Sốt phát ban ở trẻ điều trị thế nào? Cách chăm sóc trẻ sốt phát ban tại nhà

Sốt phát ban là một bệnh tưởng chừng rất dễ điều trị và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, nếu các bậc cha mẹ chăm sóc tại nhà cho trẻ không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Vậy phụ huynh cần làm những việc gì khi trẻ bị sốt phát ban và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế như thế nào?

1. Sốt phát ban là bệnh gì?

Bệnh sốt phát ban thường gặp ở trẻ nhỏ, do một số loại virus điển hình như virus sởi, virus Rubella (bệnh sởi Đức) hoặc virus đường ruột ECHO gây ra.

2. Biểu hiện của sốt phát ban

Trước phát ban: Trẻ có biểu hiện quấy khóc. Sau đó, trẻ có biểu hiện sốt. Với từng loại nguyên nhân gây sốt phát ban thì lại có các biểu hiện sốt khác nhau: sốt phát ban do sởi, trẻ thường sốt cao kèm ho, chảy nước mũi và mắt đỏ; sốt phát ban do rubella trẻ chỉ có biểu hiện sốt nhẹ hoặc không sốt.

Trong phát ban: Sau khi trẻ hạ sốt (một đến vài ngày từ khi trẻ có biểu hiện sốt), ban bắt đầu nổi. Lúc này, trẻ sẽ có các biểu hiện khác kèm theo như tiêu chảy, hoặc phân hơi lỏng. Ban thường lan từ mặt xuống cổ, ngực, bụng và các chi hình thành các bọc nước màu đỏ, số lượng từ vài chục đến hàng trăm. Nếu được chăm sóc và điều trị tốt ban thường lưu lại trung bình 3-5 ngày.

Sau phát ban: Nếu được chăm sóc đúng cách sẽ không để lại các vết thâm cho trẻ (ngoại trừ sởi). Trong trường hợp nhiễm khuẩn có thể để lại vết lở loét hình thành sẹo.

Căn bản trẻ trở lại vui chơi bình thường không để lại biến chứng. Nhưng nếu không điều trị và chăm sóc đúng cách có thể gây viêm phổi, viêm tai giữa, đi ngoài ra máu hoặc nặng hơn là viêm não.

Thời gian ủ bệnh sốt phát ban vào khoảng 1 tuần
Chăm sóc trẻ bị phát ban đúng cách sẽ không để lại các vết thâm

3. Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban tại nhà sao cho tốt

Theo dõi nhiệt độ và hạ sốt cho trẻ khi cần thiết: Đầu tiên, phụ huynh nên nới lỏng quần áo cho trẻ, chườm ấm cho trẻ không quá 10 phút/giờ. Cho trẻ uống thuốc hạ nhiệt hoặc đặt thuốc hạ nhiệt dạng đặt hậu môn cho trẻ. Trong trường hợp trẻ vẫn sốt mới cho trẻ uống paracetamol liều 10mg - 15 /1kg/lần cách nhau ít nhất 6 tiếng.

Bù đủ nước, điện giải cho trẻ: Phụ huynh nên cho trẻ uống nhiều nước như nước hoa quả, súp hoặc oresol. Cách ly trẻ để tránh nhiễm khuẩn cũng như lây nhiễm với các trẻ khác.

Sau khi đã bù đầy đủ nước điện giảihạ sốt cho trẻ, phụ huynh cần tiếp tục theo dõi nếu trẻ tiến triển xấu thì nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

Lưu ý chăm sóc trẻ bị sốt phát ban
Luôn cặp nhiệt độ và hạ sốt cho trẻ

4. Khi nào trẻ cần được điều trị tại bệnh viện?

Trẻ bị sốt không kiểm soát được nhiệt độ dù đã được dùng thuốc hạ sốt.

  • Trẻ bị sốt cao trên 39 độ C.
  • Phát ban không thấy chuyển biến tốt sau 3 ngày.
  • Bé có hệ miễn dịch yếu.
  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Cha mẹ nghi ngờ trẻ bị mất nước do tiêu chảy.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh của trẻ. Sau đó, xét nghiệm máu sẽ được chỉ định để xác định kháng thể chống lại sốt phát ban trong cơ thể trẻ. Một số chỉ định thường được đưa ra trong quá trình điều trị như thuốc hạ sốt, thuốc bù nước điện giải. Các chỉ định phức tạp hơn dành cho trẻ có biểu hiện nặng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

857.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan