Tỷ lệ % mỡ trong cơ thể bạn cần đạt được để thấy cơ bụng

Một số nam giới rất quan tâm đến chế độ sinh hoạt và tập luyện để có vóc dáng như họ mong muốn. Tuy nhiên không phải tất cả trong số đó nắm và hiểu rõ về đo tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Việc tập luyện để xuất hiện cơ bụng là quá trình kéo dài cần có sự kiên trì nỗ lực đi cùng đó là thói quen sinh hoạt điều độ và chế độ ăn kiêng lành mạnh.

1. Xác định tâm lý và chuẩn bị cho mục tiêu giảm mỡ để có cơ bụng

Nam giới là đối tượng thường xuyên tiếp xúc với đồ uống chứa cồn hoặc chất kích thích có hại cho sức khỏe. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cản trở quá trình chinh phục cơ bụng 6 múi. Do đó, bước đầu họ cần ý thức cao độ và nghiêm khắc với bản thân để không phá vỡ những cam kết trong suốt quá trình luyện tập.

Mỡ trong cơ thể chúng ta dễ dàng được tạo ra nhưng lại rất khó loại bỏ. Vì vậy các nhà nghiên cứu luôn khuyên bạn không nên mang suy nghĩ mỡ sẽ biến mất sau một đêm. Bạn cũng không thể vẽ ra những mục tiêu giảm lượng mỡ lớn trong thời gian ngắn, nó sẽ làm cho bạn mau chán nản bỏ cuộc thậm chí còn khiến mỡ thừa tăng cao và gây cản trở hơn khi muốn quay lại tập luyện giảm mỡ.

Để xuất hiện cơ bụng, trước hết bạn cần đặt ra những mục tiêu ngắn và dễ dàng thực hiện trong khoảng 1 - 2 tuần. Ví dụ nhu thu gọn 1 cm vòng bụng hay giảm 0,5 - 1 kg trọng lượng cơ thể. Những mục tiêu nhỏ sẽ là động lực để bạn thực hiện và khi thấy được thành quả bạn sẽ muốn tiếp tục quá trình tập luyện hơn là đưa ra mục tiêu quá xa vời quá khó để đạt tới.

Tập thể dục giảm mỡ bụng
Mỡ bụng dễ dàng được tạo ra nhưng lại rất khó loại bỏ.

2. Giá trị đo tỷ lệ mỡ cho người muốn có cơ bụng 6 múi

Khi tỷ lệ mỡ của bạn nằm trong khoảng từ 5 đến 30 % thì bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc cơ bệnh thừa cân béo phì. Tuy nhiên với từng tỷ lệ bạn sẽ trông như thế nào và đâu là con số để bạn sở hữu cơ bụng 6 múi?

Cơ thể có 30% mỡ

Nam giới trong độ tuổi trưởng thành từ 20 đến 39 thì được coi là béo phì nếu tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn 25%. Nhưng khi ở độ tuổi cao hơn thì tỷ lệ mỡ trong cơ thể cũng được nâng lên. Cụ thể là nam giới trên 40 tuổi sẽ béo phì nếu tỷ lệ mỡ trên 30%.

Tỷ lệ mỡ ở mức béo phì luôn là mối họa cho cả nam và nữ. Bạn có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao chạm ngưỡng béo phì thì sẽ cần chuẩn bị tâm lý sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, máu nhiễm mỡ..... Bạn cũng có thể tham khảo về phương pháp tính BMI để biết mình có đang béo phì.

Cơ thể có 25% mỡ

25% mỡ có thể coi là một cột mốc mong manh giữa cơ thể bình thường và béo phì. Tuy rằng con số này không nguy hiểm như 30% nhưng đó là một cảnh báo cho bạn để thực hiện giảm mỡ sớm trước khi các nguy cơ bệnh lý tăng cao.

Tuy nhiên lớp mỡ tồn tại dưới da chúng trong tỷ lệ này vẫn khiến một người đàn ông khó mà sở hữu thân hình thon gọn. Nhìn qua họ có thể bị đánh giá là béo phì nên việc xuất hiện cơ bụng là rất khó.

Tỷ lệ % mỡ cơ thể lý tưởng cho cơ thể
Tỷ lệ mỡ 5 đến 30% thì bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc cơ bệnh thừa cân béo phì

Cơ thể có 20% mỡ

Bạn sẽ trông gọn gàng hơn khi tỷ lệ mỡ trong cơ thể đạt ở mức 20%. Lúc này cơ thể bạn có xu hướng gọn gàng nhưng không săn chắc. Sự liên kết các mô mỡ tạo cảm giác mềm và cơ bụng vẫn chưa lộ ra. Tuy nhiên nếu bạn không mơ ước với cơ bụng 6 múi thì đây là một kết quả phù hợp với người mong muốn có cơ thể khỏe mạnh không bệnh tật khá phổ biến.

Cơ thể có 15% mỡ

Lúc này bạn đã trông khá thon gọn. Cơ thể đang có xu hướng nạc đi và lượng mỡ đã ở mức thấp. Bạn đã có thể nhìn ra sự xuất hiện của các khối cơ bắp trên cơ thể mình. Cơ bụng cũng bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên bạn sẽ đối mặt với các mạch máu nổi lên trên cánh tay và vai. bạn có thể cố gắng giảm tiếp nếu vẫn kiên trì với ước mơ về cơ bụng 6 múi.

Cơ thể có 10% mỡ

Con số này khá hợp lý cho những bạn muốn sở hữu cơ bụng 6 múi.

Cơ thể có dưới 10% mỡ

Nếu cơ thể bạn có tỷ lệ mỡ thấp sẽ không tốt. Mỡ tồn tại như một phần thiết yếu giúp bảo vệ các cơ quan đồng thời cũng cung cấp cho mọi hoạt động của tế bào. Do vậy đây là tỷ lệ không được khuyến khích vì lượng mỡ quá thấp đôi khi chỉ đủ cho mục đích sinh tồn

Với những tỷ lệ mỡ cụ thể bạn hoàn toàn có thể chủ động đưa ra cách giảm tỷ lệ mỡ nếu đang ở mức cao và tăng nếu đang ở mức thấp. Mong rằng những chia sẻ trên đã cho bạn câu trả lời thỏa đáng về tỷ lệ mỡ để xuất hiện cơ bụng.

Quý khách hàng có thể đến các phòng khám, bệnh viện thuộc hệ thống y tế Vinmec để được khám sức khỏe tổng quát, nhận lời khuyên của bác sĩ để có chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp với cơ thể của mình nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Menshealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan