Tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng gì?

Thời gian gần đây, tinh dầu ngọc lan tây trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn sử dụng nhờ một số công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và làm đẹp. Vậy cụ thể tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng gì?

Cây ngọc lan tây hay còn gọi là cây ylang ylang, tên khoa học là Cananga odorata, phân bố nhiều ở các quốc gia châu Á và phía Nam của Thái Bình Dương.

Tinh dầu ngọc lan tây được chiết xuất từ hoa của cây ngọc lan tây bằng phương pháp chưng cất hơi nước, là thành phần của nhiều loại mỹ phẩm và nước hoa cao cấp, nổi tiếng.

1. Tinh dầu ngọc lan tây có công dụng gì?

Với thành phần bao gồm các hợp chất là terpenoid, axit dihydroxybenzoic, flavonoid, liriodenine, o-methylmoschatoline, terpenes, tinh dầu ngọc lan tây có những tác dụng sau:

  • Cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm: Mùi hương dễ chịu cùng một số hoạt tính có trong tinh dầu ngọc lan tây có thể cải thiện tâm trạng và những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, lo lắng, căng thẳng, cũng như kích thích cảm xúc vui vẻ. Một nghiên cứu từng được công bố vào năm 2006 cho biết sử dụng tinh dầu từ hoa ngọc lan tây giúp làm giảm trầm cảm, suy nhược thần kinh.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Một công dụng khác của tinh dầu ngọc lan tây được biết đến đó là cải thiện tuần hoàn để máu được lưu thông tốt hơn, nhờ đó ngăn ngừa một số bệnh tim mạch như huyết áp, rối loạn nhịp tim, ...
  • Chống viêm, ngừa nhiễm trùng trên da: Các vết thương trên da như bỏng, trầy xước, ... nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng. Với công dụng sát trùng, tinh dầu ngọc lan tây có thể ngăn chặn điều này, không cho vi khuẩn tấn công và phát triển, vừa sát trùng vừa chống viêm nhiễm để vết thương nhanh lành hơn.
  • Ngừa mụn, chăm sóc da: Tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng điều hòa tuyến bã nhờn trên da, giúp ngừa mụn trứng cá hiệu quả, cũng như giúp cải thiện kích ứng da, bệnh chàm. Ngoài ra, tinh dầu ngọc lan tây còn giúp chăm sóc da rất tốt, ngăn chặn nếp nhăn hình thành, làm chậm quá trình lão hóa, thậm chí còn có khả năng phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư da.
  • Chăm sóc tóc: Ủ tóc với tinh dầu ngọc lan tây giúp tóc khỏe mạnh, hạn chế gãy rụng, óng mượt và không bị xơ rối. Ngoài ra, cũng giúp ngăn ngừa gàu và chấy rận rất tốt.
  • Kích thích nhu cầu tình dục: Các nghiên cứu đã cho biết mùi hương của tinh dầu ngọc lan tây giúp làm tăng ham muốn tình dục ở cả nam giới và phụ nữ, cải thiện tình trạng lãnh cảm, rối loạn cương dương, bất lực, .... Nhờ công dụng xoa dịu căng thẳng, mùi hương gợi cảm và nồng nàn của hoa ngọc lan tây giúp kích thích hệ thần kinh và khơi gợi nhu cầu tình dục.
  • Cải thiện các triệu chứng kinh nguyệt: Tinh dầu ngọc lan tây có thể xoa dịu cơn đau bụng, cải thiện tâm trạng khó chịu do kỳ kinh nguyệt gây ra.
  • Hỗ trợ giảm biến chứng của bệnh tiểu đường: Một nghiên cứu từng được công bố cho biết hoạt chất flavonoid và terpenoid có trong tinh dầu ngọc lan tây có thể giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường ở mắt và thần kinh.
Tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng gì
Giải đáp tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng gì?

2. Sử dụng tinh dầu ngọc lan tây như thế nào?

Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể dùng tinh dầu ngọc lan tây theo các cách sau:

  • Cho vài giọt tinh dầu vào nước ấm và muối để ngâm mình, thư giãn cơ thể.
  • Sử dụng máy xông mặt tinh dầu để chăm sóc da mặt hoặc pha với dầu nền theo tỷ lệ 1:1 để thoa trực tiếp lên da vùng mặt.
  • Pha tinh dầu ngọc lan tây với một trong các loại dầu nền như dầu dừa, dầu jojoba để thoa, massage và ủ tóc.
  • Massage tinh dầu ngọc lan tây lên lưng, vai và cả bàn chân để giảm nhức mỏi, lên bụng để cải thiện tiêu hóa, lên bụng dưới, cổ và sau gáy để giảm các triệu chứng của kinh nguyệt.
  • Sử dụng đèn hoặc máy xông tinh dầu để khuếch tán hương thơm.
  • Cho 1 - 2 giọt tinh dầu vào nước ấm, trà, mật ong, sinh tố để uống.
Tinh dầu húng quế có tác dụng gì
Sử dụng tinh dầu ngọc lan tây để xông mặt

3. Lưu ý khi dùng tinh dầu ngọc lan tây

Bất kỳ loại tinh dầu nào khi sử dụng cũng cần phải chú ý đến liều lượng, đặc biệt là khi dùng trên da bởi nếu lạm dụng, dùng quá liều hoặc dùng tinh dầu ngọc lan tây ở nồng độ cao có thể gây ra tình trạng kích ứng da hoặc làm da dễ bị mẫn cảm. Vì vậy, nên pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi sử dụng.

Với những người có cơ địa dị ứng, hãy thử phản ứng của da bằng cách thoa một ít tinh dầu lên mu bàn tay trước khi thoa lên một vùng da lớn để đảm bảo da không bị kích ứng. Một số người bị bệnh tim hoặc huyết áp cần thận trọng khi sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến bệnh. Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú có thể sử dụng tinh dầu ngọc lan tây vì sản phẩm đã được chứng minh là an toàn, tuy nhiên chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ.

Tinh dầu ngọc lan tây được biết đến với các công dụng như làm đẹp da, chăm sóc tóc, bảo vệ sức khỏe tim mạch, làm giảm các triệu chứng của kinh nguyệt và kích thích nhu cầu tình dục.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan