Các di chứng sau chấn thương sọ não

Chấn thương sọ não là bệnh lý thường gặp trên lâm sàng, có thể gây ra nhiều di chứng nếu không điều trị kịp thời cho người bệnh. Những di chứng sau chấn thương sọ não rất đa dạng, có thể là bại liệt hay một số di chứng về não khác.

1. Chấn thương sọ não là gì?

Chấn thương sọ não được định nghĩa là những chấn thương hay vết thương ở sọ não, bị gây ra do những chấn thương va đập vùng đầu như ngã từ trên cao xuống, tai nạn giao thông hay một số loại tai nạn khác. Trên lâm sàng, chấn thương sọ não được chia làm 3 loại cơ bản đó là chấn động não, tụ máu nội sọ và đụng giập não:

  • Chấn động não: Não bộ bị va đập mạnh dẫn đến tình trạng bị tổn thương bên trong, đặc biệt là dịch ngoại bào có mặt ở những khoảng giữa của các tế bào thần kinh. Chấn động não là thể lâm sàng của chấn thương sọ não nhẹ nhất và ít nguy hiểm nhất đối với tính mạng người bệnh.
  • Đụng giập não: Tế bào não trong trường hợp này bị đụng giập, khiến não bị phù và tổn thương những tế bào thần kinh nên đụng giập não là một tình trạng bệnh lý nặng nề hơn so với chấn động não
  • Máu tụ nội sọ: Được xem là thể lâm sàng nặng và nguy hiểm nhất trong chấn thương sọ não, có thể là máu tụ ngoài màng cứng, máu tụ dưới màng cứng hoặc máu tụ trong não thất. Nếu lượng máu tụ nội sọ quá lớn thì sẽ gây tử vong cho người bệnh bất cứ lúc nào.

2. Di chứng sau chấn thương sọ não

Di chứng chấn thương sọ não để lại rất đa dạng, bao gồm một số tình trạng bệnh lý như sau:

  • Máu tụ nội sọ: Nguyên nhân là do chấn thương sọ não xảy ra khiến những mạch máu não bị đứt, rách khiến máu chảy và tụ lại ở não, có thể là dưới màng cứng, ngoài màng cứng, não thất... và cần được điều trị lấy khối máu tụ sớm nhất để hạn chế những nguy cơ tử vong do xuất huyết não.
  • Phù não: Nguyên nhân là do nhiễm độc tế bào và do mạch máu, đây cũng là một di chứng nguy hiểm có thể gây tử vong.
  • Hội chứng tăng áp lực nội sọ: Biểu hiện lâm sàng của hội chứng tăng áp lực nội sọ đó là đau đầu, nôn mửa, phù gai thị... nếu có kèm theo phù não thì nguy cơ tử vong rất cao.
Di chưng sau chấn thương sọ não
Tăng áp lực nội sọ là di chứng có thể gặp sau chấn thương sọ não
  • Thoát vị não: Nguyên nhân do phù não gây ra khiến áp lực bên trong não tăng lên và não thoát vị qua những khe não gây chèn ép những trung tâm thần kinh não bộ, liên quan đến điều hòa hệ tuần hoàn và hô hấp.
  • Thiếu máu nuôi não: Vì chấn thương sọ não làm nhu mô não bị tổn thương, gây phù, viêm và làm chèn ép mạch máu não, do đó máu nuôi không thể lên não gây thiếu máu não. Nếu tình trạng này kéo dài trong thời gian quá lâu thì sẽ gây hoại tử tế bào não vĩnh viễn.

Di chứng sau chấn thương sọ não gây ra những nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân nếu không được chữa trị kịp thời. Vì vậy, khi phát hiện người bệnh bị chấn thương sọ não thì đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, đẩy lùi nguy cơ di chứng chấn thương sọ não.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán chấn thương sọ não

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan