Sự thật ngạc nhiên về tiền đái tháo đường

Những người bị tiền tiểu đường thường không biết mình đang mắc bệnh. Có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn tiền tiểu đường phát triển thành bệnh tiểu đường tuýp 2 với những thay đổi lối sống đơn giản.

1. Tiền tiểu đường là một vấn đề sức khỏe lớn

Tiền tiểu đường là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khi lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là bệnh tiểu đường. Tiền tiểu đường khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và đột quỵ.

2. Tiền tiểu đường là một bệnh khó phát hiện

Có thể bị tiền tiểu đường trong nhiều năm nhưng không có triệu chứng rõ ràng, vì vậy nó thường không bị phát hiện cho đến khi các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng xuất hiện. Vì vậy, cần nói chuyện với bác sĩ về việc kiểm tra lượng đường trong máu nếu có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào đối với tiền tiểu đường, bao gồm:

  • Thừa cân
  • 45 tuổi trở lên
  • Có cha mẹ, anh trai hoặc chị gái mắc bệnh tiểu đường tuýp 2
  • Hoạt động thể chất ít hơn 3 lần/ tuần
  • Từng bị tiểu đường thai kỳ (tiểu đường khi mang thai) hoặc sinh em bé nặng hơn 9 pounds (1 pound = 0,45kg)
  • Chủng tộc và dân tộc cũng là một yếu tố: Người Mỹ gốc Phi, Người Mỹ gốc Tây Ban Nha / La tinh, Người Mỹ gốc Ấn, Người Đảo Thái Bình Dương và một số người Mỹ gốc Á có nguy cơ cao hơn.
tieu-duong-cap01
Những người mắc tiền tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

3. Bệnh tiểu đường gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn tiền tiểu đường

Mặc dù những người mắc tiền tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn, nhưng họ không phải quản lý các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đi kèm với bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến mọi cơ quan chính trong cơ thể. Những người mắc bệnh tiểu đường thường phát triển các biến chứng lớn, chẳng hạn như suy thận, mù và tổn thương thần kinh (tổn thương thần kinh có thể dẫn đến cắt cụt ngón chân, bàn chân hoặc toàn bộ chân). Một số nghiên cứu cho thấy bệnh tiểu đường làm tăng gấp đôi nguy cơ trầm cảm, và nguy cơ đó tăng lên khi có nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường phát triển. Tất cả những biến chứng xảy ra có thể làm giảm mạnh chất lượng cuộc sống.

4. Dự phòng tiền tiểu đường phát triển thành bệnh tiểu đường

Hãy nghĩ về tiền tiểu đường như một ngã ba đường: Bỏ qua nó, và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ tăng lên. Giảm một lượng cân nặng vừa phải và hoạt động thể chất thường xuyên, và nguy cơ mắc tiểu đường sẽ giảm xuống. Giảm cân vừa phải có nghĩa là 5% đến 7% trọng lượng cơ thể, chỉ 10 - 14 pounds cho một người 200 pounds. Hoạt động thể chất thường xuyên có nghĩa là có được ít nhất 150 phút/ tuần đi bộ nhanh tương đương với 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần hoặc các hoạt động khác tương tự.Thực hiện các thay đổi lối sống cần thiết để ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường tuýp 2. Thông qua chương trình, người tham gia:

  • Làm việc với một huấn luyện viên được đào tạo để thay đổi lối sống lâu dài.
  • Khám phá cách ăn uống lành mạnh kết hợp với tăng cường các hoạt động thể chất.
tieu-duong-cap-2
Khám phá cách ăn uống lành mạnh kết hợp với tăng cường các hoạt động thể chất
  • Tìm hiểu cách quản lý căng thẳng, duy trì động lực và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống giúp làm chậm sự phát triển của bệnh.

Nếu bị tiền tiểu đường, hãy hỏi bác sĩ hoặc y tá để có các biện pháp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 đạt hiệu quả cao nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: cdc.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan