15 điều nên và không nên làm tránh đau nửa đầu

Đau nửa đầu là hiện tượng phổ biến hầu như ai cũng từng trải qua. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề nguy hiểm nào đó mà bản thân thường hay coi nhẹ. Dưới đây là một số điều bạn nên và không nên làm nhằm tránh tình trạng đau nửa đầu.

1. Nên ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ khiến bạn dễ bị đau đầu. Ngủ quá nhiều hay quá ít cũng đều có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Điều quan trọng là bạn nên ngủ đủ giấc.

2. Không nên bỏ bữa

Khi lượng đường trong máu của bạn giảm xuống, não của bạn sẽ cảm nhận được điều đó đầu tiên. Đói là một nguyên nhân phổ biến của chứng đau đầu. Hãy chắc chắn rằng bạn đang cung cấp cho cơ thể của bạn đầy đủ năng lượng cần thiết để làm việc cả ngày.

Ăn uống
Một trong những nguyên tắc tánh đau nửa đầu là không bỏ bữa

3. Sử dụng vừa đủ caffeine

Caffeine vừa là tác nhân vừa là phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu. Một số thuốc giảm đau đầu bổ sung caffeine vì nó giúp tăng hiệu quả của thuốc. Vấn đề xảy ra khi bạn bổ sung quá nhiều caffeine. Hãy cẩn thận với caffeine.

4. Không nên tập thể dục quá sức

Đôi khi tập thể dục quá nhiều có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Nhưng hoạt động thường xuyên, vừa phải sẽ giúp tăng cường sức khỏe của bạn và giúp bạn không bị đau đầu. Bạn nên luyện tập thể dục từ những bài tập nhẹ nhàng rồi tăng dần mức độ lên.

Tập thể dục: 7 lợi ích của hoạt động thể chất thường xuyên
Tập thể dục vừa phải giúp nâng cao sức khỏe và tránh đau nửa đầu

5. Nên thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết

Bão thường đi kèm với những thay đổi về áp suất khí quyển. Làm việc với điều kiện thời tiết như vậy dễ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Kiểm tra dự báo thời tiết thường xuyên giúp bạn chủ động phòng tránh và điều trị chứng đau nửa đầu.

6. Không nên để cơ thể bị mất nước

Mất nước khiến bạn thường xuyên bị đau nửa đầu. Bạn phải bổ sung đủ nước mỗi ngày để giảm đau đầu, hạn chế đồ uống có chứa caffeine và cồn vì chúng có thể khiến cơ thể bạn dễ bị mất nước.

7. Nên lên kế hoạch cho từng giai đoạn

Mức độ hormone thay đổi khiến bạn dễ bị đau đầu, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt và giai đoạn tiền, mãn kinh.

8. Không nên nhìn lâu vào màn hình

Sử dụng máy tính hoặc tivi trong thời gian dài khiến mắt bạn dễ bị mỏi. Mỏi mắt có thể là nguyên nhân gây đau nửa đầu. Bạn nên nghỉ giải lao thường xuyên, không nên nhìn vào màn hình trong thời gian dài. Nên nhắm mắt và đứng dậy để thư giãn giúp ngăn chặn chứng đau nửa đầu.

9. Nên theo dõi tình trạng đau nửa đầu

Bạn không thể tránh được các yếu tố khiến bạn đau nửa đầu nếu bạn không biết được chúng là gì. Bạn nên viết lại thói quen hàng ngày như hôm nay bạn ăn gì, ngủ đủ giấc hay không, thuốc bạn đang dùng và bất cứ triệu chứng nào mà bạn gặp phải. Điều này sẽ giúp bác sĩ đưa ra kế hoạch phòng ngừa và điều trị chứng đau nửa đầu.

10. Không nên nghiến răng

Nghiến răng là một trong những tác nhân gây đau nửa đầu phổ biến. Nếu bạn đang làm điều đó trong khi ngủ, bạn nên nói chuyện với nha sĩ về một thiết bị giúp giữ hàm của bạn đúng vị trí.

11. Nên giảm stress

Lo lắng và căng thẳng liên tục có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn dễ bị đau nửa đầu. Tập thể dục, ăn uống hợp lý và ngủ đủ giấc để giúp giảm căng thẳng. Bạn cũng đến các nhà tâm lý học hoặc sử dụng một số loại thuốc được chỉ định nhằm giúp bạn giữ được sự bình tĩnh.

Lo lắng
Lo lắng là nguyên nhân gây đau nửa đầum vì vậy nên hạn chế stress

12. Không nên bỏ qua các yếu tố môi trường xung quanh bạn

Từ các yếu tố như âm thanh đến mùi hay ánh sáng đều có thể khiến bạn bị đau nửa đầu. Đây là những tác nhân có ở khắp mọi nơi.

13. Nên cảnh giác với rượu

Rượu có thể giúp bạn thư giãn nhưng đối với một số người rượu có tác dụng ngược lại. Một số thành phần trong đồ uống như rượu vang đỏ có thể gây đau đầu. Bạn nên theo dõi phản ứng của cơ thể sau khi uống rượu nhằm tránh tác dụng không mong muốn.

14. Không nên hút thuốc

Hút thuốc không tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn thường xuyên bị đau nửa đầu, hút thuốc có thể khiến tình trạng càng thêm tồi tệ. Nicotine, mùi thuốc lá, khói thuốc chính là những tác nhân gây đau nửa đầu.

15. Nên chú ý chăm sóc sức khỏe

Để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân. Bạn nên thực hiện bổ sung chế độ ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, luyện tập thể dục đều đặn, thường xuyên và ngủ đủ giấc.

Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan