5 phút biết tuốt về u tuyến giáp - Có thuốc thu nhỏ u giáp không?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi BS Phạm Vũ Hiệp - Trung tâm giáp - BVĐT QT Vinmec Time City

Tuyến giáp mặc dù là tuyến rất nhỏ nhưng hormon tuyến giáp lại có vai trò rất quan trọng trong hoạt động nội tiết chuyển hóa cũng như hoạt động khác của cơ thể. Bướu nhân tuyến giáp hay u tuyến giáp là bệnh rất phổ biến trong các bệnh lý tuyến giáp, tuy nhiên thông tin về bệnh thì chưa được nhiều người hiểu rõ.

1. U tuyến giáp - bướu tuyến giáp và những điều cần biết

U tuyến giáp hay bướu tuyến giáp là một khu trú nằm ở nhu mô tuyến giáp. Có thể phân bướu nhân tuyến giáp thành 2 loại là loại dạng nang dịch và dạng đặc. Bướu nhân tuyến giáp là bệnh lý thường gặp ở nữ nhiều hơn nam. Với những biếu nhân tuyến giáp lành tính, bạn có thể chung sống với nó cả đời mà không cần quá lo lắng. Ngược lại với bướu nhân tuyến giáp ác tính hay ung thư tuyến giáp thì có tỉ lệ khoảng 1% rơi vào nhóm nguy hiểm còn lại 99% là tiên lượng tốt.

Vì thế bướu nhân tuyến giáp không hề nguy hiểm. Nếu trong trường hợp có là ác tính thì việc điều trị mang đến tiên lượng khá tốt. Hiện nay cách hữu hiệu nhất để phát hiện bệnh lý tuyến giáp là siêu âm tuyến giáp.

2. Biếu nhân tuyến giáp có cần kiêng gì không?

Với người bị bướu nhân tuyến giáp mà không ảnh hưởng gì đến chức năng tuyến giáp, có nghĩa là không suy giáp, không cường giáp thì người bệnh không cần kiêng khem bất cứ thứ gì.

Hiện nay việc điều trị nhân tuyến giáp với nhân giáp lành tính bạn có thể không cần điều trị vì bệnh không ảnh hưởng gì hoặc cũng có thể lựa chọn phương pháp đốt sóng cao tần để tiêu nhân mà vẫn bảo tồn được tuyến giáp hoặc tiến hành phẫu thuật cắt bán phần tuyến giáp.

Trường hợp là nhân ác tính hoặc ung thư tuyến giáp thì bắt buộc cần thăm khám kỹ hơn. Trong trường hợp nhân giáp còn nhỏ chưa có dấu hiệu di căn người bệnh có thể điều trị bằng đốt sóng cao tần hoặc phẫu thuật cắt bán phần tuyến giáp. Còn trường hợp đã di căn người bệnh bắt buộc phải mổ để cắt toàn bộ tuyến giáp.

Hiện nay không có thuốc hoặc các thực phẩm chức năng đông tây ý có thể giúp nhỏ kích thước nhân giáp. Vì thế khi xác định mắc bệnh người bệnh cần tới các cơ sở y tế thăm khám và thực hiện phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán u tuyến giáp

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan