Biến chứng của bệnh tan máu tự miễn

Bệnh thiếu máu tan máu tự miễn hay còn gọi là thiếu máu tán huyết miễn dịch là một bệnh rối loạn hiếm gặp xảy ra ở hồng cầu. Nguyên nhân gây bệnh là do cơ thể sản xuất ra các kháng thể gây phá hủy tế bào hồng cầu.

1. Bệnh thiếu máu tan máu tự miễn là gì?

Thiếu máu tan máu tự miễn là hậu quả của sự hình thành các kháng thể bất thường chống lại kháng nguyên có trên hồng cầu. Kháng thể chống hồng cầu có thể hoạt động ở 37 độ C (kháng thể nóng) hoặc dưới 37 độ C (kháng thể lạnh) và cũng có khi hoạt động ở cả hai mức nhiệt độ (kháng thể hỗn hợp).

Thiếu máu tan máu tự miễn do kháng thể nóng chiếm đến trên 80-90% các trường hợp. Sự phá hủy hồng cầu là do quá trình thực bào xảy ra ở hệ thống liên võng nội mô hoặc do sự hoạt hóa hệ thống bổ thể làm ly giải hồng cầu.

Hồng cầu
Thiếu máu tan máu tự miễn do các kháng thể bất thường phá hủy hồng cầu

2. Biến chứng của bệnh thiếu máu tan máu tự miễn

Hồng cầu là các tế bào giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn và nhận diện nhầm hồng cầu với các kháng nguyên lạ cần được loại bỏ sẽ tạo ra các kháng thể để tiêu diệt hồng cầu, khiến tế bào máu này chết sớm hơn bình thường. Thông thường, vòng đời của mỗi tế bào hồng cầu trong cơ thể là từ 100–120 ngày. Thế nhưng, trong trường hợp mắc bệnh thiếu máu tan máu tự miễn nghiêm trọng thì hồng cầu chỉ sống được một vài ngày.

Do cơ chế của bệnh là sinh ra các kháng thể chống lại và phá hủy hồng cầu nên bệnh thiếu máu tan máu tự miễn là bệnh khá nguy hiểm. Biến chứng rõ ràng và điển hình nhất của bệnh là gây ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Thiếu máu tán huyết miễn dịch gây ra thiếu máu rất nhanh có thể đe dọa mạng sống. Gây ra tình trạng suy nhược, mệt mỏi và có thể có cơn đau trước tim hay suy tim xung huyết.

Mệt mỏi
Thiếu máu tan máu tự miễn khiến cơ thể suy nhược mệt mỏi

Ở trẻ em, tình trạng thiếu máu tan máu tự miễn rất hiếm gặp và thường chỉ xảy ra tạm thời. Tuy nhiên, với người trưởng thành thì đây có thể là tình trạng lâu dài và thường xuyên xảy ra. Bệnh thiếu máu tan máu tự miễn có khi phát triển một cách nhanh chóng hoặc tiến triển dần theo thời gian.

Bệnh thiếu máu tan máu tự miễn là một bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nếu phát hiện và can thiệp điều trị y tế kịp thời có thể giúp giảm những tác động xấu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

657 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan