13 thủ thuật sống chung với chứng lo âu xã hội

Chứng lo âu xã hội là 1 trong những chứng rối loạn tâm thần rất phổ biến hiện nay. Bệnh nhân mắc chứng lo âu xã hội thường cảm thấy sợ hãi hoặc lo ngại bị mọi người chú ý hay phê bình... làm ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống và công việc hàng ngày. Vậy bị chứng lo âu xã hội phải làm sao? Dưới đây là 13 thủ thuật sống chung với chứng lo âu xã hội mà bạn có thể tham khảo.

1. Lo âu xã hội là hội chứng gì?

Rối loạn lo âu xã hội là 1 chứng bệnh về tâm thần, thuộc nhóm bệnh rối loạn lo âu.

Lo lắng là một phản ứng bình thường khi phải đối mặt căng thẳng. Tuy nhiên, khi cảm thấy lo âu quá mức hoặc quá lâu thì đây có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn lo âu.

Người bệnh bộc lộ sự sợ hãi và lo lắng khi bị người khác quan sát hoặc đánh giá tiêu cực về bản thân mình. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, học tập và những hoạt động hàng ngày khác.

Chứng lo âu xã hội là một rối loạn tâm thần mãn tính, tuy nhiên nếu bạn học cách đương đầu thông qua các liệu pháp tâm lý, dùng thuốc hay các kỹ năng trong cuộc sống... có thể giúp bạn tự tin hơn và cải thiện được khả năng tương tác của bản thân với những người khác, với xã hội.

2. 13 thủ thuật sống chung với chứng lo âu xã hội mà bạn nên thử

Ngoài việc dùng thuốc hay liệu pháp tâm lý thì bạn có thể tham khảo thêm những kỹ năng dưới đây để cải thiện chứng lo âu xã hội của mình như là:

Khi đi làm:

Trên đường đi làm, để không phải vật lộn với chứng lo âu xã hội thì bạn hãy thực hiện các biện pháp sau:

  • Đừng đến muộn: Nếu bạn đang vội vã và sợ phải đến muộn thì trái tim của bạn sẽ đập thình thịch như trống. Vì thế, tốt hơn là bạn nên đến sớm một chút và hòa nhập với môi trường xung quanh để không cảm thấy lo lắng, căng thẳng.
  • Nếu bạn đến muộn thì cũng đừng quá vội vàng: Nếu bạn đến muộn thì hãy hít một vài hơi thật sâu và cho phép bản thân thích nghi một chút. Tốt hơn hết là hãy ưu tiên cho sự an tâm của bạn để không rơi vào chứng lo âu xã hội quá mức.
  • Chọn trước trang phục bạn sẽ mặc: Không có gì tệ hơn là cố gắng để kết hợp một bộ trang phục vào phút cuối trước khi đi làm. Ăn mặc đẹp cũng sẽ giúp cho bạn tăng thêm sự tự tin vì thể hãy chọn những bộ đồ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Bây giờ không phải là lúc để thử những kiểu tóc hay phong cách trang điểm mới nào khác.
  • Khi đang làm việc: Khi bạn đã thật sự làm việc rồi thì để sống chung với chứng lo âu xã hội thì bạn cần nắm rõ những kỹ năng sau:
  • Biết được những gì bản thân muốn: Khi bạn bắt tay vào công việc và chuẩn bị có một cuộc họp thì bạn không cần phải chuẩn bị điên cuồng cho một cuộc họp. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đang nắm bắt được những điều cơ bản nhất về cuộc họp đó. Không có gì tệ hơn là bị gọi nếu mà bạn không biết chuyện gì đang xảy ra.
  • Ghi chú trước cuộc họp:Bạn hãy viết một vài gạch đầu dòng về những điều quan trọng mà bạn muốn nói, trao đổi trong cuộc họp. Sau đó, bạn có thể tham khảo, đọc lại những chú ý đó nếu bị đình trệ hoặc nếu thấy mình đang gặp khó khăn.

Khi đang hẹn hò:

Bạn đang gặp phải chứng lo âu xã hội và bạn đang lo sợ cuộc hẹn hò của mình không được như mình mong muốn. Vậy thì bạn hãy thử ngay những “bí kíp” dưới đây để chứng lo âu của mình không ảnh hưởng đến cuộc hẹn, đó là:

  • Phụ trách địa điểm: Nếu một bối cảnh cụ thể nào đó cho cuộc hẹn hò mà đặt bạn vào tình thế khó khăn, thì bạn luôn có thể bỏ qua yêu cầu đó và nói điều gì đó với đối phương như: “Chúng ta có thể là vào buổi hẹn hò thứ hai!” Sau đó, hãy đề xuất một nơi nào đó mà bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đi cùng với người đó.
  • Đến trước: Khi hẹn hò thì bạn hãy cố gắng đến trước thời gian hẹn khoảng 10 phút. Điều này cho bạn đủ thời gian để vệ sinh, chỉnh lại trang phục, mái tóc và bình tĩnh lại một chút. Tuy nhiên, bạn không nên đề xuất lâu hơn 10 phút bởi nếu lâu quá thì bạn có thể rơi vào tình trạng suy nghĩ quá nhiều.
  • Nhắn tin động viên bạn bè: Bạn có thể nhắn tin cho bạn bè, người thân kiểu như "Hãy nói cho tôi biết điều gì đó tuyệt vời về bản thân tôi". Không gì bằng một tin nhắn tích cực từ một người bạn để bạn có thêm sự tự tin hơn khi đi hẹn hò.

Khi bạn dự tiệc:

Để trấn an bản thân và tự tin hơn, không rơi vào chứng lo âu xã hội khi bạn đi dự tiệc thì bạn hãy thử ngay các “thủ thuật” dưới đây:

  • Đánh lạc hướng bản thân trên đường đi: Hành trình đi đến bữa tiệc thường là phần tồi tệ nhất. Vì thế, hãy sử dụng các kỹ thuật đánh lạc hướng để ngăn tâm trí của bạn lướt qua mọi thứ có thể dẫn đến sai lầm. Các ứng dụng và trò chơi trên điện thoại thực sự khá tốt cho việc này.
  • Đừng đi vào một mình: Nếu bạn đi du lịch một mình thì hãy nhờ một người bạn đón bạn ở cửa hoặc trên đường phố. Bằng cách đó, bạn sẽ thêm tự tin hơn để hòa nhập với môi trường mới mà không quá phải căng thẳng hay lo lắng.
  • Thực hiện những tư thế quyền lực: Chúng ta có thể học được rất nhiều điều từ Beyoncé. Nó có vẻ cơ bản, nhưng việc đứng thẳng và ngẩng cao đầu cũng sẽ giúp bạn có thêm động lực. Bạn cũng hoàn toàn có thể đặt một tay lên trên không nếu muốn đi xa hơn. Ngược lại, việc cúi đầu xuống và nhìn xuống sàn nhà thường sẽ khiến bạn cảm thấy bất an hơn.
  • Luyện nói trước: Bạn hãy làm điều này khi cảm thấy mệt mỏi và lo lắng về việc không nói nên lời. Những câu hỏi như bạn đã đi du lịch xa chưa, bạn làm gì hay bạn đã đặt trước kỳ nghỉ nào trong năm nay....? có vẻ nhàm chán nhưng chúng lại là những câu hỏi mở đầu cho cuộc trò chuyện tuyệt vời.
  • Và hãy nhớ rằng: bạn luôn có thể rời đi nếu cần: Bạn không bị mắc kẹt thì có thể cố gắng ở lại ít nhất một giờ để xây dựng sự tự tin của chính bản thân, nhưng bạn không cần phải là người đứng cuối cùng.

Trên đây là 13 thủ thuật sống chung với chứng lo âu xã hội mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Mặc dù chứng lo âu xã hội có thể gây khó chịu, nhưng nó là thứ có thể được quản lý bằng những cách tiếp cận phù hợp. Chỉ với một vài thay đổi trong thói quen của bạn thì bạn có thể sống vui vẻ, hạnh phúc hơn với ít lo lắng hơn. Hãy chấp nhận nó, nắm lấy nó và làm việc với nó.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

120 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan