Vì sao ngủ hay bị giật mình?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ - Bác sĩ Huỳnh An Thiên - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Thỉnh thoảng trong lúc đang ngủ, bạn sẽ bỗng giật mình tỉnh giấc. Điều này không chỉ khiến bạn vừa lo sợ mà còn có cảm giác khó đi vào giấc ngủ trở lại. Vậy nguyên nhân vì sao chúng ta ngủ thường hay bị giật mình?

1. Tìm hiểu về vấn đề giật mình khi ngủ

Giật mình khi ngủ là cảm giác cơ thể bị rung chuyển vài giây như điện giật. Lúc đó tất cả các cơ bắp co thắt mạnh khiến bạn đột ngột tỉnh giấc. Giật mình khi ngủ được hiểu là khi cơ thể chìm vào giấc ngủ tần số thở giảm, cảm xúc và cơ bắp thư giãn. Tuy nhiên những điều này khiến não bộ lầm tưởng là cái chết nó sẽ báo với cơ thể bằng cách khiến bạn chóng váng, giật mình. Lúc này cơ thể có gắng nắm lấy 1 vật gì đó và mơ thấy mình như bị rơi xuống vực, vách đá hoặc cảm giác giẫm chân lên không khí.

2. Nguyên nhân gây nên giật mình khi ngủ

Ngoài ra bạn cũng có thể bị giật mình khi ngủ do các yếu tố khác như: nằm sai tư thế, nếu bạn nằm ngủ với tư thế không thuận, cơ thể không cân bằng thì sẽ khiến não bộ nhận thức cơ thể đang bị rình rập. Hiện tượng bảo vệ bản thân xảy ra khiến bạn không ngủ được sâu và hay giật mình tỉnh giấc. Vì thế khi đi ngủ hãy chọn tư thế nằm vững chãi.

Nếu trước khi đi ngủ uống nhiều cà phê hoặc trà xanh cũng khiến bạn khó ngủ, ngủ không sâu và dễ bị giật mình khi ngủ.

Tâm lý căng thẳng kéo dài. Thực tế thì yếu tố tâm lý quyết định đến giấc ngủ khá nhiều nên những người thường xuyên bị căng thẳng, lo lắng sẽ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng khi ngủ hoặc gặp những rối loạn về giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Cơ thể bạn đang thiếu canxi cũng khiến cơ thể gặp tình trạng ngủ không sâu giấc. Thực tế thì canxi không chỉ quan trọng với răng và xương mà còn giúp điều tiết cân bằng vỏ não cũng như sự co bóp của tim mạch. Vì thế khi cơ thể bị thiếu canxi trong thời gian dài cơ thể rất dễ rơi vào trạng thái giật mình khi ngủ.

Ngoài ra còn có một vài nguyên nhân khác khiến cơ thể giật mình khi ngủ như: cơ thể thiếu máu, suy nhược cơ thể... Thực tế thì tình trạng giật mình khi ngủ ở mỗi người là khác nhau. Có người giật mình khi ngủ chỉ thoáng qua nhưng cũng có người sau khi tỉnh giấc thường sợ hãi và khó đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên tình trạng giật mình khi ngủ thường không quá nghiêm trọng. Vì thế bạn không nên quá lo lắng nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan