Tìm hiểu kỹ thuật chạy ngắn xuất phát cao

Chạy ngắn là bộ môn thể tốc độ cơ bản trong các môn điền kinh. Ngoài ra, chạy ngắn còn được là chạy nước rút. Tuy nhiên để cuộc thi đạt được kết quả cao người vận động viên cần nắm chắc các kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật chạy ngắn xuất phát cao.

1. Các yêu cầu đối với kỹ thuật chạy ngắn xuất phát cao

Để thực hiện được đúng kỹ thuật xuất phát cao trong bộ môn điền kinh cũng như là các bộ môn yêu cầu chạy bộ khác, bạn cần đáp ứng được một số tư thế sau:

1.1 Tư thế thân người

Bạn cần phải giữ cho cơ thể phía trên hơi ngả về phía trước và tạo thành một góc không quá 4 - 5 độ, hai vai hạn chế lắc nhiều để tránh tốn sức cho cơ thể. Yêu cầu đối với phần đầu và thân người cần giữ thẳng giúp các cơ cổ và cơ mặt trước được thả lỏng một cách tự nhiên. Phương pháp này sẽ giúp bạn chạy một cách thoải mái hơn và không bị quá căng thẳng.

1.2 Động tác của chân

Đối với kỹ thuật chạy phát cao, bạn không đạp sau gắng sức ở từng bước chạy và cũng không đạp sau với góc độ nhỏ giống như trong chạy giữa quãng của cự ly ngắn (50 – 55 độ).

Cách tốt nhất để bạn đỡ tốn sức đối với hai chân chính là bạn cần đạp sau một cách đúng hướng đồng thời phải phối hợp đạp sau với độ ngả của thân trên kết hợp nhịp nhàng với các động tác của cả hai tay.

Tuy nhiên, các cơ khi tham gia quá trình đạp sau cần phải được nghỉ đúng lúc, chính vì vậy hãy gập chân tự nhiên theo quán tính ngay sau khi chân vừa rời đất.

Kỹ thuật này vừa giúp vận động viên tiết kiệm được năng lượng vừa giúp chân được đưa về phía trước với tốc độ tối đa.

Phương pháp giúp bạn không bị mất quá nhiều sức, trong khi chạy bạn nên chọn trước cho mình điểm đặt chân với yêu cầu cần phải gần với trọng tâm của cơ thể, điều này giúp cho bạn hạn chế việc phản lực do chồng trước. Đạp chân có chú ý hoãn xung là một kỹ năng cần thiết cho người chạy, vì vậy hãy tập nhuần nhuyễn động tác này là một lợi thế dành cho bạn.

1.3 Động tác của tay trong kỹ thuật xuất phát cao

Tay cần phải được đánh so le với động tác chân. Việc đánh tay trong quá trình chạy giúp cơ thể bạn giữ thăng bằng. Hơn nữa, việc đánh tay cùng lúc với nhịp thở còn giúp tần số của các bước chạy được điều chỉnh.

Kỹ thuật chạy ngắn
Để đạt kết quả tốt nhất khi chạy ngắn, bạn cần thực hiện đúng kỹ thuật

2. Cách phân phối tốc độ giữa các nhịp thở và bước chạy trong kỹ thuật chạy ngắn xuất phát cao

Yêu cầu đối với bước thở và bước chạy cần phải được phối hợp nhịp nhàng. Ví dụ như, khi tốc độ chạy của bạn không quá lớn thì bạn nên thực hiện ba bước hít vào và ba bước thở ra.

Đối với những người có nhịp độ chạy nhanh đồng nghĩa với việc hơi thở sẽ nhanh hơn, vì vậy cần 2 bước hít vào và 2 bước thở ra. Đến khi cơ thể mệt mỏi thì nhịp thở và bước chạy sẽ không kết hợp được với nhau.

Một lưu ý trong quá trình hít thở trong khi chạy, bạn cần hít bằng cả mồm và mũi, thở sâu và tích cực. Bạn nên tập cho bản thân thói quen hít thở sâu ngay từ những bước chạy đầu, từ đó giúp cơ thể giữ vững nhịp thở tránh được việc thiếu oxy quá sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan