6 cách giúp bạn ngăn ngừa đau đầu gối sau khi chạy bộ

Ở video trước: https://youtu.be/F5Z15A_IKrk, chúng ta đã được nghe Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Tú Nam, Trưởng khoa Phẫu thuật Nội soi khớp & Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chia sẻ 8 nguyên nhân gây đau đầu gối sau khi chạy bộ. Tuy nhiên, trong 8 nguyên nhân này, có 4 nguyên nhân mà bác sĩ Nam nhấn mạnh các bạn cần lưu ý Hãy cùng tìm hiểu ngay trong video này nhé.

Nội dung video được tư vấn bởi bác sĩ Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Tú Nam, Trưởng khoa Phẫu thuật Nội soi khớp & Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

1. Nguyên nhân gây đau đầu gối sau khi chạy bộ

Nguyên nhân thứ 1: Hội chứng đau khớp đùi-chè hay còn gọi là bệnh khớp gối ở người chạy bộ (Runner’s Knee)

Nguyên nhân thứ 2: Viêm hoạt dịch gân chân ngỗng

Nguyên nhân thứ 3. Viêm điểm bám dây chằng bánh chè hay còn gọi là bệnh khớp gối ở người hay nhảy (Jumper’s Knee): tình trạng này xảy ra ở người chạy bộ nhiều hoặc chạy không thường xuyên hoặc chạy không đúng kỹ thuật. Biểu hiện là đau ở vùng lồi củ xương chày ở phía trước và ngay dưới gối.

Nguyên nhân thứ 4:. Tổn thương sụn chêm

Trong quá trình chạy bộ, nếu bạn có những cơn đau đột ngột do chạy quá sức, hãy nên dừng lại tìm một chỗ ngồi thích hợp để:

  • Thư giãn, massage vùng đầu gối
  • Căng giãn khớp bằng cách duỗi thẳng bên chân bị đau trong vòng 5 đến 7 phút, từ 3-5 lần
  • Chườm đá lạnh để giảm sưng đau
  • Có thể uống thuốc giảm đau nếu cơn đau quá dài và quá sức chịu đựng của bạn.
Cần làm gì để giảm tình trạng đau đầu gối khi chạy bộ?
Cần làm gì để giảm tình trạng đau đầu gối khi chạy bộ?

2. Cần làm gì để hạn chế tình trạng đau khớp gối khi chạy bộ?

Để tránh tình trạng đau khớp gối khi chạy bộ, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

  • Chọn đôi giày phù hợp
  • Khởi động kĩ trước khi luyện tập
  • Áp dụng một số kỹ thuật chạy đơn giản như chạy bước vừa phải, tiếp đất bằng mũi chân thay vì bằng gót hoặc cả bàn chân để phân bố đều trọng lực cơ thể
  • Chườm lạnh trên đầu gối bị đau: Nếu đầu gối của bạn bị đau sau khi chạy, hãy thử ngồi trong nước lạnh từ 5 đến 10 phút hoặc lâu hơn nếu có thể chịu đựng được để làm dịu cơn đau.
  • Ăn uống đúng cách: Chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng và chất phù hợp sẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và duy trì các khớp khỏe mạnh.
  • Giữ đủ nước

Chạy bộ là môn thể thao thích hợp với rất nhiều người nhưng hãy luyện tập theo sức của mình và đúng cách để không bị chấn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn còn tò mò về các nguyên nhân đau đầu gối sau chạy bộ, hãy xem lại video trước mà bác sĩ đã chia sẻ nhé.

Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích để có một quá trình tập luyện hiệu quả.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan