Uống nước dừa có tốt cho xương khớp không?

Xương khớp thường là các vấn đề liên quan đến tuổi tác; trong đó, chứng loãng xương sẽ khiến xương trở nên yếu, giòn và kém đặc hơn. Chính các hợp chất chống oxy hóa và canxi trong nước dừa sẽ giúp duy trì cấu trúc xương và ngăn ngừa mất xương do thay đổi nội tiết tố. Vậy uống nước dừa có tốt cho xương khớp không hay đau khớp có nên uống nước dừa thường là những điều nhiều người bị nhức mỏi xương khớp mạn tính rất quan tâm.

1. Hỗ trợ xương khỏe mạnh

Có khoảng 19,2 miligam canxi trong một cốc nước dừa, thức uống này được xem là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho xương bên cạnh các nguồn thực phẩm giàu canxi khác. Nhiều người không tiêu thụ đủ lượng canxi cần thiết và lượng canxi không đủ có thể hướng dẫn các vấn đề của loãng xương như mật độ thấp, mất xương và yếu hơn, dễ gãy hơn, nhất là phụ nữ mãn kinh.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa và các gốc tự do đã cho thấy có bằng chứng liên quan đến cơ chế bệnh sinh của bệnh loãng xương. Do đó, các hợp chất chống oxy hóa có tiềm năng trong nước dừa hay dầu dừa đã được sử dụng trong việc phòng ngừa và điều trị loãng xương. Trong một nghiên cứu trên mô hình động vật, những con chuột cái bị cắt buồng trứng và cho uống nước dừa hay ăn dầu dừa có thể tích xương đùi và số lượng bề mặt thậm chí còn lớn hơn đáng kể so với những con chuột đối chứng.

2. Điều trị chuột rút và đau nhức cơ

Nước dừa có thể hỗ trợ điều trị chuột rút và hoặc đau nhức cơ nếu được bổ sung tích cực trong giai đoạn phục hồi sau quá trình luyện tập, nhất là ở các vận động viên. Điều này là nhờ vào những khoáng chất hay thành phần trong nước dừa đều là các chất điện giải cần thiết cho chức năng của cơ.

Ngoài ra, giống như các thức uống thể thao phổ biến khác, nước dừa chứa hàm lượng cao các chất điện giải như kali và magie. Vì vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa cũng có lợi cho quá trình phục hồi sau tập luyện như cả nước uống thể thao đóng chai.

Hơn nữa, có nên uống nước dừa mỗi ngày để giúp giảm đau cơ không? Đau nhức cơ bắp là một trong những yếu tố cản trở lớn nhất đối với việc xây dựng sức mạnh ổn định và có thể rất khó để tập luyện. Trong bối cảnh này, thói quen uống nước dừa sẽ có lợi trong việc đẩy nhanh thời gian phục hồi và loại bỏ cảm giác đau nhức, thông qua quá trình loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và giữ cho cơ bắp hoạt động bình thường.

3. Cải thiện chứng đau khớp

Nước dừa có các đặc tính cơ bản của một chất chống viêm và giúp giảm nồng độ axit trong cơ thể. Điều này có thể giúp giảm viêm và đau trong cơ thể, nhất là khi uống nước dừa mỗi ngày. Ngoài ra, thức uống lành mạnh này cũng chứa vitamin B6, giúp giảm và ngăn ngừa chứng viêm, đặc biệt là các vị trí khớp viêm do thoái hoá khớp.

Không chỉ vậy, dầu dừa hay sữa dừa có nguồn gốc từ phần cơm dừa, lớp vỏ trắng làm khô của một quả dừa trưởng thành được ép để chiết xuất dầu, từ lâu đã được cho là có nhiều lợi ích như xây dựng hệ thống miễn dịch, điều trị chuột rút cơ và đau đầu gối. Do đó, dầu dừa có thể có lợi cho việc điều trị đau đầu gối. Nhờ có đặc tính chống viêm và giảm đau, cũng như hàm lượng axit lauric cao, dầu dừa có thể hỗ trợ quá trình chữa lành cơn đau đầu gối.

Ngoài ra, đối với chứng viêm khớp dạng thấp, một bệnh tự miễn mãn tính có thể gây đau đớn hoặc mất chức năng các khớp bàn tay và ngón tay, khi các phương thuốc hiện đại chưa có tác dụng triệt để, sử dụng dầu dừa là một cách giảm đau khớp truyền thống hiệu quả. Nhờ có khả năng kháng khuẩn và các yếu tố chống oxy hóa có thể giúp cơ thể tự tăng cường sức chống lại bệnh tật, dầu dừa khi được sử dụng thường xuyên có thể giúp giảm viêm và đau do viêm khớp gây ra.

4. Các lợi ích hàng đầu của nước dừa đối với vận động viên

4.1. Bổ sung nước

Các bài tập cường độ cao thường yêu cầu bài tiết mồ hôi nhiều hơn. Mồ hôi tiết ra trong cơ thể một số chất điện giải cần thiết để duy trì trạng thái hydrat hóa thích hợp và chức năng thần kinh, tim và cơ. Tác dụng của nước dừa lúc này cũng như các thức uống thể thao khác sẽ cung cấp nồng độ các chất điện giải bị thiếu hụt khi tập luyện.

4.2. Cung cấp năng lượng tự nhiên

Nước dừa chứa ít hơn một phần trăm đường tự nhiên, thay vì đường tinh luyện hoặc siro có hàm lượng fructose cao thường thấy trong nước tăng lực hoặc đồ uống thể thao. Đường tự nhiên cũng quan trọng như carbohydrate đối với các hoạt động thể thao. Vì vậy, uống nước dừa sẽ giúp các vận động viên tiêu thụ ít calo, không gây cảm thấy quá no nên có thể ăn nhẹ giàu dưỡng chất sau khi tập luyện.

4.3. Đem đến các vitamin

Nước dừa rất tốt sau khi tập luyện, vì thức uống này cung cấp các vitamin giúp phục hồi thể chất, bao gồm cả vitamin C và B. Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch; folate (vitamin B9) giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới và vitamin B6 giúp xây dựng cơ bắp bằng cách sản xuất các axit amin.

Tóm lại, nước dừa không chỉ là món giải khát dành cho tất cả mọi người, nhất là các đối tượng vận động viên, mà còn có thể được xem là phương thuốc cho các bệnh nhân gặp bệnh lý cơ xương khớp. Theo đó, nên ngừng lo lắng uống nước dừa có tốt cho xương khớp không, người bệnh có thể tạo ra thói quen thường xuyên bổ sung thức uống này trong chế độ ăn hằng ngày, vừa phòng ngừa loãng xương, giảm sưng đau khớp, vừa cân đối môi trường nước và điện giải trong cơ thể như thành phần dinh dưỡng của nước dừa đem đến.

Nguồn tham khảo: webmd.com, indianexpress.com, askinglot.com, medicalnewstoday.com, thanyapura.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan