Tìm hiểu về nghiệm pháp Patrick

Nghiệm pháp Patrick là nghiệm pháp chuyên biệt hỗ trợ chẩn đoán rối loạn cơ xương khớp. Phương pháp này được sử dụng khi bệnh nhân giới hạn vận động khớp háng dùng để phân biệt nếu bệnh nhân kêu đau khi thực hiện nghiệm pháp là có tổn thương khớp háng. Vậy cách làm nghiệm pháp Patrick đúng kỹ thuật là như thế nào?

1. Nghiệm pháp Patrick là gì?

Khám nghiệm pháp Patrick là phương pháp kiểm tra sinh lý để xác định các rối loạn chức năng của khớp chậu xảy ra ở bệnh nhân đau lưng dưới. Quan trọng nhất là phải đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra triệu chứng đau lưng dưới. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm rối loạn chức năng vùng thắt lưng, mất ổn định dây chằng thắt lưng, bệnh thoái hoá đĩa đệm thắt lưng và rối loạn chức năng khớp chậu.

Khớp chậu là khớp hoạt dịch được cấu tạo từ mối giao giữa xương cùng và khớp xương chậu. Sự ổn định của khớp được duy trì bởi một loạt các dây chằng bao gồm dây chằng chậu trước và sau. Các khớp có chức năng như bộ đệm chắn xóc cho xương chậu và cột sống thắt lưng. Ngoài ra chấn thương cũng là nguyên nhân phổ biến của chứng rối loạn chức năng khớp chậu. Các trường hợp bệnh nhân được ghi nhận là có các chấn thương trực tiếp ở vùng hông hoặc chấn thương liên quan đến khu vực cơ xương vùng chậu.

2. Cách làm nghiệm pháp Patrick

Để thực hiện cách làm nghiệm pháp patrick đạt tiêu chuẩn, tư thế bệnh nhân nằm ngửa, đầu gối bên bị đau gấp 90° và bàn chân đặt trên đầu gối bên đối diện. Sau đó, người khám sẽ đẩy bên gối bị gấp xuống để thực hiện động tác xoay ngoài của hông. Nếu đau tại các khu vực của vùng mông thì được coi là dương tính cho viêm khớp cùng chậu, còn nếu đau ở háng thì nghĩ tới bệnh lý khớp háng. Nguyên nhân dương tính của nghiệm pháp Patrick bao gồm tất cả nguyên nhân của viêm khớp cùng chậu, nhưng không giới hạn:

  • Viêm cột sống dính khớp
  • Viêm khớp vảy nến
  • Viêm khớp phản ứng
  • Biến đối thoái hoá
  • Chấn thương

3. Cơ chế và ý nghĩa của nghiệm pháp Patrick

Nghiệm pháp Patrick cố gắng cô lập bệnh lý khớp chậu so với bệnh lý hông bằng cách kích thích cơ học một khớp đã viêm. Tình trạng viêm của khớp chậu là nguyên nhân chính của các dấu hiệu này, cho dù là từ một nguồn miễn dịch như viêm đốt sống dính khớp và viêm đốt sống phản ứng huyết thanh hoặc thay đổi thoái hoá đơn giảm mãn tính. Các động tác cơ học vào hông như gấp, dạng và xoay nhằm mục đích đánh lạc hướng phần trước của khớp chậu và tác động vào phần sau, qua đó khơi gọi cơn đau.

Nghiệm pháp Patrick có ý nghĩa trong việc cô lập đau do viêm khớp cùng chậu, đánh giá của việc thực hiện nghiệm pháp trên khớp chậu cho thấy hạn chế nghiên cứu của phương pháp luận thực chứng cho các bài nghiệm pháp Faber. Tuy nhiên, các nghiên cứu cá nhân lại cho thấy độ nhạy là 54-66%.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan