Bị rối loạn lo âu uống thuốc gì?

Rối loạn lo âu làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, suy nghĩ của người bệnh. Vì thế khi mắc chứng rối loạn lo âu nhiều người hay chọn phương án dùng thuốc để cải thiện sức khỏe. Vậy bệnh rối loạn lo âu uống thuốc gì?

1. Tìm hiểu về chứng rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu là chứng rối loạn tâm thần phổ biến, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh khá nhiều. Khi mắc bệnh, người bệnh thường có những biểu hiện như: Bồn chồn, lo lắng hoặc sợ hãi quá mức, tim đập mạnh, căng thẳng, mất tập trung... Hiện bệnh chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây nên nhưng có thể do sự kết hợp của nhiều yếu tố bao gồm di truyền, môi trường, tâm lý và sự phát triển.

Hiện nay có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau cho chứng rối loạn lo âu, hai phương pháp điều trị phổ biến nhất là:

  • Tâm lý trị liệu
  • Sử dụng thuốc điều trị

Việc lựa chọn phương pháp nào sẽ phụ thuộc vào kết quả thăm khám, độ tuổi, tình trạng bệnh lý cùng những điều kiện đi kèm. Bên cạnh 2 biện pháp trên thì người bệnh cũng được đề nghị thay đổi lối sống từ việc giảm uống rượu, thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục và thiền để sức khỏe được cải thiện từng ngày.

2. Rối loạn lo âu nên uống thuốc gì?

Nhiều trường hợp người bệnh được xác định rối loạn lo âu nhưng ngại điều trị tại viện nên thường chọn cách sử dụng thuốc tại nhà. Vậy tình trạng rối loạn lo âu uống thuốc gì? Theo đó, một vài loại thuốc mà người rối loạn lo âu có thể tham khảo như:

2.1 Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI)

Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) là loại thuốc chống trầm cảm được sử dụng khá thường xuyên để điều trị các triệu chứng lo lắng. Thuốc hoạt động bằng cách tăng serotonin trong não, giúp điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và mức năng lượng cơ thể.

Các thuốc SSRI phổ biến là escitalopram, sertraline, fluoxetine... Quá trình sử dụng thuốc có thể mất từ 4 đến 6 tuần để đạt được hiệu quả. Bên cạnh đó trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cũng có thể gặp phải một vài tác dụng phụ như: buồn ngủ, buồn nôn, mất ngủ, rối loạn cương dương và chóng mặt. Do đó, trước khi sử dụng thuốc nên có sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

2.2 Thuốc chống trầm cảm ba vòng

Thuốc chống trầm cảm ba vòng là một nhóm thuốc chống trầm cảm khác mà thường được chỉ định trong điều trị các triệu chứng của rối loạn lo âu. Cũng như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin, thuốc trầm cảm ba vòng thường có tác dụng chậm, trung bình sẽ mất từ 4 đến 12 tuần để có hiệu lực. Trong quá trình người bệnh sử dụng có thể đối diện với một vài tác dụng phụ như: chóng mặt, khô miệng, táo bón, mất ngủ và tăng cân nhanh chóng. Vì thế người bệnh cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc.

2.3 Thuốc Benzodiazepines

Benzodiazepines là một nhóm thuốc thường được kê đơn với tác dụng chống lo âu và an thần. Thuốc hoạt động theo cơ chế gây ra trạng thái thư giãn bằng cách ảnh hưởng đến các thụ thể gamma-aminobutyric acid (GABA) của não, dẫn đến hệ thống thần kinh trung ương hoạt động chậm lại.

Ngoài dùng trong điều trị chứng rối loạn lo âu, thuốc cũng được kê đơn để điều trị chứng mất ngủ, co thắt cơ, cũng như các cơn hoảng sợ và lo lắng. Khi dùng thuốc sẽ giúp mang đến hiệu quả từ từ nhưng khá an toàn cho người bệnh. Dù vậy bệnh nhân cũng chỉ nên dùng khi đã được thăm khám và có chỉ định của bác sĩ.

2.4 Thuốc chẹn Beta

Thường được sử dụng để điều trị huyết áp cao hay các triệu chứng thể chất của lo âu cấp tính, như nhịp tim nhanh và tức ngực. Tuy nhiên, việc dùng thuốc không giúp bệnh nhân cải thiện được tình trạng lo lắng, hoảng sợ ở bệnh nhân.

2.5 Chất ức chế monoamine oxidase

Giống như hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm, monoamine oxidase hoạt động bằng cách cân bằng chất dẫn truyền thần kinh não để giúp cải thiện mức độ tâm trạng. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh có thể gặp vấn đề về huyết áp. Điều này cần thật sự cân nhắc trong vấn đề dùng thuốc.

Tất cả những loại thuốc dùng trong điều trị rối loạn lo âu đều mang đến hiệu quả nhất định trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc người bệnh cần chắc chắn rằng bản thân đã được bác sĩ kiểm tra sức khỏe và chỉ định liều dùng.

3. Người bệnh rối loạn lo âu cần chú ý vấn đề gì khi dùng thuốc?

  • Để quá trình dùng thuốc được hiệu quả, an toàn và giúp người bệnh nhanh chóng ổn định sức khỏe, người rối loạn lo âu cần chú ý tới những vấn đề sau:
    Thuốc nên được dùng đúng, đủ liều lượng theo bác sĩ kê đơn
  • Khi uống thuốc có thể gây ra một vài tác dụng phụ, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trong trường hợp này.
  • Trong quá trình uống thuốc người bệnh không nên dùng các chất kích thích, đồ uống có ga, cồn bởi sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Kết hợp chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục điều độ để quá trình điều trị bệnh được hiệu quả hơn.

Trên đây là những loại thuốc được bác sĩ kê đơn cho người bệnh rối loạn lo âu, bệnh nhân có thể tìm hiểu thêm trước khi đi đến quyết định sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan