Các biện pháp đánh giá chấn thương vùng đầu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú Nguyễn Quỳnh Giang - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ Giang đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt trong lĩnh vực cắt lớp vi tính đa dãy, cộng hưởng từ.

Chấn thương đầu xảy ra do chấn thương da đầu, hộp sọ hoặc não và có thể được phân loại là kín (không có vết cắt trên da) hoặc xuyên (da hoặc xương hộp sọ bị vỡ). Các triệu chứng chấn thương đầu có thể xảy ra ngay sau chấn thương hoặc phát triển chậm theo thời gian.

1. Chấn thương vùng đầu là gì?

Chấn thương đầu xảy ra do chấn thương da đầu, hộp sọ hoặc não. Vết thương ở đầu được phân loại là kín, không có vết cắt hoặc vết rách trên da, hoặc xuyên thủng, trong đó da hoặc xương hộp sọ bị vỡ. Chấn thương sọ não có nhiều mức độ từ nhẹ (gọi là chấn thương sọ não nhẹ) đến nặng.

2. Triệu chứng chấn thương vùng đầu

Các triệu chứng của chấn thương đầu có thể xảy ra ngay sau chấn thương, hoặc chúng có thể phát triển chậm trong vài giờ hoặc vài ngày. Các loại và triệu chứng cụ thể của chấn thương đầu bao gồm:

2.1 Chấn thương sọ não nhẹ

Điều này bao gồm chấn thương não do một cú đánh vào đầu hoặc cơ thể, ngã hoặc một chấn thương khác làm chùn hoặc rung não bên trong hộp sọ. Những người bị chấn động có thể không phải lúc nào cũng biểu hiện các triệu chứng rõ ràng cho người khác. Các triệu chứng của chấn động và chấn thương sọ não nhẹ bao gồm:

  • Mất ý thức trong vài giây đến vài phút
  • Lú lẫn; các vấn đề về trí nhớ và / hoặc sự tập trung
  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Mất trí nhớ (mất trí nhớ) về các sự kiện trước khi bị thương hoặc ngay sau đó
  • Buồn nôn và ói mửa

2.2 Chảy máu

Một vết bầm tím của mô não thường kết hợp với sưng (phù nề) và tăng áp lực trong hộp sọ, được gọi là áp lực nội sọ (ICP). Các triệu chứng của tăng áp lực trong não và hộp sọ bao gồm: đồng tử giãn ra, huyết áp cao, nhịp tim thấp và nhịp thở bất thường.

Chảy máu não
Chảy máu não gây tình trạng tăng áp lực trong não và hộp sọ của người bệnh bị chấn thương đầu

2.3 Gãy xương

Một vết nứt hoặc vỡ trong hộp sọ, có hoặc không có vết rách trên da. Các triệu chứng của gãy xương sọ bao gồm: Sưng tấy, biến dạng hộp sọ, bầm tím quanh mắt hoặc sau tai, chất lỏng trong suốt rỉ ra từ mũi hoặc tai.

2.4 Chấn thương cắt (còn gọi là chấn thương trục lan tỏa)

Loại chấn thương này xảy ra khi não bị va đập mạnh vào bên trong hộp sọ. Các sợi thần kinh kéo dài từ trung tâm của tế bào thần kinh bị kéo căng hoặc rách, làm tổn thương vĩnh viễn các tế bào não và gây ra các biến chứng khác trong hệ thần kinh. Triệu chứng chính của chấn thương cắt là mất ý thức kéo dài.

3. Chấn thương đầu được đánh giá như thế nào?

Việc điều trị chấn thương đầu phụ thuộc vào loại chấn thương và tình trạng của bệnh nhân. Để đánh giá mức độ nghiêm trọng của chấn thương đầu, bác sĩ có thể thực hiện khám sức khỏe và thần kinh cũng như các xét nghiệm hình ảnh như:

3.1 Chụp CT đầu

Chụp cắt lớp vi tính (CT) kết hợp thiết bị X-quang đặc biệt với máy tính tinh vi để tạo ra nhiều hình ảnh hoặc hình ảnh về đầu và não. Các bác sĩ sử dụng CT của đầu để phát hiện chảy máu, sưng tấy, chấn thương sọ não và gãy xương sọ.

3.2 Chụp cộng hưởng từ (MRI) đầu

Chụp cộng hưởng từ (MRI) sử dụng từ trường mạnh, xung tần số vô tuyến và máy tính để tạo ra hình ảnh chi tiết về các cơ quan, mô mềm, xương và hầu như tất cả các cấu trúc bên trong cơ thể khác.

3.3 Chụp X-quang đầu

Chụp X-quang bao gồm việc cho một phần của cơ thể tiếp xúc với một liều lượng nhỏ bức xạ ion hóa để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể.

Hình ảnh viêm xương sọ chẩm trên phim Xquang
Hình ảnh phim X-quang đầu giúp bác sĩ đánh giá tình trạng chấn thương đầu

4. Chấn thương đầu được điều trị như thế nào?

Cân nhắc tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức với bất kỳ dạng chấn thương đầu nào vì hậu quả của chấn thương đầu không được phát hiện hoặc điều trị không thích hợp có thể nghiêm trọng về mặt thực tế.

Những bệnh nhân bị chấn thương đầu nhẹ sẽ được quan sát và điều trị các triệu chứng, bao gồm thuốc giảm đau nhức đầu và thuốc kiểm soát buồn nôn và nôn. Nếu bạn có các triệu chứng của chấn động đơn giản, bạn nên tránh hoạt động quá sức. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn khi nào bạn có thể trở lại với các hoạt động thể thao và sinh hoạt hàng ngày bình thường.

Nghiêm trọng hơn, chấn thương sọ não sẽ yêu cầu chăm sóc cấp cứu cá nhân và thường xuyên, chẳng hạn như phẫu thuật để loại bỏ cục máu đông và giảm áp lực lên não.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: radiologyinfo.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan