Tiếng cười ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng, giống như tập luyện

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếng cười vui vẻ bắt nguồn từ niềm vui thực sự, giúp giảm căng thẳng, giải toả tâm trạng và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ vậy, mới đây người ta còn thấy tiếng cười giúp thúc đẩy sự thèm ăn và được áp dụng như một liệu pháp điều trị chán ăn.

Tiếng cười là một biểu hiện của niềm vui, khi người ta thực sự cảm thấy vui vẻ. Hầu hết chúng ta đều biết cười mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nói chung. Những lợi ích của tiếng cười mang lại cho chúng ta bao gồm:

1. Tiếng cười có thể thúc đẩy sự thèm ăn

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng cười có tác động đến sự thèm ăn như việc chúng ta tập thể dục. Bởi trong các nghiên cứu này, các nhà khoa học đã khẳng định được khi cười một cách sảng khoái có thể giúp cơ thể giải phóng một lượng các hormon tương tự như khi tập luyện và các hormon này kích thích sự thèm ăn.

Trong nghiên cứu, người thực hiện đã chọn ra 14 người. Những người này được ngẫu nhiên cho xem đoạn video dài 20 phút mang lại cảm giác căng thẳng và một nhóm là bộ phim có tính hài hước. Sau khoảng 1 tuần xem thì 2 nhóm được đổi lại xem bộ phim ngược lại với tuần đầu tiên để so sánh kết quả.

Để đánh giá, người ta đo hàm lượng hai loại hormone liên quan tới sự thèm ăn là leptin và ghrelin. Kết quả cho thấy những người xem phim mang yếu tố căng thẳng thì không có sự thay đổi đáng kể về mặt nghiên cứu của 2 loại hormon này. Còn nhóm những người xem video hài thì lượng leptin giảm xuống và nồng độ ghrelin tăng lên. Hormone leptin kìm hãm sự thèm ăn, còn ghrelin thì ngược lại. Sự thay đổi trên đánh giá nghiên cứu trên cũng thấy sự thay đổi tương tự như ở những người sau khi tập thể dục.

Tuy nhiên, do mẫu nghiên cứu còn nhỏ nên các nhà nghiên cứu chưa đưa ra bất kỳ khẳng định nào rằng cười nhiều có thực sự thúc đẩy việc thèm ăn không. Những nghiên cứu mở ra một hướng điều trị mới cho những người có biểu hiện chán ăn, đặc biệt là người cao tuổi.

Một điều cần lưu ý là dù lợi ích của việc cười mang lại sự thèm ăn hơn cho những người chán ăn như tập thể dục, nhưng không có nghĩa là khuyến khích việc ngồi xem phim hài thay cho việc tập luyện. Cười rất tốt, nhưng tập luyện cũng mang lại những lợi ích rất cao. Cho nên, cùng đồng hành cả hai phương pháp để giúp bạn sống vui khoẻ hơn.

2. Tiếng cười tốt cho hệ tim mạch

Cười giúp cho hệ tim mạch hoạt động tốt hơn, giúp tăng lưu lượng máu tới cơ quan đích và giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn, phòng ngừa nguy cơ bệnh tăng huyết áp.

Tiến sĩ Michael Miller, giám đốc Trung tâm Tim mạch Dự phòng thuộc Trung tâm Y tế Đại học Maryland, khuyến cáo tiếng cười là một phần trong chương trình sức khỏe tim mạch cho bệnh nhân. Theo những nghiên cứu của Miller thì ông nhận thấy khi chúng ta cười trong 15 phút, sẽ có sự gia tăng đường kính của mạch máu tương tự như khi chạy bộ hoặc thực hiện các hoạt động như thể lực khác như aerobic. Ngoài ra, Miller còn phát hiện lợi ích của tiếng cười còn giúp cho lớp nội mạc mở rộng giúp cho máu lưu thông dễ dàng hơn, ngăn chặn sự đông vón tiểu cầu, từ đó bảo vệ hệ tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ.

Như vậy, thông qua những nghiên cứu này thì chúng ta biết thêm được lợi ích của tiếng cười trên hệ tim mạch rất tuyệt vời.

lợi ích của việc cười
Lợi ích của việc cười rất hữu ích đối với hệ tim mạch của con người

3. Tiếng cười giúp giải tỏa căng thẳng

Tiếng cười vui vẻ giúp làm giảm các hormone căng thẳng được gọi là cortisol và catecholamine, giống như việc tập thể dục vừa phải làm.

Khi chúng ta vui vẻ, cười đùa có thể cảm thấy tâm trạng thoải mái hơn, những lo lắng căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống giảm bớt.

Tiếng cười không những tác động đến tâm trạng, cải thiện bệnh tim mạch, tăng sự thèm ăn mà nó còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, tăng cường hệ miễn dịch. Nếu đi kèm việc chúng ta tập luyện đều đặn hàng ngày thì giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn đáng kể.

Tiếng cười ảnh hưởng tới cảm giác ngon miệng, tăng sự thèm ăn như khi chúng ta tập luyện. Điều này, có thể được áp dụng để điều trị cho những người bị chán ăn do mắc bệnh trầm cảm, người cao tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, edition.cnn.com, theguardian.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan