Sự nguy hiểm của ung thư gan

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thiện Quang - Bác sĩ Nội ung Bướu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám, chẩn đoán các bệnh lý ung bướu và các phương thức điều trị xạ trị, hóa trị, điều trị đích và Chăm sóc giảm nhẹ.

Ung thư gan là căn bệnh phổ biến ở cả hai giới. Bệnh tiến triển khá âm thầm trong giai đoạn sớm nên người bệnh thường bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt. Vì vậy, khả năng chữa khỏi và thời gian sống thêm của bệnh nhân ung thư gan không cao.

1. Ung thư gan có nguy hiểm không?

Ung thư gan gồm ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Ung thư gan nguyên phát gặp ở 80% bệnh nhân, là hiện tượng xuất hiện các tế bào ác tính trong gan, tăng trưởng không kiểm soát, tập hợp lại với nhau thành khối u ác tính có khả năng xâm lấn tới các mô lân cận và theo máu, hệ bạch huyết di căn tới những cơ quan xa hơn trên cơ thể. Bệnh gặp ở nam giới nhiều hơn phụ nữ, chủ yếu ở những người trên 50 tuổi, bị xơ gan hoặc nhiễm siêu vi B, C.

Ung thư gan thứ phát là dạng bệnh mà tế bào ung thư xuất phát từ cơ quan khác di căn tới gan và hình thành khối u ác tính tại gan.

Đây là một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay và độ nguy hiểm của nó chỉ đứng sau ung thư phổi. Bệnh nhân ung thư gan có thể gặp các biến chứng như:

  • Suy gan: gan bị tổn thương, không còn đảm bảo chức năng, dẫn tới suy gan. Tình trạng này xảy ra khi các tế bào gan bị tổn thương nhiều.
  • Suy thận: khi chức năng gan hoạt động kém, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để lọc độc tố cho cơ thể và lâu dài có thể dẫn tới suy thận. Thận bị suy làm giảm khả năng lọc và bài tiết nước tiểu, dẫn tới tình trạng tích lũy các chất độc hại trong cơ thể, gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.
  • Di căn: là biến chứng đáng sợ nhất của ung thư gan. Tế bào ung thư từ gan sẽ di căn tới những cơ quan khác trên cơ thể. Việc điều trị ở giai đoạn di căn hầu như không thể chữa khỏi, chỉ nhằm mục đích kéo dài sự sống và giảm bớt triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân.
Ung thư gan có thể di căn tới nhiều cơ quan trên cơ thể
Ung thư gan có thể di căn tới nhiều cơ quan trên cơ thể

2. Ung thư gan sống đc bao lâu?

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan chủ yếu phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh. Cụ thể là:

  • Ung thư gan giai đoạn 1: là giai đoạn sớm của bệnh, khối u vẫn khu trú trong gan, chưa lây lan tới các hạch bạch huyết và các cơ quan khác trên cơ thể. Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn này, việc điều trị tập trung vào việc cắt bỏ khối u. Bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân rồi thực hiện xạ trị để tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại nhằm ngăn ngừa nguy cơ di căn. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân được điều trị bằng những phương pháp khác như: TOCE, hóa trị, kết hợp nhiều liệu pháp với nhau,... Nếu được điều trị tích cực ở giai đoạn này, kết hợp với sự chăm sóc thể chất, tinh thần tốt thì cơ hội sống trên 5 năm của bệnh nhân là khoảng 31%.
  • Ung thư gan giai đoạn 2: hiện có khoảng 30% bệnh nhân ung thư gan có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn này. Lúc này, khối u đã xâm lấn vào các mạch máu, lan tới nhiều mô trong gan, kích thước khối u khoảng 5cm nhưng vẫn chưa lây lan tới các hạch bạch huyết và các cơ quan lân cận. Ở giai đoạn 2, phương pháp điều trị được ưu tiên sử dụng là phẫu thuật kết hợp với xạ trị và hóa trị. Xạ trị và hóa trị có thể được sử dụng trước phẫu thuật để thu nhỏ kích thước khối u, giúp phẫu thuật thuận lợi hơn hoặc sử dụng sau phẫu thuật để tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại, ngăn chặn nguy cơ di căn. Bệnh nhân được điều trị tích cực cùng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học có tỷ lệ sống thêm sau 5 năm là khoảng 19%.
  • Ung thư gan giai đoạn 3: gồm 3 giai đoạn nhỏ là: 3A (có thể trên 1 khối u, khối u có kích thước tối thiểu 5cm, chưa xâm lấn tới các hạch bạch huyết và cơ quan xung quanh), 3B (có tế bào ung thư xâm lấn tới tĩnh mạch gan nhưng chưa lây lan tới các hạch bạch huyết và bộ phận lân cận) và 3C (tế bào ung thư lây lan sang các cơ quan lân cận như túi mật nhưng chưa xâm lấn các cơ quan ở xa). Tùy vào mỗi giai đoạn, mức độ phát triển của khối u và thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định liệu trình điều trị riêng cho từng người. Những phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến trong giai đoạn này là xạ trị, hóa trị, phẫu thuật hoặc nút mạch. Cơ hội sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư gan giai đoạn 3 ở khoảng 11%.
Chỉ 11% bệnh nhân ung thư gan giai đoạn 3 có thể sống trên 5 năm
Chỉ 11% bệnh nhân ung thư gan giai đoạn 3 có thể sống trên 5 năm
  • Ung thư gan giai đoạn 4: là giai đoạn tế bào ác tính ở gan đã xâm lấn tới các hạch bạch huyết và một số cơ quan trên cơ thể như phổi, xương, đại tràng, não,... Việc điều trị ung thư ở giai đoạn này rất khó khăn vì kích thước khối u lớn và sức khỏe của bệnh nhân đang dần suy kiệt. Phương pháp điều trị cho người bệnh ung thư gan giai đoạn 4 chủ yếu là hóa trị hoặc kết hợp hóa trị với xạ trị để giảm tác dụng phụ và kéo dài thời gian sống thêm cho bệnh nhân. Thời gian sống trên 5 năm của người bệnh ung thư gan giai đoạn 4 chỉ còn 3%.

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, mức độ tiến triển, tình trạng sức khỏe và khả năng dung nạp với các phương thức điều trị của cơ thể. Cách tốt để kéo dài thời gian sống là bệnh nhân nên tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ và có kế hoạch chăm sóc về thể chất, tinh thần thật tốt.

Sự nguy hiểm của ung thư gan đã cho thấy tầm quan trọng của việc tầm soát, phát hiện bệnh sớm. Vì vậy, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã cung cấp cho khách hàng Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư gan để sàng lọc bệnh lý ung thư gan cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh như: nghiện rượu bia, bị xơ gan, có tiền sử gia đình mắc ung thư gan, bị xơ gan, nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C mạn tính,...

Lựa chọn dịch vụ Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư gan, bệnh nhân sẽ được khám, tư vấn và thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh nhằm đánh giá chức năng gan, các bệnh gặp ở gan và sàng lọc ung thư gan. Với hệ thống máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, Vinmec cam kết bảo vệ tốt cho sức khỏe của bệnh nhân.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư gan

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan