức thiền nào thực sự tốt hơn những hình thức khác.

Nhiều người nhận thấy việc sử dụng các câu thần chú (các từ hoặc cụm từ lặp đi lặp lại) là một lợi ích tuyệt vời và có những trường học được thành lập tốt đang thúc đẩy hệ thống này. Chas DiCapua, một giáo viên thường trú tại Hiệp hội Thiền Insight ở Barre, Mass., Nói, "Nếu mục đích là làm cho tâm trí trở nên ổn định và tập trung, thì việc sử dụng một thứ gì đó như thần chú hoặc thiền định có thể hữu ích như một phương tiện để làm điều đó." Thiền Siêu Việt (TM) được biết đến rộng rãi nhất. Mỗi học viên trong lớp học thiền siêu việt đều được cấp một câu thần chú cụ thể để sử dụng trong toàn bộ quá trình thực hành của họ. Trong những năm qua, thiền siêu việt đã trở nên khá rõ ràng trên các phương tiện truyền thông chính thống do những học viên nổi tiếng và tận tâm như David Lynch, Paul McCartney và Jerry Seinfeld.

Ở phía đối diện là các trường dạy thiền im lặng, các quy tắc thiền im lặng yêu cầu học viên chỉ trao đổi trước mỗi buổi thiền sau đó mọi người buộc phải im lặng trong khoảng thời gian từ đó cho đến hết buổi học.

Trên thực tế, chúng ta không thể đưa ra bất kỳ đánh giá nào liên quan đến việc loại thiền định nào là quan trọng và có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn. Nếu bạn đang cân nhắc tham gia một khóa học về thiền tĩnh lặng, đừng ngần ngại thử nó. Sau khi đã có những nhận định về những gì thiền tĩnh lặng có thể mang lại, chúng ta có thể xem xét với các hình thức thiền khác để tìm ra loại hình thực sự phù hợp với bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthandfitnesstravel.com, kellybroganmd.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan