Tiếng cười có thể giúp cơ thể tạo sự thúc đẩy

Thật vui khi chia sẻ một tràng cười sảng khoái, nhưng bạn có biết nó thực sự có thể cải thiện sức khỏe, củng cố các mối quan hệ, tìm thấy hạnh phúc lớn hơn của chúng ta không? Hãy khai thác những lợi ích của tiếng cười trong bài viết dưới đây.

1. Tiếng cười trong cuộc sống hàng ngày

Tiếng cười thu hút mọi người lại với nhau. Bằng những cách có thể kích hoạt những thay đổi lành mạnh về thể chất và cảm xúc trong cơ thể. Tiếng cười giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Từ đó giúp cải thiện tâm trạng, giảm đau và bảo vệ bạn khỏi tác hại của căng thẳng. Chính sự hài hước sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng, khơi dậy hy vọng và kết nối bạn với những người khác. Ngoài ra, nó còn giúp bạn luôn có cơ sở, tập trung và tỉnh táo, bạn có thể giải tỏa cơn giận và tha thứ sớm hơn.

Tiếng cười với rất nhiều sức mạnh để chữa lành và làm mới. Sở hữu khả năng cười thường xuyên là một nguồn lực to lớn để giải quyết các vấn đề. Từ đó giúp tăng cường các mối quan hệ của bạn, hỗ trợ cả sức khỏe thể chất và cảm xúc. Đây là một loại thuốc vô giá nhưng rất thú vị, miễn phí và dễ sử dụng.

Khi lớn lên, cười nhiều thường khó xuất hiện hơn bởi những áp lực của cuộc sống. Nhưng chúng ta vẫn có rất nhiều cách để tìm kiếm những cơ hội hài hước. Tiếng cười để có thể cải thiện sức khỏe cảm xúc của mình, củng cố các mối quan hệ, tìm thấy hạnh phúc lớn hơn và thậm chí là giúp bạn tăng tuổi thọ.

Cười thường xuyên
Cười thường xuyên là một nguồn lực to lớn để giải quyết các vấn đề

2. Cười nhiều rất tốt cho sức khỏe

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, đúng như vậy, cười nhiều, cười thường xuyên sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn. Cụ thể:

  • Tiếng cười giúp thư giãn toàn bộ cơ thể: Một tiếng cười vui vẻ, sảng khoái sẽ làm giảm căng thẳng. Ngoài ra, nó còn giúp cơ bắp của bạn được thư giãn trong tối đa 45 phút sau đó.
  • Tiếng cười tăng cường hệ thống miễn dịch: Chính tiếng cười đã làm giảm kích thích tố căng thẳng, từ đó tăng tế bào miễn dịch và kháng thể chống nhiễm trùng. Do đó, nó giúp cải thiện khả năng chống lại bệnh tật của bạn.
  • Tiếng cười kích hoạt việc giải phóng Endorphin, hóa chất tự nhiên: Endorphin giúp thúc đẩy cảm giác hạnh phúc tổng thể, ngoài ra nó còn có thể giảm đau tạm thời.
  • Tiếng cười bảo vệ trái tim: Tiếng cười cải thiện chức năng của mạch máu và tăng lưu lượng máu. Nó có thể giúp bảo vệ bạn chống lại cơn đau tim và một số vấn đề tim mạch khác.
  • Tiếng cười sẽ đốt cháy calo: Một nghiên cứu cho thấy, khi cười trong 10 đến 15 phút mỗi ngày có thể sẽ đốt cháy được khoảng 40 calo. Nó có thể đủ để giảm 3 hoặc 4 cân trong suốt một năm.
  • Tiếng cười sẽ làm cơn giận của bạn nhanh biến mất: Khi nhìn vào khía cạnh hài hước có thể đưa các vấn đề vào góc nhìn của chuyện đang xảy ra. Nó giúp bạn có thể tiếp tục đối đầu mà không phải ôm hận hay cay đắng.
  • Tiếng cười có thể giúp bạn sống lâu hơn: Một nghiên cứu ở Na Uy cho thấy, với những người có khiếu hài hước, hay cười thường sống lâu hơn những người trong cuộc sống thiếu nụ cười. Đặc biệt với những bệnh nhân đang điều trị ung thư, tiếng cười thực sự giúp họ có thêm nghị lực nhiều hơn mỗi ngày.

Trong vài thập kỷ gần đây, một số nhà nghiên cứu đã nghiên cứu về tác động của tiếng cười đối với cơ thể, sau đó đã đưa ra một số thông tin thú vị về cách nó ảnh hưởng đến chúng ta:

  • Lượng đường trong máu: Một nghiên cứu được thực hiện trên 19 người mắc bệnh tiểu đường để thấy được tác động của tiếng cười đối với lượng đường trong máu, nghiên cứu được thực hiện như sau:
    • Ngày thứ nhất: Sau khi ăn xong, cả nhóm tham dự một buổi thuyết trình tẻ nhạt. Tất cả mọi người trong nhóm đều được đo lại lượng đường huyết trong máu sau khi xem xong buổi diễn thuyết.
    • Ngày thứ hai: Nhóm ăn cùng một bữa ăn và sau đó xem một bộ phim hài. Tất cả mọi người trong nhóm đều được đo lại lượng đường huyết trong máu sau khi xem xong màn hài kịch. Kết quả cho thấy, nhóm có lượng đường trong máu thấp hơn so với sau buổi diễn thuyết.
  • Sự đáp ứng miễn dịch: Tình trạng căng thẳng gia tăng có liên quan đến việc giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có thể sử dụng sự hài hước để nâng cao mức độ kháng thể chống nhiễm trùng trong cơ thể và tăng mức độ tế bào miễn dịch.
Cười nhiều
Cười nhiều, cười thường xuyên sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn

3. Điều gì xảy ra khi chúng ta cười?

Khi cười, sinh lý của chúng ta sẽ thay đổi. Chúng ta kéo căng cơ khắp mặt, cơ thể, mạch và huyết áp cũng tăng lên. Đồng thời thở nhanh hơn, gửi nhiều oxy hơn đến các mô của chúng ta.

Những người tin vào lợi ích của tiếng cười nói rằng, nó có thể giống như một bài tập thể dục nhẹ. Có người từng nói: “Tác động của tiếng cười và tập thể dục rất giống nhau. Khi kết hợp tiếng cười và cử động như vẫy tay, là một cách tuyệt vời để tăng nhịp tim’’.

William Fry, một người tiên phong trong nghiên cứu về tiếng cười đã tuyên bố rằng, phải mất trên 10 phút trên máy chèo thuyền để nhịp tim của anh ấy đạt đến mức như mong đợi chỉ sau 1 phút cười sảng khoái.

Tiếng cười có ý nghĩa vô cùng tuyệt vời chúng ta. Chính vì vậy, hãy cố gắng cười nhiều hơn mỗi ngày để cuộc sống của chúng ta luôn có những điều tốt đẹp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: helpguide.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan