12 lợi ích của bơi lội bạn nên thực hiện ngay

Bơi lội là một trong những hình thức rèn luyện sức khỏe tuyệt vời đối với hầu hết mọi người, không phân biệt độ tuổi hay thể lực. Đi bơi thường xuyên giúp tâm trí, cơ thể và tâm hồn trở nên khoan khoái, nhẹ nhàng và khoẻ khoắn hơn. Mỗi ngày, chỉ cần dành từ 20 – 40 phút bơi lội sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích sức khỏe bất ngờ. Cùng khám phá ngay 12 lợi ích của bơi lội qua những chia sẻ sau!

1. Bơi có tốt cho sức khoẻ không?

Các chuyên gia thường khuyến nghị người trưởng thành nên dành khoảng 150 phút để hoạt động vừa phải hoặc 75 phút hoạt động cường độ cao mỗi tuần. Có thể cho rằng, bơi lội chính là một trong những hình thức tuyệt vời giúp bạn vận động toàn bộ cơ thể và hệ thống tim mạch. Mỗi một giờ bơi, lượng calo được đốt cháy sẽ tương đương với chạy bộ mà không gây tác động xấu tới hệ xương khớp. Vậy bơi có tác dụng gì, cùng tìm hiểu 12 lợi ích của bơi lội qua nội dung dưới đây:

1.1. Giúp vận động toàn thân

Một trong những lợi ích lớn nhất của bơi lội là giúp cơ thể hoạt động toàn thân, từ đầu cho đến chân, cụ thể:

  • Tăng nhịp tim nhưng không tạo áp lực căng thẳng cho cơ thể.
  • Giúp săn chắc cơ bắp.
  • Xây dựng sức bền.
  • Xây dựng sức mạnh.

Hiện nay có đa dạng kiểu bơi khác nhau mà bạn có thể áp dụng, bao gồm bơi ếch, bơi ngửa, bơi bướm, bơi sải, bơi tự do,... Khi bơi, nước sẽ giúp bạn vận động nhẹ nhàng mà không tạo áp lực cho các khớp. Dù bạn bơi theo bất kỳ kiểu nào, hầu hết các nhóm cơ đều được sử dụng để cơ thể di chuyển dễ dàng trong nước.

1.2. Tốt cho các cơ quan bên trong cơ thể

Ngoài giúp tăng cường cơ bắp, việc bơi lội thường xuyên cũng là phương pháp lý tưởng để rèn luyện và nâng cao sức khỏe hệ tim mạch cũng như phổi. Theo nghiên cứu cho thấy, bơi lội giúp làm giảm thiểu nguy cơ tử vong do những căn bệnh liên quan đến tim mạch. Hơn nữa, bơi lội điều độ còn góp phần cải thiện tình trạng cao huyết áp và kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

1.3. Phù hợp cho người bị viêm khớp, chấn thương và các tình trạng khác

Những người đang gặp bất kỳ vấn đề nào về sức khoẻ cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu hoặc tiếp tục thực hiện các hoạt động thể chất. Riêng bơi lội, đây được xem là bộ môn phù hợp và an toàn đối với hầu hết mọi người, ngay cả những đối tượng sau:

  • Người bị viêm khớp.
  • Người đang có vết thương hoặc bị chấn thương.
  • Người khuyết tật.
  • Người đang gặp khó khăn khi thực hiện các bài tập tác động cao.

Thậm chí, bơi lội còn giúp cơ thể giảm bớt một số cơn đau và cải thiện khả năng hồi phục sau chấn thương. Kết quả nghiên cứu đã chứng minh, bơi lội giúp những người bị viêm xương khớp giảm đáng kể cơn đau cứng khớp, đồng thời ít bị hạn chế hơn về thể chất. Thú vị hơn, bơi lội cũng mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ tương tự như các bài tập trên cạn. Ngoài bơi lội, những người bị viêm khớp có thể tham khảo bác sĩ một số bài tập dưới nước phù hợp.

1.4. Là lựa chọn tốt đối với người mắc bệnh hen suyễn

Lợi ích của bơi lội cũng được chứng minh ở cả những bệnh nhân mắc hen suyễn. Môi trường ẩm ướt của các hồ bơi trong nhà hay ngoài trời giúp việc bơi lội trở thành một hoạt động tuyệt vời đối với người bị hen suyễn. Không những vậy, các bài tập thở gắn liền với bộ môn thể thao này (ví dụ như nín thở dưới nước) giúp mở rộng dung tích phổi, đồng thời hỗ trợ cơ thể kiểm soát tốt hơi thở.

Tuy nhiên, một số khảo sát thực tiễn cho thấy, các hóa chất xử lý / làm sạch hồ bơi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Bởi vậy, những người mắc bệnh hen nên lựa chọn những dạng hồ bơi sử dụng nước muối thay vì clo nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe.

1.5. Có lợi cho những người mắc bệnh đa xơ cứng (MS)

Những người bị bệnh đa xơ cứng (MS) cũng nhận được nhiều mặt có lợi cho sức khỏe khi thực hiện thường xuyên các hoạt động bơi lội. Nước giúp các chi nổi lên trên bề mặt và hỗ trợ chúng trong suốt quá trình vận động, nhờ vậy các khớp xương không phải chịu nhiều áp lực. Thậm chí, bơi lội đều đặn mỗi tuần còn giúp giảm thiểu cơn đau do bệnh đa xơ cứng gây nên. Các triệu chứng như mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm hoặc giới hạn vận động cũng được giải quyết đáng kể nhờ bơi lội.

1.6. Đốt cháy calo hiệu quả

Bơi lội là một cách giúp đốt cháy calo hữu hiệu. Theo kết quả khảo sát, một người nặng khoảng 72,5kg có thể đốt cháy 423 calo mỗi giờ khi bơi các vòng với tốc độ thấp cho đến vừa phải. Khi bơi với tốc độ nhanh hơn, cơ thể sẽ đốt cháy lên đến 715 calo mỗi giờ. Trong khi đó, việc đi bộ với tốc độ 3,5 dặm một giờ chỉ đốt cháy khoảng 314 calo và tập yoga giúp đốt cháy khoảng 183 calo mỗi giờ.

1.7. Cải thiện giấc ngủ

Khi đề cập đến vấn đề bơi có tác dụng gì, chúng ta không thể bỏ lỡ lợi ích cải thiện chất lượng giấc ngủ mà hoạt động này mang lại. Bơi lội giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn vào ban đêm. Theo một nghiên cứu mới đây ở những người lớn tuổi hay bị mất ngủ đã cho thấy, cả chất lượng cuộc sống lẫn giấc ngủ của họ đều được nâng cao đáng kể sau một khoảng thời gian tham gia bơi lội.

Những người đang gặp phải các vấn đề về thể chất khiến khó thực hiện các hoạt động như chạy hoặc đi bộ nhanh, hãy thử tiếp cận bộ môn bơi lội vừa tốt cho cơ thể vừa có lợi đối với sức khoẻ tâm thần. Đây cũng chính là lý do vì sao bơi lội trở thành một lựa chọn cực kỳ lành mạnh dành cho những người lớn tuổi muốn cải thiện giấc ngủ mỗi đêm.

1.8. Tăng cường tâm trạng

Sau khi tham gia bơi lội liên tục 12 tuần, những người mắc chứng mất trí nhớ có xu hướng cải thiện bệnh tật và mức độ tâm trạng tốt hơn so với trước đó. Nhìn chung, bơi lội và những bài tập vận động dưới nước không chỉ có lợi về mặt tâm lý mà còn rất tốt đối với người có vấn đề về trí nhớ.

1.9. Giúp quản lý căng thẳng

Hiện nay, trầm cảm và sự căng thẳng có liên quan mật thiết đến nhịp sống hối hả và những vấn đề xoay quanh cuộc sống. Tin vui là các triệu chứng lo lắng, căng thẳng hay trầm cảm sẽ được giảm bớt khi chúng ta thường xuyên tham gia hoạt động bơi lội. Bạn có thể kiểm soát tâm lý căng thẳng và giải tỏa stress bằng cách đi bơi với tần suất 4 – 5 lần / tuần, thậm chí mỗi ngày để đạt được lợi ích tối đa.

1.10. An toàn khi mang thai

Phụ nữ mang thai và thai nhi có thể nhận được nhiều lợi ích tích cực từ hoạt động bơi lội. Theo một nghiên cứu ở động vật cho thấy, việc bơi lội ở chuột mẹ có thể giúp thay đổi sự phát triển não bộ ở chuột con. Thậm chí, bơi lội còn giúp trẻ sơ sinh ngăn ngừa nguy cơ mắc phải tình trạng thiếu oxy – thiếu máu cục bộ.

Phụ nữ có thai hoàn toàn bơi lội được trong cả ba kỳ tam cá nguyệt mà không lo ảnh hưởng đến thai nhi. Trên thực tế, những phụ nữ mang thai bơi lội trong thời gian đầu cho tới giữa thai kỳ có nguy cơ sinh non và dị tật bẩm sinh ở trẻ thấp hơn. Tuy nhiên, những phụ nữ có khả năng cao mắc biến chứng trong thai kỳ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ hình thức vận động hay tập luyện nào.

1.11. Tốt cho sức khỏe của trẻ em

Trẻ em cần ít nhất 60 phút tập Aerobic mỗi ngày để tăng cường cơ bắp và thể lực. Bơi lội được xem là một hoạt động thú vị giúp thúc đẩy chiều cao và sức khoẻ của trẻ vô cùng hữu hiệu. Phụ huynh nên khuyến khích bé tham giác các lớp học bơi để rèn luyện kỹ năng vận động, đồng thời đón nhận những lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác.

1.12. Giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Bơi lội cũng là một lựa chọn tập thể dục phù hợp cho những người bị hạn chế về mặt thời gian cũng như tiền bạc. So với những bộ môn khác như gym, yoga hay nâng tạ, bơi lội thường tốn ít chi phí hơn. Bạn có thể lựa chọn bơi ở những trung tâm cung cấp giờ bơi miễn phí hoặc đăng ký dựa trên mức thu nhập của bản thân.

2. Bơi lội tiềm ẩn những rủi ro gì?

Nhìn chung, bơi lội là bộ môn an toàn đối với hầu hết mọi người. Tương tự như bất kỳ hình thức tập thể dục nào khác, bơi lội cũng tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. Đối với những người đang mắc các bệnh về da như vảy nến hoặc dị ứng cần thận trọng đến nguy cơ kích ứng da nhiều hơn khi bơi trong các hồ được khử trùng bằng clo. Tốt nhất, bạn nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ để có lựa chọn tập luyện đúng đắn nhất.

3. Những mẹo giúp an toàn khi bơi lội

Nhằm giữ an toàn và giảm thiểu rủi ro khi bơi lội, bạn cần lưu ý một số khuyến cáo sau đây:

  • Nên bơi trong khu vực đã được hướng dẫn, tránh bơi quá xa hoặc vượt khỏi vùng nước an toàn. Để an toàn, bạn và trẻ nhỏ nên bơi trong khu vực gần nhân viên cứu hộ.
  • Cần học bơi bài bản trước khi tham gia bộ môn này. Bạn nên lựa chọn các kiểu bơi phù hợp với lứa tuổi, giúp giảm chấn thương và nguy cơ chuột rút dưới nước.
  • Khi bơi ngoài trời, hãy nhớ thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên để bảo vệ làn da khỏi tác động xấu từ tia UV. Bạn nên tránh bơi vào các khung giờ có tia UV hoạt động mạnh, cụ thể từ 10 giờ sáng – 4 giờ chiều.
  • Thường xuyên uống nước ngay khi không cảm thấy khát nhằm tránh tình trạng mất nước khi bơi. Tuy nhiên, tránh uống các loại đồ chứa cồn hoặc caffeine.
  • Trẻ em cần được giám sát thường xuyên trong suốt khoảng thời gian bơi nhằm tránh nguy cơ đuối nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan