Bệnh vảy phấn hồng và cách điều trị

Bệnh vẩy phấn hồng là tình trạng da liễu tương đối phổ biến gây phát ban tạm thời với các mảng vảy đỏ nổi trên da. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi từ 10 đến 35. Hầu hết bệnh có thể sẽ biến mất trong vòng 4 đến 10 tuần.

1. Vảy nến phấn hồng là gì?

Vảy nến phấn hồng là một loại phát ban thường bắt đầu như một đốm tròn hoặc hình bầu dục lớn trên ngực, bụng hoặc lưng, được gọi là bản huy hiệu. Những bản huy hiệu này có thể dài tới 10cm và được sinh ra bởi những đốm nhỏ lan ra từ giữa có thể trong hình dạng giống như cành cây thông rủ xuống. Vảy nến phấn hồng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ nhóm tuổi nào. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi trong khoảng từ 10 đến 35 và cũng thường tự biến mất trong vòng 10 tuần.

2. Nguyên nhân gây bệnh vảy nến phấn hồng

Nguyên nhân chính xác của bệnh vảy nến phấn hồng hiện vẫn chưa rõ ràng. Một số bằng chứng cho thấy phát ban có thể được kích hoạt do nhiễm virus đặc là một số chủng virus herpes (HHV7). Bệnh không được cho là bệnh truyền nhiễm và nó cũng không dẫn đến bất kỳ rối loạn nào khác. Bệnh thường xảy ra ở mùa xuân và mùa thu.

3. Biểu hiện của bệnh vảy nến phấn hồng

Bệnh vẩy nên phấn hồng
Biểu hiện ban đầu của bệnh vảy nến phấn hồng sẽ xuất hiện một mảng lớn hơi nổi lên và có vảy

Vảy nến phấn hồng thường bắt đầu với một mảng lớn, hơi nổi lên, có vảy ( được gọi là bản huy hiệu) trên lưng, ngực hoặc bụng. Trước khi bản huy hiệu này xuất hiện, một số người thường có các triệu chứng nhau đau đầu, mệt mỏi, sốt hoặc đau họng. Một vài ngày đến một vài tuần sau, khi bản huy hiệu xuất hiện, thì người bệnh có thể nhận thấy những đốm có vảy nhỏ hơn ở trên lưng ngực hoặc bụng giống như hình cây thông. Phát ban có thể gây ngứa.

Bệnh vẩy nến phấn hồng là bệnh da liễu lành tính thường không có biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, với những phụ nữ mang thai mắc bệnh vảy phấn hồng có thể có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Nếu đang mang thai và bị bệnh vảy cần gặp bác sĩ để làm các xét nghiệm cần thiết giúp điều trị bệnh sớm nhất có thể. Bởi vì, trong một vài nghiên cứu, phần lớn phụ nữ bị phát ban trong 15 tuần đầu của thai kỳ đều bị sảy thai.

4. Chẩn đoán bệnh vảy nến phấn hồng

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ có thể xác định vảy nến phấn hồng bằng cách quan sát phát ban. Sau đó, bác sĩ sẽ lấy một ít phát ban để kiểm tra, vì tình trạng này đôi khi có thể bị nhầm lẫn với bệnh giun đũa. Hoặc có thể để xác định chính xác hơn, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm máu hay sinh thiết. Kết quả của những xét nghiệm này có thể loại trừ một số bệnh khác cũng liên quan đến da chẳng hạn như: Bệnh chàm, bệnh vảy nến.

5. Điều trị bệnh vảy nến phấn hồng

Sử dụng kem bôi có chứa Corticosteroid
Sử dụng kem có chứa corticosteroid để điều trị bệnh vẩy nến phấn hồng

Bệnh vảy nến phấn hồng với hầu hết các trường hợp có thể sẽ tự biến mất sau 4 đến 10 tuần. Nếu sau khoảng thời gian này, phát ban không biến mất hoặc vẫn gây ra các triệu chứng ngứa và khó chịu, hãy gặp bác sĩ để được tư vấn và tìm phương pháp điều trị hiệu quả. Một số phương pháp điều trị bệnh vảy nến phấn hồng:

5.1. Thuốc

Nếu các biện pháp khắc phục tại nhà không làm giảm triệu chứng hoặc rút ngắn thời gian bị bệnh vảy nến phấn hồng, bác sĩ có thể kê đơn điều trị. Một số thuốc có thể sử dụng để điều trị bệnh chẳng hạn như một loại kem dưỡng da hoặc kem có chứa corticosteroid (như Cortizone-10 hoặc Cortaid) có thể đủ để giảm đau và ngứa. Tuy nhiên, nếu trường hợp bệnh nặng hơn, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc kháng histamin đường uống hoặc kê toa loại corticosteroid mạnh hơn, hoặc thuốc kháng virus (acyclovir; Zovirax-thuốc này có khả năng rút ngắn thời gian phát ban).

5.2. Liệu pháp ánh sáng

Trong trường hợp bệnh có thể nghiêm trọng hoặc phát ban kéo dài hơn bình thường hoặc phát ban bao phủ một phần lớn cơ thể, có thể sử dụng liệu pháp ánh sáng tia cực tím (UV) để điều trị. Hoặc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên cũng có thể giúp phát ban mờ dần. Tuy nhiên, nhược điểm của liệu pháp này có thể gây ra sẫm màu kéo dài ở một số vị trí nhất định ngay cả khi phát ban hết.

6. Bệnh vẩy phấn hồng có khả năng tái phát không?

Nhiều người chỉ mắc bệnh vảy nến hồng một lần duy nhất và không bao giờ bị tái phát. Tuy nhiên, vẫn có một số người khác có thể bị tái phát một hoặc nhiều lần sau khi mắc bệnh. Trong các nghiên cứu cho thấy có khoảng 2 đến 3% số người bị tái phát bệnh. Và một số bệnh nhân bị tái phát còn phát triển thêm bệnh đau mắt đỏ mỗi năm một lần trong vòng 5 năm liên tiếp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

96.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan