Bệnh vảy nến thể giọt: Nguyên nhân, các giai đoạn, triệu chứng, điều trị

Bệnh vảy nến thể giọt là tình trạng viêm da gây đỏ da, kích ứng. Bệnh thường ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên. Không có loại thuốc cụ thể nào giúp điều trị bệnh. Vì vậy, mục tiêu điều trị bệnh là quản lý triệu chứng bệnh, hạn chế các yếu tố kích thích có nguy cơ làm cho bệnh bùng phát.

1. Bệnh vảy nến thể giọt

Bệnh vảy nến thể giọt là một loại bệnh vẩy nến xuất hiện trên da dưới dạng các đốm đỏ, có vảy, nhỏ và có hình giọt nước. Bệnh thường không để lại sẹo.

Bệnh không phải là bệnh truyền nhiễm. Nó không thể truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp da kề da.

Trong một số trường hợp bệnh vảy nến không thể biến mất, thì lúc này cần gặp bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị cũng như kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

2. Nguyên nhân gây bệnh vảy nến thể giọt

liên cầu khuẩn
Nguyên nhân gây bệnh vảy nến thể giọt có thể do vi khuẩn là liên cầu khuẩn

2.1 Rối loạn miễn dịch

Nguyên nhân thực sự của bệnh vảy nến thể giọt vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nó là một loại rối loạn miễn dịch. Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch của cơ thể tự tấn công các tế bào khỏe mạnh trong chính cơ thể. Bệnh vảy nến, hệ thống miễn dịch sẽ nhắm vào da, dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của tế bào da. Hiện tượng này gây ra đỏ và bong da là dấu hiệu điển hình của bệnh vảy nến.

Hơn nữa, bệnh cũng có thể được kích hoạt bởi một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, và nó được điển hình là liên cầu khuẩn (viêm họng liên cầu khuẩn). Khi nhiễm khuẩn sẽ gây ra phản ứng hệ thống miễn dịch gây ra các đốm trên da.

2.2 Do di truyền

Trong một số trường hợp, bệnh vảy nến thể giọt có thể là do di truyền. Nếu trong gia đình có người bị nhiễm, thì nguy cơ các thành viên khác trong gia đình có thể nhiễm bệnh sẽ tăng lên.

Một số yếu tố kích hoạt khác cũng có thể gây bệnh chẳng hạn như: Nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm amidan, stress, vết cắt, vết bỏng hoặc vết cắn trên da, sử dụng một số loại thuốc có yếu tố kích hoạt bệnh chẳng hạn như thuốc chống sốt rétthuốc chẹn beta.

3. Triệu chứng bệnh vảy nến thể giọt

Vẩy nến da đầu
Bệnh xuất hiện trên da đầu

Triệu chứng bệnh xuất hiện trên cánh tay, chân, dạ dày và ngực. Hoặc thậm chí nó có thể lây lan từ đó đến mặt, tai và da dầu. Nhưng đặc biệt những tổn thương này không xuất hiện trên lòng bàn tay, bàn chân hay móng tay.

Bệnh vảy nến thể giọt thường có triệu chứng tiềm ẩn như: Đau, nhiễm trùng thứ phát và ngứa.

Bệnh không được điều trị kịp thời hoặc phương pháp điều trị không phù hợp có thể dẫn đến các biến chứng bao gồm các bệnh như viêm khớp vảy nến, ung thư, bệnh tim mạch và huyết áp cao, bệnh Crohn, trầm cảm, tiểu đường, loãng xương, bệnh gan thận, rối loạn tự miễn dịch tình trạng mắt.

Bệnh vảy nến thể giọt có các giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn nhẹ. Chỉ có một vài đốm bao phủ khoảng 3% làn da của cơ thể
  • Giai đoạn trung bình. Các tổn thương chiếm khoảng 3 đến 10% làn da của cơ thể.
  • Giai đoạn nặng. Các tổn thương bao phủ khoảng 10% hoặc nhiều hơn trên toàn bộ làn da của cơ thể. Thậm chí các tổn thương này có thể bao phủ toàn cơ thể.

Phân loại giai đoạn bệnh có thể dựa vào mức độ xâm lấn cũng như mức độ ảnh hưởng của bệnh liên quan đến cuộc sống và hoạt động hàng ngày của người bệnh.

4. Chẩn đoán bệnh vảy nến thể giọt

sinh thiết da
Sinh thiết da để chẩn đoán bệnh vảy nến thể giọt

Bác sĩ sẽ khám thực thể và khai thác bệnh sử để có thể biết được tình trạng thực tế của bệnh. Đặc biệt là những loại thuốc mà người bệnh đã từng sử dụng trước khi được bác sĩ chẩn đoán bệnh. Hơn nữa, quá trình khám cũng sẽ giúp bác sĩ có thêm thông tin để chẩn đoán chính xác cũng như loại trừ bệnh vảy nến đường ruột.

Nếu vẫn còn nghi ngờ, hoặc người bệnh cung cấp thông tin còn thiếu, bác sĩ có thể lấy mẫu máu hoặc cấy họng để kiểm tra xem có sự xuất hiện của liên cầu khuẩn. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể sử dụng sinh thiết da để có thông tin chính xác để chẩn đoán bệnh.

5. Điều trị bệnh vảy nến thể giọt

Trong hầu hết các trường hợp, đợt bùng phát bệnh vảy nến thể giọt có thể kéo dài từ 2 đến 3 tuần. Nhưng bác sĩ có thể sẽ áp dụng điều trị các triệu chứng và quá trình điều trị này sẽ giúp ngăn ngừa các nhiễm trùng khác trong cơ thể.

Tùy theo tình trạng thực của bệnh bác sĩ sẽ chỉ định điều trị:

5.1 Thuốc

Có thể sử dụng thuốc không kê đơn hoặc thuốc kê đơn của bác sĩ để điều trị ngứa da, bong tróc cũng như khô và sưng.

5.2 Quang trị liệu

Phương pháp này còn được gọi là phương pháp ánh sáng. Đây cũng là một trong những lựa chọn điều trị tối ưu cho bệnh vẩy nến nói chung trong đó có cả bệnh vảy nến thể giọt.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ tốt nhất.

Tuy rằng không có biện pháp điều trị triệt để nhưng hiện nay các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến đã có tác dụng làm hạn chế nguy cơ bệnh bùng phát, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ của người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan