Yoga giúp giảm căng thẳng như thế nào?

Căng thẳng và lo lắng luôn hiện hữu ở mọi nơi, có nhiều biện pháp để giúp bạn làm giảm tình trạng này. Yoga là một môn luyện tập về tinh thần và thể chất, kết hợp các tư thế thể chất, nhịp thở có kiểm soát và thiền định hoặc thư giãn, giúp giảm căng thẳng, giảm huyết áp và giảm nhịp tim.

1. Lợi ích của tập Yoga

Yoga được coi là một trong những loại phương pháp tiếp cận y học bổ sung và tích hợp. Yoga tập hợp các bộ môn thể chất và tinh thần có thể giúp bạn đạt được sự thanh thản của cơ thể và tâm trí. Điều này có thể giúp bạn thư giãn và kiểm soát căng thẳng và lo lắng.

Các lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của yoga bao gồm:

1.1 Sự linh hoạt

Các tư thế yoga hoạt động bằng cách kéo căng các cơ của bạn, Chúng giúp bạn di chuyển tốt hơn, bớt căng cứng và mệt mỏi.

Ở bất kỳ cấp độ yoga nào, bạn cũng đều nhận được lợi ích từ nó chỉ là vấn đề về thời gian nhanh hay chậm thôi. Trong một nghiên cứu, mọi người đã cải thiện độ linh hoạt của họ lên đến 35% chỉ sau 8 tuần tập yoga.

1.2 Hình thể đẹp hơn

Yoga giúp phát triển nhận thức bên trong. Nó tập trung sự chú ý của bạn vào khả năng ở cơ thể bạn với thời điểm hiện tại. Đồng thời, nó giúp phát triển hơi thở, sức mạnh của tâm trí và cơ thể. Yoga không thiên về ngoại hình.

Các phòng tập yoga thường không có gương. Điều này giúp mọi người có thể tập trung nhận thức của họ vào bên trong thay vì cách tạo dáng hoặc những người xung quanh trông như thế nào. Các cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng, những người tập yoga nhận thức được cơ thể của họ nhiều hơn những người không tập yoga. Họ cũng hài lòng hơn và ít phê bình hơn về cơ thể của mình. Vì những lý do này mà yoga đã trở thành một phần không thể thiếu trong điều trị rối loạn ăn uống và các chương trình thúc đẩy hình ảnh cơ thể tích cực.

1.3 Ăn uống có chọn lọc

Tập yoga đã được chứng minh là giúp tăng cường chánh niệm, không chỉ trong lớp học mà còn trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống của một người. Các nhà nghiên cứu mô tả việc ăn uống có chánh niệm là nhận thức không đánh giá về các cảm giác thể chất và cảm xúc liên quan đến việc ăn uống như:

  • Ăn ngay cả khi no (ức chế);
  • Nhận thức được hình thức, mùi vị và hương vị của thực phẩm;
  • Ăn để phản ứng với các dấu hiệu môi trường, chẳng hạn như nhìn hoặc ngửi thấy thức ăn;
  • Ăn khi buồn hoặc căng thẳng (ăn theo cảm xúc);
  • Ăn khi bị phân tâm bởi những thứ khác.

Họ cũng cho rằng những người tập yoga là những người ăn uống có đầu óc hơn. Cả 2 năm tập yoga và số phút tập mỗi tuần đều có liên quan đến điểm số ăn uống và có tinh thần tốt hơn. Tập yoga giúp bạn nhận thức rõ hơn về cảm giác của cơ thể. Nhận thức được nâng cao này có thể chuyển sang giờ ăn khi bạn thưởng thức từng miếng hoặc từng ngụm, và ghi nhận cách thức ăn có mùi, vị và cảm nhận trong miệng bạn.

Yoga giúp giảm căng thẳng
Tập yoga đã được chứng minh là giúp tăng cường chánh niệm

1.4. Tăng cường giảm cân và duy trì nó

Những người tập yoga và ăn uống có tinh thần hài hòa hơn đối với cơ thể của họ. Họ có thể nhạy cảm hơn với các dấu hiệu đói và cảm giác no.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tập yoga ít nhất 30 phút mỗi tuần một lần trong ít nhất bốn năm sẽ tăng cân ít hơn khi ở tuổi trung niên. Những người thừa cân thực sự giảm cân. Nhìn chung, những người tập yoga sẽ có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người không tập yoga. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do chánh niệm. Ăn uống có tâm có thể dẫn đến mối quan hệ tích cực hơn với thực phẩm và việc ăn uống

1.5. Tăng cường thể chất

Yoga được biết đến với khả năng làm dịu căng thẳng và lo lắng trong tâm trí và cơ thể. Nhưng nó cũng có thể có tác động đến khả năng tập thể dục của mỗi người.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu một nhóm nhỏ những người người ít vận động và chưa tập yoga trước đó. Sau 8 tuần tập yoga ít nhất 2 lần một tuần với tổng cộng 180 phút, những người tham gia đã có sức mạnh cơ bắp và sức bền, sự linh hoạt của tim và hô hấp tốt hơn.

1.6. Lợi ích tim mạch

Một số nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra được là yoga có tác động tích cực đến các yếu tố nguy cơ tim mạch: Giúp giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp. Có khả năng là yoga giúp phục hồi "độ nhạy của cơ quan thụ cảm". Điều này giúp cơ thể cảm nhận được sự mất cân bằng trong huyết áp và duy trì sự cân bằng.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng tập yoga cải thiện tình trạng rối loạn lipid máu ở những bệnh nhân khỏe mạnh cũng như những bệnh nhân đã bị bệnh mạch vành. Nó cũng làm giảm lượng đường trong máu quá mức ở những người mắc bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin và giảm nhu cầu sử dụng thuốc của họ. Yoga hiện đang được đưa vào nhiều chương trình phục hồi chức năng tim mạch do những lợi ích về tim mạch và giảm căng thẳng.

Yoga
Yoga được biết đến với khả năng làm dịu căng thẳng và lo lắng trong tâm trí và cơ thể

2. Yoga giúp giảm căng thẳng như thế nào?

Yoga từ lâu được biết đến là một liều thuốc giải stress tuyệt vời. Yoga kết hợp với nhiều kỹ thuật giảm căng thẳng phổ biến, bao gồm tập thể dục và học cách kiểm soát hơi thở, giải tỏa tâm lý và thư giãn cơ thể.

Hatha Yoga là môn thực hành thể chất của các tư thế yoga. Có nhiều loại hatha yoga khác nhau: Một số loại tập chậm và tập trung hơn vào việc kéo giãn , một số loại khác thì nhanh và tập luyện hơn. Nếu bạn đang muốn giải tỏa căng thẳng, không có kiểu yoga nào là ưu việt, vì vậy hãy chọn kiểu yoga phù hợp với mức độ thể chất và tính cách của bạn . Bất kỳ bài tập nào cũng giúp giải tỏa căng thẳng bằng cách giữ cho cơ thể khỏe mạnh và giải phóng endorphin, hormone tự nhiên giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Yoga cũng làm giảm căng thẳng thông qua việc kéo căng cơ. Động tác kéo giãn của yoga giúp giải phóng căng thẳng từ các vùng có vấn đề, bao gồm cả hông và vai, giảm đau thắt lưng.

Pranayama hay còn gọi là hoạt động hơi thở, là một phần quan trọng của bất kỳ bài tập yoga nào và là một phần có thể chuyển hóa tốt cho cuộc sống. Chỉ cần học cách hít thở sâu và nhận ra rằng đây có thể là một cách nhanh chóng để chống lại các tình huống căng thẳng sẽ mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc

Tâm trí của chúng ta liên tục hoạt động, chạy đua từ những lo toan tính toán đến những kế hoạch cho tương lai. Tất cả những công việc trí óc này rất căng thẳng và mệt mỏi. Yoga cung cấp một số kỹ thuật để thuần hóa khí. Mỗi hơi thở đều gắn bó chặt chẽ với giây phút hiện tại. Tập trung vào mỗi lần hít vào và thở ra để loại trừ những suy nghĩ khác là một cách để giải tỏa tâm trí. Đây cũng là một kỹ thuật thiền cơ bản. Ngoài ra, việc thực hiện các tư thế yoga, hay asana, cũng hoạt động như một hình thức thiền định. Các tư thế này rất thư thái và phải được thực hiện với sự tập trung cao độ, để tất cả những suy nghĩ và lo lắng khác được dồn sang một bên, giúp não của bạn được nghỉ ngơi rất cần thiết.

Một buổi tập yoga luôn kết thúc với 5 - 10 phút thư giãn trong tư thế savasana - tư thế xác chết. Mặc dù việc thư giãn thực thi này lúc đầu có thể khó khăn, nhưng cuối cùng nó phục vụ mục đích giải phóng toàn diện cho cả cơ thể và tâm trí. Savasana đưa bạn trở lại thế giới với cảm giác sảng khoái và được trang bị các công cụ để chống lại căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Yoga Nidra là một bài tập mang lại cơ hội cho thời gian thư giãn dài hơn, sâu hơn và giới thiệu về thiền định, cũng có thể là một cách giảm căng thẳng tuyệt vời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu, webmd.com, verywellmind.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan