Các cách khắc phục giảm ham muốn ở đàn ông

Sự suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới có rất nhiều nguyên nhân như lượng hormone testosterone thấp, áp lực công việc/cuộc sống, stress,... Đã có rất nhiều trường hợp các cặp vợ chồng ly hôn vì đời sống tình dục bị suy giảm. Vậy cách khắc phục giảm ham muốn ở đàn ông như thế nào?

1. Nguyên nhân làm suy giảm ham muốn ở nam giới

Suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới là tình trạng nam giới không còn hoặc giảm ham muốn tình dục. Ở mỗi người bệnh khác nhau sẽ gặp phải tình trạng này khác nhau, dưới đây là một số nguyên nhân khiến suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới nghiêm trọng hơn.

1.1. Hormone Testosterone trong cơ thể thấp

Testosterone là hormone nội tiết tố của nam đóng vai trò rất quan trọng, chủ yếu tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng, phát triển xương và cơ bắp. Mức độ ham muốn tình dục ở nam giới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nồng độ hormone Testosterone.

Bình thường, nồng độ hormone Testosterone sẽ thay đổi thường xuyên theo từng thời kỳ và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Để cải thiện tình trạng này, cần bổ sung Testosterone phù hợp và sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

1.2. Sử dụng một số loại thuốc

Đã có báo cáo chứng minh tác dụng phụ của một số loại thuốc sử dụng có thể khiến nam giới giảm ham muốn tình dục như:

  • Thuốc huyết áp: thuốc ức chế men, thuốc chẹn beta làm giảm ham muốn và giảm sự cương cứng.
  • Thuốc điều trị ung thư tuyến tiền liệt.
  • Thuốc Corticosteroid.
  • Sử dụng hóa xạ trị để điều trị ung thư.
  • Thuốc giảm đau opioid (Oxycodone hoặc Morphin).
  • Thuốc chống trầm cảm.
  • Thuốc tăng khối lượng cơ bắp (Anabolic Steroid).
  • Thuốc chống trào ngược dạ dày thực quản và chống ợ nóng.

1.3. Trầm cảm

Theo các nhà nghiên cứu, những người bị trầm cảm sẽ giảm hoặc mất hoàn toàn những hứng thú mà họ từng thích, trong đó bao gồm cả ham muốn tình dục. Đây cũng là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, thường gặp nhiều nhất ở giới trẻ.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc trầm cảm trong nhiều năm cũng mang lại những tác dụng phụ cho cơ thể.

1.4. Mắc các bệnh lý mãn tính

Khi nam giới mắc phải các bệnh lý mãn tính như: Tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, ung thư, cholesterol tăng cao,... sẽ khiến cho nhu cầu tình dục xuống thấp. Ngoài ra, việc sản xuất hormone nam Testosterone cũng bị ảnh hưởng nhiều khi người bệnh sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh lý mãn tính.

1.5. Vấn đề tâm lý

Theo ý kiến của một số nhà chuyên gia cho rằng việc nam giới thiếu tự tin, kỹ năng tình dục kém, vẻ đẹp cơ thể, tự trọng về bản thân,.... đều có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục của vợ chồng. Theo thời gian những vấn đề về tâm lý này còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần gây lo âu quá mức, trầm cảm, lạm dụng rượu bia hay chất kích thích,...

1.6. Sử dụng rượu và ma túy

Những chất kích thích có hại cho cơ thể như rượu bia, thuốc lá, ma túy,.... đều làm giảm sản xuất Testosterone, dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Ngoài ra, việc hút thuốc lá cũng tác động tiêu cực đến quá trình này, hơn nữa còn làm giảm chất lượng tinh trùng và nghiêm trọng có thể dẫn tới vô sinh.

2. Các cách khắc phục giảm ham muốn ở nam giới

Để điều trị và khắc phục giảm ham muốn ở đàn ông, cần phải tìm ra được nguyên nhân gây bệnh. Bởi mỗi người sẽ có những nguyên nhân khởi phát khác nhau và cách khắc phục cũng khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tăng ham muốn tình dục và có đời sống viên mãn hơn như:

  • Tập thể dục

Việc tập luyện thể dục thường xuyên không chỉ giúp cho bạn có một sức khỏe tốt mà còn tự tin hơn với một thể hình đẹp. Thể hình đẹp cũng giúp thúc đẩy ham muốn tình dục nhiều hơn. Những bài tập thể dục dành riêng cho nam giới có thể giúp tăng cường sức mạnh, tăng thời dai quan hệ, dẻo dai hơn,...

Ngoài ra, bạn nên kết hợp giữa tập luyện với chế độ ăn uống lành mạnh, nếu bạn đang bị thừa cân béo phì cần cắt giảm lượng calo hàng ngày.

  • Giảm căng thẳng, Stress

Nếu bạn đang phải chịu quá nhiều căng thẳng, mệt mỏi từ cuộc sống, công việc thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến ham muốn tình dục. Vì thế, việc đầu tiên là bạn nên loại bỏ hết những ý nghĩ tiêu cực, hãy lạc quan và ngủ đủ giấc, sắp xếp công việc với giải trí sao cho hợp lý để có thể cân bằng được cuộc sống. Điều này sẽ giúp bạn thấy hạnh phúc hơn và sẽ nhiều ham muốn hơn.

  • Hạn chế những thói quen không lành mạnh

Uống quá nhiều rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích,... đều khiến sức khỏe tình dục của nam giới giảm sút. Việc từ bỏ những thói quen không lành mạnh này không chỉ giúp tăng ham muốn tình dục mà sức khỏe của bạn cũng được duy trì tốt hơn.

  • Sử dụng thực phẩm kích thích

Hiện nay có nhiều loại thực phẩm giúp làm tăng hormone testosterone và một số hormone tăng ham muốn tình dục cho nam giới, điển hình như hàu sống. Trong hàu có chứa 1 lượng lớn kẽm và dopamine, đây là những chất có tác dụng kích thích ham muốn tình dục, tăng sản sinh lượng testosterone và gia tăng chất lượng tinh trùng.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm biển khác cũng chứa nhiều kẽm rất tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng như: Chuối, đậu, bơ, xoài,... Bạn nên tăng cường sử dụng những thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày để có hiệu quả tốt nhất nhé.

  • Trao đổi với bạn tình

Rất nhiều cặp vợ chồng dần mất đi cảm giác thăng hoa khi sinh hoạt tình dục do không trao đổi thẳng thắn và cởi mở với nhau về những vấn đề trong đời sống tình dục. Bạn hay giao tiếp nhiều hơn, nói về những sở thích và những việc bạn không muốn người ấy làm, như thế cả 2 sẽ thoải mái hơn và kết nối cảm xúc tốt hơn. Từ đó, thúc đẩy ham muốn tình dục cũng như kéo dài thời gian cương cứng cho nam giới.

  • Đổi mới đời sống tình dục

Nhiều cặp vợ chồng không còn ham muốn tình dục nữa là do không còn cảm giác mới mẻ và khoái cảm khi sinh hoạt tình dục với nhau. Bạn hãy thử thay đổi thử những tư thế mới ở những nơi không gian mới mẻ hơn,... Ngoài ra, bạn hãy trao đổi với bác sĩ nam khoa hoặc các bác sĩ tâm lý để được tư vấn và thăm khám về tình trạng suy giảm ham muốn tình dục cũng như cách điều trị phù hợp.

Để điều trị được suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới thì việc đầu tiên phải tìm được nguyên nhân gây ra. Nếu nguyên nhân do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám và sử dụng thuốc phù hợp, còn nếu như do tâm lý thì bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn. Điều cần làm tránh đổ lỗi cho ai và chủ động gần gũi với bạn tình hơn để tăng sự kết nối.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan