Tinh dầu nghệ có tác dụng gì?

Tinh dầu nghệ là tinh chất chiết xuất từ củ nghệ với xuất xứ từ thiên nhiên. Đây là thực phẩm có những lợi ích nổi trội cho sức khỏe như làm đẹp da, chống dị ứng, kháng khuẩn, kháng nấm, chống ký sinh trùng và giúp dự phòng nhiều căn bệnh từ nhẹ tới nặng.

1. Tinh dầu nghệ có tác dụng gì?

1.1. Tinh dầu nghệ trị mụn

Tinh dầu chiết xuất từ nghệ có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ và có vai trò trị mụn tốt. Dầu giúp làm khô nhân mụn một cách tự nhiên và ngăn ngừa mụn bùng phát trong tương lai.

Cách sử dụng là trộn đều 2 – 3 giọt tinh dầu nghệ với một loại dầu nền như dầu mù u và bôi lên vùng da đang bị ảnh hưởng mỗi ngày cho đến khi tình trạng mụn giảm dần.

1.2. Tinh dầu nghệ làm sáng da

Từ lâu, củ nghệ đã là một thành phần chính được sử dụng trong các loại kem chống rạn da và sạm. Sử dụng 1 – 2 giọt tinh dầu nghệ cùng một loại dầu nền khác hoặc kem dưỡng có tác dụng hiệu quả trong cải thiện sắc tố da cũng như làm cho vết thâm mờ dần.

1.3. Chống cháy nắng

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu nghệ có khả năng bảo vệ da bạn và chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Vào những ngày thời tiết nắng nóng, khi muốn làm dịu kích ứng và mẩn đỏ do cháy nắng, bạn nên trộn 1 – 2 giọt dầu nghệ với dầu jojoba và thoa lên vùng chịu ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời.

1.4. Cải thiện các vấn đề về da đầu

Khi da đầu bị nhiễm nấm có thể dẫn đến kích ứng, ngứa, đỏ. Với khả năng thanh lọc và kháng viêm của tinh dầu nghệ sẽ làm giảm các dấu hiệu trên da đầu và ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng.

Đồng thời khi bạn muốn giữ cho mái tóc khỏe đẹp, bạn có thể thêm một vài giọt dầu nghệ vào dầu dưỡng tóc yêu thích để trải nghiệm sự phát triển của tóc. Nguyên nhân là do trong tinh dầu nghệ có chứa hơn 300 hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa.

1.5. Giảm viêm và giảm đau

Trong thành phần tinh dầu nghệ có chứa hơn 60% alpha-curcumene, một hợp chất chống viêm rất hiệu quả. Alpha-curcumenehạn có tác dụng hạn chế các nguy cơ liên quan đến các bệnh mạn tính như đau khớp, đau cơ, bệnh gout, viêm đường tiêu hóa.

Để phát huy tính chất giảm viêm, bạn nên trộn 4 – 5 giọt dầu nghệ với một muỗng canh dầu nền như hạnh nhân ngọt hoặc dầu ô liu và mát xa nhẹ nhàng lên khu vực bị ảnh hưởng

tinh dầu nghệ
Tinh dầu nghệ có thể giúp người bệnh giảm đau

1.6. Nâng cao sức đề kháng

Tinh dầu nghệ có chứa các hoạt chất mạnh mẽ, mang đến sự hỗ trợ vững chắc cho khả năng phòng vệ tự nhiên bẩm sinh của cơ thể. Sự kết hợp của các hợp chất hoạt tính sinh học trong tinh dầu còn đem đến lợi ích kháng khuẩn và kháng nấm, sát trùng và chống viêm. Vì vậy, đây là giải pháp hữu hiệu để phát huy khả năng miễn dịch đồng thời kiểm soát tình trạng viêm của cơ thể.

1.7. Giảm cảm lạnh, nghẹt mũi

Tinh dầu nghệ chứa các đặc tính chữa lành mạnh mẽ để chống lại các dấu hiệu liên quan đến cảm lạnh, ho và cúm. Ngoài ra, loại dầu này còn giúp bạn giảm tình trạng nghẹt mũi, ho. Có 2 cách để tận dụng dầu chiết xuất từ nghệ, như:

  • Xông hơi: Thêm 5 – 6 giọt tinh dầu nghệ nguyên chất vào một bát nước nóng, trùm một chiếc khăn lớn trên đầu và hít vào mạnh trong khoảng 5 – 10 phút. Hơi nước nóng sẽ có tác dụng làm loãng đờm và đặc tính kháng khuẩn của dầu nghệ giúp chống lại vi khuẩn gây cúm và cảm lạnh.
  • Khuếch tán tinh dầu: Thêm 5 giọt tinh dầu nghệ vào máy khuếch tán trước khi đi ngủ cũng có tác dụng tương tự như phương pháp xông hơi và có thêm tác dụng thư giãn rất tốt.

2. Cách làm tinh dầu nghệ

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Nghệ vàng: 2kg (Nên chọn những củ nghệ già nhiều tinh chất)
  • Chén, khăn sạch để lọc

Cách thực hiện

  • Bước 1: Rửa sạch và cạo hết phần vỏ củ nghệ.
  • Bước 2: Thái mỏng nghệ rồi vào máy xay cùng với nước lạnh cho đến khi hỗn hợp mềm, nhuyễn, mịn.
  • Bước 3: Lọc hỗn hợp qua khăn vải bỏ bã. Bạn nên lọc lại 2-3 lần phần bã để thu được càng nhiều tinh chất càng tốt.
  • Bước 4: Nước nghệ thu được thêm nước lạnh cho vào tô và đợi khoảng 3 giờ.
  • Bước 5: Khi thấy bột nghệ bắt đầu lắng xuống, gạn bớt phần nước trong phía trên và đợi trong 3 giờ để thu được bột nghệ tinh khiết.
  • Bước 6: Lấy bột nghệ thu được đun sôi cùng nước và bỏ vào hũ. Vậy là hoàn thành lọ tinh dầu nghệ.

Bạn nên bảo quản thành phẩm ở nơi thoáng mát và dùng trong vòng 1 tháng để đảm bảo chất lượng của dầu.

Cách làm tinh dầu nghệ
Cách làm tinh dầu nghệ cần được thực hiện đúng trình tự

3. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu nghệ

  • Với những người có làn da nhạy cảm, trước khi sử dụng lên da mặt bạn nên kiểm tra trước ở cổ tay.
  • Không sử dụng quá nhiều hay lạm dụng không đúng cách tinh dầu nghệ
  • Đối với người đang điều trị các bệnh lý khác hoặc phụ nữ cho con bú, mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi, tinh dầu nghệ có tác dụng gì? bạn có thể tham khảo để thấy hiệu quả và áp dụng theo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan