Bị suy thận ăn vú sữa được không?

Chế độ ăn đóng vai trò rất lớn với bệnh nhân suy thận, vì thế ngoài những thực phẩm được khuyến cáo nên dùng như: rau, thịt, cá, trứng, cua, tôm... thì nhiều người cũng đặt ra thắc mắc người suy thận ăn vú sữa được không? Bởi đây là một loại trái cây rất giàu chất dinh dưỡng.

1. Hàm lượng dinh dưỡng trong quả vú sữa

Vú sữa là một loại quả quen thuộc và cũng là một vị thuốc chữa bệnh dân gian hiệu quả. Nói về hàm lượng giá trị dinh dưỡng thì vú sữa được đánh giá là trái cây thơm ngon, dưỡng chất.

1.1 Ít calo và giàu chất xơ

Vú sữa được biết đến là loại trái cây ít calo, trong 132g vú sữa có chứa khoảng 67 calo. Vì thế nên những người giảm cân hoặc muốn giữ cân nặng ở mức ổn định thường sử dụng vú sữa làm bữa ăn nhẹ trong ngày.

Ngoài hàm lượng calo khiêm tốn, vú sữa còn rất giàu chất xơ, vì thế khi bạn ăn vú sữa cơ thể luôn cảm thấy no lâu hơn. Nhờ vậy vú sữa được khuyến cáo là thực phẩm nên có trong chế độ ăn của người tiểu đường hay ung thư.

1.2 Vú sữa giàu Vitamin và các khoáng chất

Vú sữa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho mọi lứa tuổi. Canxi có chức năng giúp xương và răng luôn chắc khỏe. Việc thường xuyên ăn vú sữa cũng giúp cơ thể giảm được các triệu chứng tiền kinh nguyệt, co thắt cơ hay chướng bụng.

Nếu mỗi ngày bạn ăn đủ khẩu phần vú sữa, cơ thể sẽ được bổ sung 5% giá trị vitamin C, A cùng 10% dinh dưỡng. Không dừng lại ở đó, vú sữa còn cung cấp khoảng 2% chất sắt, một khoáng chất cực kỳ quan trọng trong quá trình oxy hóa cơ thể.

1.3 Vú sữa cấp gluxid cho cơ thể

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong vú sữa chứa một hàm lượng gluxid rất cao. Đây chính là một loại phân tử sinh học trong cơ thể sinh vật có chức năng chuyển hóa và cung cấp năng lượng. Khi cơ thể bạn thiếu Gluxid dường như các hoạt động của tế bào thần kinh đều bị ảnh hưởng và diễn ra chậm hơn. Do vậy bên cạnh chế độ ăn uống cùng lối sống lành mạnh bạn cũng nên thường xuyên ăn vú sữa hàng ngày.

2. Người mắc suy thận ăn vú sữa được không?

Mặc dù quả vú sữa rất tốt cho sức khỏe và được liệt kê vào danh sách những loại trái cây nên bổ sung hàng ngày, tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc, suy thận ăn vú sữa được không?

Câu trả lời cho câu hỏi này chính là có! Bởi vú sữa là nhóm quả ngọt rất ít kali nên phù hợp với người bệnh suy thận. Tuy nhiên việc ăn vú sữa ở đối tượng này lại cần phụ thuộc vào giai đoạn bệnh cùng tình trạng có tăng kali máu hay không.

Trong trường hợp, người mắc bệnh suy thận không lọc máu mà có tăng kali, thì mỗi ngày, hàm lượng kali cao nhất mà một bệnh nhân được phép nạp vào cơ thể là 1.000mg. Còn với người bệnh có lọc máu, mà lượng kali được nạp cao hơn một chút nếu khi nạp lượng lớn kali vào cơ thể sẽ gây nên ứ đọng kali làm tăng kali máu. Khi lượng kali máu tăng cao sẽ gây nên các triệu chứng thần kinh cơ như mệt mỏi, suy nhược, đánh trống ngực, liệt...

Do đó, khi lựa chọn những loại trái cây cho người suy thận, bạn nên dùng các các loại quả ít kali như: vú sữa, lê,chery,... đều rất tốt cho sức khỏe.

3. Những loại trái cây nào người suy thận không nên ăn?

Chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng đối với người suy thận, vì thế bạn cần biết loại trái nào nên ăn và không nên ăn để từ đó có thể chủ động thiết lập cho mình một chế độ ăn hoàn chỉnh, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh những quả nên ăn như vú sữa, cam, quýt thì người bệnh nên chủ động tránh xa những loại trái cây sau.

3.1 Bơ

Bơ là loại trái đầu tiên bạn cần tránh xa khi đang bị suy thận hay mắc các vấn đề về thận. Nguyên nhân bởi bơ, có hàm lượng kali cao sẽ gây áp lực cho hoạt động của thận. Do đó hãy hạn chế tối đa hoặc không nên ăn bơ.

3.2 Chuối

Đối với người bình thường chuối là loại quả giàu giá trị dinh dưỡng giàu protein, tinh bột, chất béo, các loại đường, calci, phốt-pho, kali, kẽm, vitamin A, C, E, vitamin B11 đều rất tốt và cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, chuối cũng là một trái cây có hàm lượng kali rất cao, việc bạn ăn chuối thường xuyên không tốt cho hoạt động của thận.

3.3 Dưa hấu

Người bệnh suy thận nên tránh những quả giàu kali, trong đó có dưa hấu. Việc người bệnh thận ăn dưa hấu không chỉ khiến tình trạng bệnh trở lên tồi tệ hơn mà còn khiến cơ thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

3.4 Dứa

Trong quả dứa chứa đường và enzyme rất tốt cho người viêm thận cũng như cao huyết áp. Tuy nhiên loại quả này lại giàu bromelain làm hòa tan hemaleucin và casein nên không thực sự tốt cho sức khỏe người bệnh thận. Nếu có ý định ăn dứa, bạn nên ăn với tần suất ít.

Khi đã có được câu trả lời cho câu hỏi quả vú sữa tốt không và suy thận ăn vú sữa được không chắc hẳn bạn đã biết mình nên bổ sung gì và không nên bổ sung gì để tốt nhất cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan