15 điều có thể khiến chứng ù tai trở nên tồi tệ hơn

Ù tai là cảm nhận có tiếng ồn hoặc tiếng ù ở trong tai. Đây là một vấn đề khá phổ biến, ù tai gây ảnh hưởng đến khoảng 15 - 20% dân số thế giới. Bản thân ù tai không phải là một bệnh, mà nó chỉ là một triệu chứng của một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như mất thính giác do tuổi tác, chấn thương tai hoặc rối loạn hệ tuần hoàn. Ngoài các nguyên nhân trên, còn có nhiều yếu tố có thể tác động làm cho chứng ù tai của bạn trở nên tồi tệ hơn.

1. Âm thanh ồn ào

Khi bạn bị ù tai nhiều thứ có thể làm cho những âm thanh đó tồi tệ hơn. Một trong những yếu tố tác động rõ ràng nhất là tiếng ồn. Âm thanh lớn từ những thứ như máy móc, tai nghe và buổi hòa nhạc có thể gây ra tiếng ù trong thời gian ngắn hoặc mất thính lực vĩnh viễn.

Làm những gì bạn có thể để tránh những tiếng ồn đó như:

  • Di chuyển ra xa hơn.
  • Mang nút tai.
  • Giảm âm lượng.
  • Bạn cũng đừng quên bảo vệ đôi tai của trẻ nhỏ.

2. Thuốc có thể khiến chứng ù tai tồi tệ hơn

Các loại thuốc có thể khiến cho chứng ù tai của bạn trở nên tồi tệ hơn bao gồm:

Thông thường, liều lượng thuốc càng cao, nguy cơ gặp vấn đề của bạn càng lớn. Thường nếu bạn ngừng dùng thuốc, các triệu chứng của bạn sẽ hết. Kiểm tra với bác sĩ của bạn nếu bạn nghĩ rằng các loại thuốc bạn đang dùng là nguyên nhân khiến cho tình trạng ù tai của bạn tồi tệ hơn. Nhưng đừng dừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không nói chuyện với bác sĩ trước.

Uống đồng thời Vitamin C,Vitamin E và thuốc kháng sinh Doxycycline HyClate có ảnh hưởng không ?
Sử dụng một số loại thuốc có thể khiến chứng ù tai tồi tệ hơn

3. Stress khiến cho chứng ù tai tồi tệ hơn

Stress có thể làm cho tiếng ù tai có vẻ to hơn. Bạn hãy tìm cách thư giãn và kiểm soát nó. Bạn có thể thử tập thể dục, hít thở sâu. Xoa bóp hoặc châm cứu cũng có thể hữu ích trong trường hợp này. Nếu bạn gặp khó khăn khi thực hiện một mình, bác sĩ có thể đề xuất các mẹo thư giãn cho bạn.

4. Vấn đề về hàm có thể khiến bạn bị ù tai nhiều hơn

Hàm hay khớp thái dương hàm chia sẻ dây thần kinh và dây chằng với tai giữa của bạn. Các vấn đề ở đây có thể gây ra đau tai và tiếng ồn trong tai của bạn. Hàm của bạn có thể bật ra và có thể bị đau khi nói hoặc nhai. Nha sĩ, bác sĩ phẫu thuật răng miệng hoặc bác sĩ tai mũi họng có thể chẩn đoán và điều trị vấn đề về hàm của bạn để tình trạng ù tai không trở nên tồi tệ hơn.

5. Ráy tai làm cho bạn bị ù tai nhiều hơn

Cơ thể của bạn tạo ra chất lỏng này để giữ bụi bẩn và bảo vệ tai của bạn. Nhưng đôi khi ráy tai tích tụ và có thể gây ra vấn đề. Điều đó có thể dẫn đến tiếng ù trong tai và thậm chí làm mất thính lực của bạn tạm thời. Bác sĩ có thể xem liệu ráy tai có tích tụ trong tai không và loại bỏ nó một cách nhẹ nhàng. Đừng dùng tăm bông để cố gắng tự làm điều đó, bởi bạn có thể vô tình đẩy ráy tai vào sâu bên trong hơn.

Ráy tai
Ráy tai tích tụ làm cho bạn bị ù tai nhiều hơn

6. Nhiễm trùng khiến cho chứng ù tai của bạn tồi tệ hơn

Bạn có thể nhận thấy tiếng ù tai trở nên tồi tệ hơn, không lâu sau khi bạn bị cảm. Nếu đó là lý do, nó sẽ không kéo dài. Nếu tiếng ồn không biến mất sau khoảng một tuần, hãy đến gặp bác sĩ. Bạn có thể bị nhiễm trùng tai hoặc xoang.

7. Dị ứng làm cho bạn bị ù tai nặng hơn

Bạn có thể cần thử một loại thuốc dị ứng để điều trị các triệu chứng hoặc thay đổi loại thuốc bạn đang dùng. Hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dị ứng để được tư vấn.

8. Huyết áp cũng ảnh hưởng đến chứng ù tai của bạn

Nếu bạn biết huyết áp của mình cao, hãy kiểm tra nó thường xuyên. Bác sĩ có thể giúp bạn kiểm soát nó. Đôi khi huyết áp thấp cũng là nguyên nhân khiến tình trạng ù tai của bạn tồi tệ hơn. Bác sĩ của bạn cũng có thể theo dõi điều đó.

9. Các vấn đề về giấc ngủ có thể làm chứng ù tai tồi tệ hơn

Mệt mỏi mọi lúc? Điều đó có thể gây ra chứng ù tai hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Cố gắng ngủ khoảng 8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn gặp bất cứ vấn đề nào về giấc ngủ, hãy đến gặp bác sĩ.

10. Chứng đau nửa đầu làm cho chứng ù tai nặng hơn

Chứng đau nửa đầu có thể trở nên tồi tệ hơn nếu nó ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và làm tăng mức độ căng thẳng của bạn. Giảm đau nửa đầu và tiếng ù tai cũng có thể ngừng lại.

Đau nửa đầu bên phải
Chứng đau nửa đầu làm cho chứng ù tai nặng hơn

11. Rượu khiến cho bạn bị ù tai nhiều hơn

Uống rượu có thể làm tăng huyết áp của bạn, điều này có thể khiến bạn nhận thấy tiếng ù trong tai nhiều hơn. Dừng uống rượu và xem liệu điều đó có làm cho tình trạng ù tai của bạn được cải thiện không.

12. Hút thuốc cũng làm cho chứng ù tai tồi tệ hơn

Nicotine trong thuốc lá và các thành phần khác của nó có thể khiến chứng ù tai của bạn trở nên tồi tệ hơn. Hút thuốc có thể thu hẹp các mạch máu mang oxy đến tai của bạn. Nó cũng có thể khiến huyết áp của bạn tăng lên. Những điều này sẽ khiến cho chứng ù tai của bạn tồi tệ hơn.

13. Caffeine có thể khiến bạn bị ù tai nhiều hơn

Thử cắt giảm cà phê hoặc nước uống có chứa caffeine để xem liệu tiếng ù tai có giảm hơn không. Caffeine cũng có thể làm tăng huyết áp của bạn, có thể làm tăng vòng một ở một số người. Giảm hoặc dùng sử dụng các sản phẩm chứa caffeine và xem nó có giúp ích gì cho tình trạng ù tai của bạn không.

14. Trầm cảm và lo âu có thể tác động đến chứng ù tai

Trầm cảm và lo âu có thể làm cho tiếng ù bạn nghe có vẻ to hơn. Vì vậy, có thể một số loại thuốc bạn dùng để điều trị trầm cảm và lo âu sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này. Bởi vì chứng ù tai cũng có thể khiến bạn suy sụp, bác sĩ có thể giúp bạn tìm cách để cảm thấy tốt hơn và kiểm soát cảm xúc của mình.

Trầm cảm 1
Trầm cảm có thể làm cho tiếng ù bạn nghe có vẻ to hơn

15. Các điều yếu tố khác có thể khiến chứng ù tai tồi tệ hơn

Một số yếu tố có thể gây ra tiếng ù tai; những yếu tố khác làm cho nó tồi tệ hơn. Chúng bao gồm:

  • Các vấn đề về tuyến giáp
  • Thiếu máu
  • Tình trạng tự miễn dịch
  • Các vấn đề cấu trúc với tai trong của bạn.

Hãy đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và tìm ra cách điều trị các vấn đề này.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc tốt giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan