Vì sao stress làm suy giảm chức năng tình dục?

Những lo lắng về tiền bạc hay stress từ các công việc hàng ngày có thể dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục. Do đó, bạn cần quản lý căng thẳng, stress và duy trì đời sống tình dục lành mạnh để cải thiện tình trạng này.

1. Stress ảnh hưởng thế nào tới khả năng tình dục?

Khi bạn đối diện với stress, cơ thể sẽ có một loạt thay đổi và phản ứng “chiến đấu” hoặc “bỏ chạy”. Khi bạn trải qua phản ứng này, bạn sẽ cảm thấy nhịp tim, huyết áp và nhịp thở tăng lên trong khi các chức năng không thiết yếu, như ham muốn tình dục bị giảm đi rõ rệt.

  • Tác dụng sinh lý: Phản ứng này cũng kích hoạt việc giải phóng các hormone, chẳng hạn như cortisol và epinephrine, ở mức độ cao có thể gây suy giảm ham muốn ở nữ giới hoặc nam giới. Khi căng thẳng mãn tính, cơ thể sử dụng hormone sinh dục để đáp ứng nhu cầu tăng sản xuất cortisol cao hơn, làm giảm hứng thú với tình dục của bạn.
  • Ảnh hưởng tâm lý: Ngoài tác động sinh lý của stress còn có khía cạnh tâm lý. Căng thẳng có thể khiến bạn bận rộn, đầu óc rối bời và khiến bạn mất tập trung vào ham muốn tình dục hoặc trong khi quan hệ tình dục. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, dẫn đến lo lắng và trầm cảm, có thể làm giảm ham muốn tình dục.
  • Sự lựa chọn phong cách sống: Cuối cùng, căng thẳng không được kiểm soát có thể dẫn đến các thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, ăn quá nhiều và lựa chọn lối sống kém lành mạnh. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận về bản thân và cản trở đời sống tình dục lành mạnh.
suy giảm ham muốn ở nữ giới
Stress có thể gây suy giảm ham muốn ở nữ giới hoặc nam giới

2. Quản lý stress để phòng ngừa suy giảm ham muốn tình dục

Giảm thiểu stress và duy trì đời sống tình dục tốt đẹp là điều mà bạn có thể thực hiện được, đặc biệt nếu cả hai đều dành thời gian và nỗ lực. Dưới đây là một số chiến lược mà bạn có thể xem xét thực hiện:

  • Giảm thiểu stress: Nếu bạn nghi ngờ rằng stress trong cuộc sống đang cản trở ham muốn tình dục của bạn, một trong những giải pháp đầu tiên bạn nên xem xét là quản lý tình trạng căng thẳng. Hãy thử một số biện pháp để đối phó với stress để chúng không gây suy giảm ham muốn tình dục của bạn. Một số kỹ thuật quản lý căng thẳng cần xem xét bao gồm:
    • Liệu pháp hương thơm;
    • Bài tập thở;
    • Viết nhật ký;
    • Thiền;
    • Thư giãn cơ liên tục;
    • Nói chuyện với bác sĩ trị liệu tâm lý cũng có thể giúp bạn khám phá các kỹ thuật đối phó với tình huống cá nhân.
  • Xem xét mối quan hệ của bạn: Khi đối mặt với ham muốn tình dục thấp, điều quan trọng là phải xem xét về mối quan hệ của bạn. Các nghiên cứu cho thấy stress và những xung đột trong mối quan hệ có thể là yếu tố dẫn đến suy giảm ham muốn ở nam giới và nữ giới hơn so với các loại stress khác. Điều này đúng đối với cả 2 giới. Bởi vì sự hài lòng của đối tác ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của họ, nên sự thiếu quan tâm từ một phía có thể dẫn đến suy giảm ham muốn của cả hai. Hãy cố gắng nhìn nhận lại các vấn đề như những thách thức mà bạn cùng nhau đối mặt thay vì coi nhau là "kẻ thù". Cố gắng tìm ra các chiến lược hỗ trợ nhu cầu của cả hai.
  • Tập thể dục cùng nhau: Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và nâng cao thể trạng của bạn, do đó nó có thể thúc đẩy ham muốn tình dục của bạn. Chạy bộ hoặc đi bộ buổi tối cùng nhau có thể giúp bạn cảm thấy gắn kết hơn do sự tăng endorphin. Nếu đối tác của bạn sẵn sàng thử yoga, luyện tập cùng nhau có thể giúp mang lại năng lượng mới cho phòng ngủ.
  • Dành thời gian cho nhau: Nếu bạn thường xuyên bận rộn và ít thời gian nghỉ ngơi, điều này có thể làm tiêu hao năng lượng và suy giảm ham muốn. Một lịch trình công việc dày đặc cũng có thể khiến bạn khó thư giãn và thoải mái. Mặc dù lên lịch quan hệ tình dục có vẻ không phải là khái niệm lãng mạn nhất, nhưng bạn có thể sáng tạo và làm cho nó trở nên thú vị. Hãy bắt đầu gửi vài lời tán tỉnh vào buổi sáng (coi đó là một phần trong màn dạo đầu của bạn) và cố gắng nhấc điện thoại vào giữa trưa để cho đối tác biết rằng bạn đang mong chờ "ngày ân ái" bằng một tin nhắn hoặc một cuộc điện thoại nhanh. Thêm một chút âm nhạc hoặc tinh dầu thơm cũng có thể giúp tăng sự thư giãn và lãng mạn.
  • Tập trung vào cảm giác không phải tình dục: Sức mạnh của sự đụng chạm là một liều thuốc giảm căng thẳng khá mạnh và không cần phải bao gồm cả quan hệ tình dục. Nắm tay, dành thời gian để âu yếm nhiều hơn (khi bạn ôm ai đó, hormone oxytocin gây căng thẳng được giải phóng), hoặc thông qua việc mát-xa cho bạn tình.
suy giảm ham muốn
Stress và suy giảm ham muốn có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của 2 người

Stress và suy giảm ham muốn ở nữ giới hoặc nam giới có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn, vì vậy hãy nói chuyện với bạn tình về việc suy giảm ham muốn tình dục, tránh đổ lỗi trực tiếp vào bản thân hoặc đối tác của bạn. Cách cải thiện tốt nhất khi gặp phải tình trạng này là cùng nhau vượt qua.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan