7 mẹo để giữ da tay khỏe mạnh khi rửa tay thường xuyên

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn Sáng - Bác sĩ Da liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Với sự bùng phát COVID-19, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đang liên tục phát đi các thông điệp khuyến khích mọi người rửa tay thường xuyên. Rửa tay thường quy là biện pháp hữu hiệu nhất mà cá nhân có thể làm thường xuyên để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm với virus. Nhưng ngược lại rửa tay cũng khiến cho da tay trở nên khô hơn, đặc biệt là ở những vùng khí hậu tương đối khô hoặc ở những người thường xuyên mắc chứng khô da.

Một số thông điệp chính cần ghi nhớ như sau:

  • Rửa tay thường xuyên có thể giúp bạn tránh xa khỏi vi khuẩn, nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng tới làn da tay.
  • Rửa tay với nước ấm thay vì nước nóng có thể giữ cho tay bạn không bị khô.
  • Dung dịch khử trùng tay nhanh có thể được sử dụng tạm thời thay cho việc rửa tay trong trường hợp tay đang bị nứt nẻ.

Cho dù đó là đại dịch Corona đang tăng nhanh chóng hay trong mùa đông, rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây truyền bệnh các bệnh truyền nhiễm. Thật không may, xà phòng và thậm chí rửa tay thông thường dưới nước nóng cũng sẽ phá vỡ rào cản mà chúng ta đang cố gắng bảo vệ, bác sĩ Adam Friedman, giáo sư da liễu tại Đại học Y khoa và Sức khỏe George Washington, nói với Healthline. Vì hiện tại, mọi người đều cố gắng rửa tay thường xuyên hơn để phòng bệnh, các chuyên gia về da liễu đã chia sẻ 7 mẹo sau để có thể giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

1. Rửa bằng nước ấm

Bác sĩ Daniela Kroshinsky, giám đốc khoa da liễu nhi khoa và da liễu nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, khuyến cáo rằng rửa tay ít nhất 20 giây bằng xà phòng và nước. Về khoảng thời gian đủ cho 1 lần rửa tay (20 giây) là đủ để hát bài hát “Happy birthday” hai lần. Hãy đảm bảo rằng xà phòng được xoa đều lên mu bàn tay, ngón tay, ở giữa ngón tay, cổ tay và móng tay, đầu ngón tay Kroshinsky nói với Healthline. Cô cho biết rửa tay dưới nước ấm là biện pháp tốt nhất chứ không phải nước nóng. Nước nóng sau đó sẽ làm khô tay bạn và cũng không giúp cho hiệu quả của rửa tay tốt hơn.

Lucy Xu, chuyên gia da liễu và là người sáng lập của London Premier Laser and Skin Clinic, đã đồng ý rằng nước nóng làm trôi đi, làm mất tác dụng của tất cả các loại kem dưỡng da tay nào thậm chí cả loại kháng nước. Vì vậy, thay vì rửa tay dưới nước nóng, hãy rửa tay với nước ấm và dùng nhiều xà phòng.

rửa sạch tay
Rửa tay bằng nước ấm với nhiều xà phòng để hạn chế khô da

2. Sử dụng xà phòng giữ ẩm

Vì nhiều loại xà phòng có thể làm bong da và khiến da chúng ta bị khô và nứt nẻ, chuyên gia da liễu Lucy Xu khuyên rằng hãy rửa tay bằng xà phòng có tác dụng dưỡng ẩm. Ví dụ, một loại xà phòng có độ đặc của kem. Bạn cũng nên tìm kiếm xà phòng với các thành phần như glycerin và lanolin. Ngoài ra, hãy cố gắng tránh dùng các cục xà bông.

Renée Rouleau, chuyên gia chăm sóc da và chuyên gia thẩm mỹ, cũng đề nghị tránh xa xà phòng bông dạng cục. Các chất kết dính ở xà phòng dạng cục có độ pH cao, sẽ gây khô không cần thiết. Thay vào đó, hãy chọn xà phòng dạng lỏng vì chúng thường ít làm khô da hơn, 'Roul Rouleau nói với Healthline.

Chuyên gia da liễu Lucy Xu nói thêm rằng cho dù bạn sử dụng loại xà phòng nào, hãy cố gắng rửa tay bạn một cách nhẹ nhàng, đừng quá mạnh tay khi thực hiện các thao tác rửa tay. Kể cả trong trường hợp bạn đang vội. Cố gắng nhẹ nhàng để không làm tổn thương làn da, cô nói.

3. Thoa kem dưỡng ẩm

Khi nước không còn đọng lại trên làn da của bạn sau khi rửa tay, tay của bạn có thể trở nên khô hơn. Lý do là nước hoạt động như một nam châm và nó sẽ hút nước từ các lớp sâu nhất của da và bay hơi vào không khí khô. Kết quả thậm chí da còn căng hơn, khô hơn. Để bảo vệ da tay của bạn, hãy thoa kem dưỡng da ngay sau khi rửa tay. Ngay cả một lớp nhẹ cũng sẽ có tác dụng, Roul Rouleau nói.

Friedman thì lại đề nghị sử dụng các loại kem dưỡng ẩm hoặc thuốc mỡ thay vì kem dưỡng da, vì kem dưỡng da có hàm lượng nước quá nhiều, và do đó, không thể ngăn chặn sự thoát nước qua da. Mặc dù thuật ngữ ‘kem dưỡng ẩm có rất ít ý nghĩa về mặt khoa học – da không được cung cấp một lượng dưỡng ẩm – bôi kem dưỡng ẩm là biện pháp cơ bản cho các sự mất cân bằng gây ra bởi sự phá vỡ hàng rào bảo vệ da, ông Fried Friedman nói. Ông cho biết các loại kem dưỡng ẩm giúp chăm sóc da vì chúng:

  • Khôi phục chức năng bảo vệ của lớp biểu bì
  • Cung cấp một lớp bảo vệ
  • Tăng hàm lượng nước của lớp biểu bì
  • Làm dịu da
  • Cải thiện sự xuất hiện nếp nhăn da
da tay
Kem dưỡng ấm tăng hàm lượng nước và tạo lớp bảo vệ da

Ông lưu ý rằng các thành phần trong kem dưỡng ẩm tại chỗ giúp bảo vệ da bao gồm:

  • Occlusive: axit lanolin, axit stearic, triglyceride capbest / capric, dầu khoáng, parafin, cyclomethicon, dimethicon, squalene
  • Chất làm ẩm: natri pyrrolidine, axit carboxylic, lactate, urê, glycerin, mật ong, sorbitol
  • Chất làm mềm: cyclomethicon, dimethicon, isopropyl myristate, octyl octanoate

Ông Kroshinsky cũng đồng ý với lời khuyên dùng kem dưỡng ẩm sau mỗi lần giặt, trước khi đi ngủ và bất cứ khi nào bạn cảm thấy da mình bị khô.

4. Đeo găng tay

Ngoài việc thoa kem dưỡng ẩm cho da ẩm sau khi rửa tay, Friedman cho biết ngâm tay trong nước trong 5 phút, sau đó thoa kem dưỡng ẩm và đeo găng tay trong 1 đến 2 giờ. Điều này sẽ đảm bảo rằng độ ẩm bề mặt thẩm thấu xuống các điểm đích dưới da, ông nói.

Đối với đôi bàn tay nứt nẻ nhiều, Xu cho biết dưỡng ẩm nhiều lần bằng kem đặc và đeo găng tay cotton qua đêm là một biện pháp hữu hiệu. Giống như mặt nạ, găng tay sẽ giữ ẩm cho bàn tay của bạn trong 6 đến 8 giờ, cô nói.

Friedman nói thêm: Đeo găng tay vào những ngày gió lạnh cũng có thể giữ cho làn gió khô không tiếp xúc và làm tổn hại đến làn da khô

5. Sử dụng dưỡng da

Nếu bạn bị các bệnh ngoài da như eczema hoặc bệnh vẩy nến và thấy làn da khô của bạn ngày càng khô hơn, thô ráp hoặc nứt nẻ do rửa nhiều hơn, Xu khuyên bạn nên chọn một loại dầu dưỡng da như Vaseline và bôi trực tiếp lên vết loét hoặc vết nứt .

Điều này sẽ vừa làm dịu những vùng da này cũng như bảo vệ nó khỏi trở nên nặng nề hơn nữa, đặc biệt nếu bạn thường xuyên đi ngoài đường sẽ làm cho làn da của bạn bị tổn thương nặng hơn, cô nói.

Nếu bạn có vết nứt sâu thì dạng kem lỏng là một giải pháp hữu hiệu nhất để làm cho vết nứt nhanh liền hơn, Friedman nói

da khô
Sử dụng các loại dầu dưỡng để cải thiện làn da thô ráp

6. Chất khử trùng tay thay thế cho xà phòng

Nếu tay bạn quá nứt nẻ khi bạn rửa tay, Kroshinsky nói rằng bạn có thể tạm thời sử dụng chất khử trùng tay. Chất khử trùng tay là một lựa chọn khác để hạn chế rửa tay cho đến khi làn da của bạn phục hồi, nhưng không phải trước khi ăn, sau khi đi vào phòng tắm, hoặc khi tay bị dính bẩn – đó là những thời điểm mà bạn cần phải rửa tay với xà phòng và nước, cô nói.

7. Lau khô tay sau khi rửa

Khi lau khô tay, dùng khăn giấy là tốt nhất, nhưng nếu bạn sử dụng khăn vải, mỗi người trong nhà nên có khăn riêng và khăn tắm riêng nên được thay thường xuyên 3 ngày một lần. Hãy chắc chắn rằng bàn tay được làm khô hoàn toàn, vì vi trùng dễ dàng di chuyển và hoạt động trên bàn tay ướt hơn, cô nói.

Kết luận: Như vậy chúng ta nên rửa tay bằng nước ấm (nước lạnh đối với thời tiết mùa hè) thay vì nước nóng. Ngoài ra cần sử dụng các loại kem dưỡng ẩm da đều đặn và lau khô tay đúng cách sau khi rửa.

Nguồn: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan