Các “kháng sinh tự nhiên” bạn nên biết

Thuốc kháng sinh tự nhiên là những chất có nguồn gốc từ thực vật với khả năng tiêu diệt, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn được sử dụng để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng. Kháng sinh tự nhiên từ thực vật nên được sử dụng như một giải pháp thay thế cho thuốc kháng sinh nhân tạo để tránh tác dụng phụ trên cơ thể và giảm tỷ lệ đề kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Các loại thực phẩm thường được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày có vai trò như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên bạn nên biết gồm:

1.Tỏi có tác dụng như một kháng sinh tự nhiên

Tỏi với hoạt chất allicin, glucogen, aliien và fitonxit có tác dụng chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh, điều trị cảm cúm và tăng cường sức đề kháng. Hợp chất Ajoene trong tỏi có khả năng làm suy yếu các quần thể vi khuẩn giúp tăng tác dụng kháng khuẩn và diệt khuẩn của kháng sinh.

Bên cạnh việc được sử dụng như một thuốc kháng sinh tự nhiên, tỏi còn có một số tác dụng:

  • Chống lại quá trình phát triển của khối u trong nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư dạ dày, đại tràng, phổi, thanh quản.
  • Giảm lipid trong máu, hạ huyết áp tâm thu từ 20-30 mmHg và huyết áp tâm trương từ 10-20 mmHg.
  • Giảm đường huyết, điều trị rối loạn tiêu hóa, chống nhiễm độc chất phóng xạ và bảo vệ gan.

Tỏi là một kháng sinh tự nhiên từ thực vật an toàn khi dùng để ăn nhưng khi sử dụng với liều lượng lớn để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng có thể gây xuất huyết nội. Với người bệnh đang sử dụng thuốc chống đông cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tỏi như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên để đảm bảo an toàn.

2. Gừng

  • Gừng cũng là một kháng sinh tự nhiên từ thực vật thường được sử dụng.
  • Gừng tươi có tính ấm, vị cay, thông được khí.
  • Gừng khô có tính ấm, vị cay, chữa được phong hàn và đau bụng.
  • Gừng có tác dụng kháng khuẩn giúp chống lại các vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa như E.coli, Salmonella. Vì vậy, gừng được sử dụng trong các bài thuốc điều trị tiêu chảy do nhiễm khuẩn, lỵ ra máu.

3. Nghệ

Nghệ chứa nhiều thành phần là các chất chống oxy hóa có tác dụng kháng virus, kháng khuẩn giúp chống chống viêm và ngăn ngừa viêm loét.

Một nghiên cứu cho thấy hoạt chất Curcumin trong nghệ có khả năng chống lại vi khuẩn Helicobacter Pylori tác nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày.

Khi dùng ngoài da nghệ tác dụng giảm thâm, trị mụn, giúp điều tiết giảm nhẹ mụn trứng cá nhờ tính chất kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa.

4. Hành

Hành lá chứa hoạt chất Allicine có tác dụng diệt khuẩn được sử dụng để điều trị một số bệnh như thương hàn, lỵ, trực khuẩn, vi trùng tả, bệnh bạch hầu. Allicine dễ bị mất tác dụng ở nhiệt độ cao nên khi chế biến nên cho hành vào sau cùng.

Hành lá còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất đặc biệt là Vitamin A, C giúp mắt, niêm mạc khỏe mạnh và tăng cường miễn dịch.

Hành lá còn được sử dụng để tiêu đờm và ngăn chặn đờm trong cơ thể.

5. Mật ong được sử dụng như thuốc kháng sinh tự nhiên

Mật ong chứa hydrogen peroxide có tác dụng kháng khuẩn, hàm lượng đường cao trong mật ong giúp ngăn ngừa sự sinh sôi của một số loại vi khuẩn. Mật ong có mức pH khá thấp có tác dụng hút ẩm ra khỏi cơ thể, khiến vi khuẩn bị thiếu nước và chết dần.

Mật ong còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Vitamin C giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, Canxi giúp xương chắc khỏe và sắt giúp hỗ trợ hệ tuần hoàn.

Mật ong giúp mau lành vết thương bằng cách cung cấp một lớp phủ bảo vệ nuôi dưỡng môi trường ẩm ướt. Mật ong còn có tác dụng giảm các tình trạng viêm nhiễm và bong vảy trên da.

6. Rau diếp cá là một kháng sinh tự nhiên từ thực vật

Rau diếp cá chứa decanoyl – acetaldehyd có tác dụng kháng khuẩn như ức chế tụ cầu vàng, phế cầu, liên cầu, E.coli, trực khuẩn bạch hầu.

Rau diếp cá còn chứa Quercitrin và Dioxy-flavonon giúp lợi tiểu, làm chắc thành mao mạch có hiệu quả trong điều trị bệnh trĩ.

Rau diếp cá còn được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

7. Rau kinh giới

Rau kinh giới chứa 2 hoạt chất Carvacrol và Thymol có tác dụng kháng khuẩn mạnh, hiệu quả với diệt ký sinh trùng đường ruột như giun, sán gây chảy máu, ngộ độc, tắc ruột.

Rau kinh giới được sử dụng dể điều trị rối loạn tiêu hóa, chứng khó tiêu giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Rau kinh giới cũng chứa nhiều khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt giúp tăng cường dinh dưỡng, ngăn ngừa thiếu máu.

8. Đinh hương là một thuốc kháng sinh tự nhiên

Đinh hương với tác dụng kháng khuẩn giúp chống lại nhiều loại vi khuẩn khác nhau bao gồm cả E.coli.

Đinh hương thường dùng để điều trị chứng khó chịu dạ dày, tiêu chảy, giúp long đờm. hoa và dầu cây đinh hương có tác dụng điều trị chứng ợ hơi, buồn nôn và nôn.

Ngoài ra, đinh hương còn dùng để bôi lên nướu răng giúp trị đau răng, giảm đau khi làm răng.

9. Tinh dầu cỏ xạ hương

Tinh dầu cỏ xạ hương đặc biệt hiệu quả trong việc giúp chống lại các loại vi khuẩn có khả năng đề kháng với chất kháng sinh.

Tinh dầu xạ hương chỉ dùng ngoài da, tuyệt đối không sử dụng qua đường miệng. Pha loãng tinh dầu với tỷ lệ 1:1 cùng với dầu dừa hoặc dầu ô liu trước khi thoa lên vùng da cần điều trị. Không thoa trực tiếp tinh dầu cỏ xạ hương lên da vì có thể gây viêm và kích ứng da.

Tinh dầu cỏ xạ hương chống chỉ định ở bệnh nhân tăng huyết áp, cường giáp.

10. Dầu dừa

Dầu dừa có khoảng 50% acid lauric – loại acid có thể kháng khuẩn, kháng virus, chống nấm ở mức độ nhẹ nên có thể được sử dụng như một thành phần mỹ phẩm giúp da kháng khuẩn, chống nấm.

Dầu dừa còn có tác dụng dưỡng tóc vô cùng hiệu quả. Acid lauric trong dàu dừa có thể ngấm sâu vào tóc, phủ một lớp ngoài bảo vệ giúp tóc mượt và giảm hư hại.

Dầu dừa có 90% là acid béo no nên không tốt cho tim mạch. Vì vậy, không nên dùng dầu dừa thường xuyên trong xào nấu, trộn salad dùng hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan