Bị phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ tình dục?

Tuyến tiền liệt phì đại còn được gọi là u xơ tiền liệt tuyến. Đây là một trong những bệnh lý gây nhiều bất tiện cho nam giới tuổi trung niên. Một trong những băn khoăn của nhiều bệnh nhân là phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ tình dục không?

1. Chức năng của tuyến tiền liệt đối với hoạt động tình dục

Tuyến tiền liệt là 1 tuyến sinh dục ở nam giới, nằm dưới đáy bàng quang, trên hoành chậu hông, bọc quanh niệu đạo sau. Kích thước tuyến tiền liệt của 1 bé trai mới sinh chỉ bằng hạt đậu. Sau đó, nó phát triển suốt cuộc đời của nam giới. Tuyến tiền liệt có kích cỡ ổn định: Dày khoảng 2.5cm, rộng 4cm, cao 3cm và có khối lượng khoảng 20g.

Tuyến tiền liệt kết hợp với các tuyến khác trong hệ sinh sản của nam giới có nhiệm vụ sản xuất các chất có trong tinh dịch như muối khoáng, đường. Dịch này đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển tinh trùng, giúp tinh trùng di chuyển linh hoạt hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phóng tinh.

Tuyến tiền liệt cũng có vai trò dự trữ dịch (chất nhờn) trong tinh trùng. Nó đảm bảo xây dựng điều kiện thuận lợi cho quá trình quan hệ tình dục và xuất tinh.

Như vậy, về cơ bản, chức năng quan trọng nhất của tuyến tiền liệt là giúp bài tiết nước tiểu, cung cấp chất nhờn, hỗ trợ quá trình xuất tinh và quan hệ tình dục của nam giới.

2. Phì đại tuyến tiền liệt ảnh hưởng như thế nào tới quan hệ tình dục?

Tuyến tiền liệt phì đại là tình trạng xảy ra khi kích thước tuyến tiền liệt của nam giới trở nên quá lớn so với bình thường. Phì đại tuyến tiền liệt làm chèn ép lên niệu đạo, khiến các cơ xung quanh bị co lại, gây khó khăn khi bài tiết nước tiểu và dẫn tới nhiều vấn đề khác liên quan đến bàng quang và thận.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt thường gặp các triệu chứng gồm: Thường xuyên cảm thấy buồn tiểu, khó khăn khi kiểm soát dòng nước tiểu, tiểu yếu, tiểu dắt, tiểu đêm nhiều lần gây mất ngủ,... Nếu nặng, phì đại tuyến tiền liệt có thể gây bí tiểu mạn tính, dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu hoặc suy thận.

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt cũng có thể gặp các vấn đề liên quan tới khả năng quan hệ tình dục. Có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa phì đại tuyến tiền liệt lành tính và tình trạng rối loạn chức năng cương dương. Cụ thể, nhiều nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt thường gặp khó khăn trong việc duy trì sự cương cứng. Ngược lại, những bệnh nhân bị rối loạn cương dương thường có nguy cơ bị phì đại tuyến tiền liệt cao hơn so với nam giới khỏe mạnh.

Nếu dấu hiệu bệnh phì đại tuyến tiền liệt càng tồi tệ, người bệnh càng có nguy cơ gặp các vấn đề về quan hệ tình dục như: Giảm ham muốn, khó duy trì sự cương cứng của dương vật, giảm cảm giác thỏa mãn khi sinh hoạt tình dục,...

3. Người bị phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ tình dục?

Nếu bị phì đại tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu, kích thước khối u xơ còn nhỏ, khi các triệu chứng đau chưa ảnh hưởng nhiều tới chất lượng mỗi lần chung chăn gối thì bệnh nhân vẫn có thể quan hệ được. Tuy nhiên, nếu khi quan hệ người bệnh có cảm giác đau khi giao hợp, đau dương vật, đặc biệt là đau khi xuất tinh thì bạn nên kiêng chuyện sinh hoạt tình dục để tránh tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường như chảy máu, tổn thương ở cơ quan sinh dục hoặc quá trình xuất tinh không bình thường,... thì bệnh nhân không nên chủ quan mà cần đi thăm khám để xác định nguyên nhân, mức độ bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ có phương án hỗ trợ điều trị phù hợp. Tốt nhất người bệnh nên tập trung vào việc điều trị bệnh tới khi khỏi hẳn thì mới sinh hoạt tình dục như bình thường.

4. Lưu ý cải thiện đời sống tình dục ở người bị phì đại tuyến tiền liệt

Một số yếu tố nguy cơ gây phì đại tuyến tiền liệt và rối loạn cương dương giống với các yếu tố gây bệnh tim mạch và tiểu đường, đặc biệt là lối sống không lành mạnh. Do đó, bằng cách xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên, người bệnh có thể ngăn ngừa các bệnh lý trên và các vấn đề tình dục. Lưu ý cần nhớ cho bệnh nhân là:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tránh xa các loại thức ăn nhanh, tăng cường ăn rau xanh và trái cây;
  • Ưu tiên ăn các loại cá béo như cá hồi và cá thu. Đây là nguồn acid béo chống viêm và giàu Omega-3 rất tốt cho người mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt;
  • Để khắc phục những khó khăn trong đời sống tình dục, nam giới cần có sự trao đổi cởi mở với bạn đời về tình trạng của mình.

Như vậy, với câu hỏi nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ hay không thì đáp án là tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người. Nếu bệnh ở mức độ nhẹ, đã được điều trị thì người bệnh vẫn nên duy trì hoạt động tình dục. Nếu bệnh tiến triển nặng, nam giới không nên gắng sức quan hệ mà hãy tập trung cho việc điều trị bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan