Bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là gì?

Viêm tuyến giáp Hashimoto hay viêm tuyến giáp mạn tính là tình trạng tổn thương ở tuyến giáp. Nó gây ảnh hưởng đến các hoạt động của một số cơ quan thuộc hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh,...

1. Bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là gì?

Tuyến giáp là một bộ phận trên cơ thể có chức năng tiết ra hai loại hormon chính là T3 và T4, hai loại hormon này có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động của một số cơ quan thuộc hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh,...

Bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto cũng tương tự các bệnh lý tuyến giáp khác. Là tình trạng tuyến giáp bị tổn thương từ đó các hoạt động của những cơ quan trong cơ thể cũng bị rối loạn. Khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công tuyến giáp, chức năng tiết các loại hormon như T3, T4 bị gián đoạn, không đáp ứng được nhu cầu mà cơ thể cần thiết.

2. Nguyên nhân của bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

Nguyên nhân của bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là do sự rối loạn hệ thống miễn dịch, số lượng tế bào miễn dịch được tạo ra nhiều hơn, các tự kháng thể phá hủy các tế bào tuyến giáp làm giảm khả năng tạo hormone. Khi hệ thống miễn dịch đã không nhận ra tế bào tuyến giáp bình thường mà xem chúng như những tế bào lạ thì hệ miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể để phá hủy tế bào.

Ngoài ra một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng các yếu tố môi trường khác nhau cũng có thể gây ra bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto nhưng chưa được chứng minh rõ ràng.

Tính không đặc hiệu của đáp ứng miễn dịch thể dịch
Hệ thống miễn dịch bị rối loại là nguyên nhân gây bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

3. Bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto có những triệu chứng gì?

Triệu chứng bệnh lý tuyến giáp ở bệnh nhân tuyến giáp cũng có các mức độ khác nhau. Một số trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng trong nhiều năm và chỉ phát hiện bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto khi thấy tuyến giáp to hoặc kết quả máu định kỳ có bất thường. Lúc này bướu giáp đã ảnh hưởng đến vùng cổ hoặc lượng hormon của tuyến giáp đã bị giảm. Và có biểu hiện ra bên ngoài là to ở vùng cổ, nuốt khó hoặc khó thở.

Tuy nhiên đấy cũng chỉ là một số trường hợp đặc biệt, còn hầu hết các bệnh nhân viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto đều có các dấu hiệu thường gặp như: buồn ngủ, thẫn thờ, mệt mỏi, nhanh quên, khó nhớ, móng tay và tóc khô, dễ gãy, phù mặt, táo bón, đau nhức cơ, da khô và ngứa, tăng cân, tăng nhạy cảm với các thuốc, rối loạn kinh nguyệt, dễ bị sảy thai,...

Trong những trường hợp phì đại tuyến giáp hay suy giáp thì quá trình tiến triển của bệnh có những triệu chứng rõ rệt hơn hơn.

4. Chẩn đoán viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

Chẩn đoán bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto có thể dựa trên các dấu hiệu lâm sàng như: bướu giáp, triệu chứng suy giáp,... tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng cho những bệnh nhân có triệu chứng bệnh rõ rệt.

Với những trường hợp khác bệnh nhân sẽ được chỉ định xét nghiệm máu để phát hiện kháng thể kháng tuyến giáp, đây là loại kháng thể đặc hiệu trong viêm tuyến giáp nhưng không phải bệnh nhân nào cũng có. Đồng thời kết quả còn cho biết các chỉ số TSH tăng, FT4 giảm là cơ sở để chẩn đoán bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto.

Chọc tế bào tuyến giáp để xét nghiệm tế bào học không phải được chỉ định ở tất cả các bệnh nhân nhưng đây là phương pháp hiệu quả để phân biệt viêm tuyến giáp Hashimoto với các bệnh tuyến giáp khác.

Sinh thiết tuyến giáp
Chọc tế bào tuyến giáp làm xét nghiệm giúp các bác sĩ chẩn đoán viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

Khi đã chuẩn đoán là bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto thì người bệnh sẽ tiến hành xét nghiệm hormon tuyến giáp để kiểm tra hàm lượng hormon tuyến giáp trong máu. Thông thường quá trình này sẽ bao gồm xét nghiệm T3 và T4 để xác định tình trạng suy giáp. Tuy nhiên, nếu 2 giá trị này vẫn nằm trong giới hạn cho phép thì bệnh nhân sẽ tiến hành xét nghiệm TSH tiếp theo.

Ngoài những phương pháp trên, người bệnh cũng có thể được kiểm tra các kháng thể chống lại các thành phần tuyến giáp như Anti-TG, anti-TPO. Hoặc thực hiện chọc hút tế bào tuyến giáp bằng siêu âm tuyến giáp để chắc chắn tình trạng bệnh và kiểm tra những bất thường khác.

5. Điều trị bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

Với những bệnh nhân viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto đang ở giai đoạn bình giáp không nguy hiểm thì sẽ được khám định kỳ để theo dõi diễn biến của bệnh mà không cần phải điều trị bằng thuốc.

Điều trị viêm tuyến giáp mạn tính với những bệnh nhận năng hơn sẽ sử dụng hình thức điều trị hormone thay thế levothyroxi hàng ngày. Liều dùng sẽ phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân và theo hướng dẫn của bác sỹ. Những bệnh nhân lớn tuổi có bệnh tim mạch thì nên dùng liều nhỏ tăng dần, còn với những bệnh nhân trẻ thì có thể dùng liều cao ngay từ đầu. Sau một vài tháng điều trị, các triệu chứng dần được cải thiện, bướu giáp có thể co nhỏ lại.

Viêm tuyến giáp Hashimoto có rất nhiều triệu chứng và thường tiến triển âm thầm trong nhiều năm. Vì vậy khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng đáng ngờ thì bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và phát hiện bệnh sớm. Điều trị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto ngay từ giai đoạn đầu sẽ gia tăng tỉ lệ hồi phục cho bệnh nhân.

Để sớm phát hiện các bệnh lý về tuyến giáp, bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

SKTQ - khám sức khỏe tổng quát
Định kỳ kiểm tra sức khoẻ giúp người bệnh sớm phát hiện bệnh lý và kịp thời điều trị

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan