Các nguyên nhân khiến răng bị xỉn màu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Răng bị xỉn màu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề thẩm mỹ. Biết được các nguyên nhân khiến răng bị xỉn màu sẽ giúp bạn điều trị, tránh các nguy cơ và xử trí kịp thời.

1. Các nguyên nhân làm răng bị xỉn màu

Màu sắc trắng sáng của răng mà ta nhìn thấy có được là do đặc tính phản chiếu ánh sáng của lớp men răng. Tuy nhiên, theo thời gian lớp men răng này sẽ dần bị mài mòn đi bởi cả nguyên nhân nội sinh lẫn ngoại sinh, khiến cho bề mặt răng dần trở nên ố vàng, loang lổ màu xám. Cụ thể, dưới đây là các tác nhân chính mà ta thường gặp phải gây ra tình trạng răng bị xỉn màu:

Răng xỉn màu

1.1. Chế độ ăn uống

Khi chúng ta nạp thức ăn hay thức uống vào trong cơ thể, răng chính bộ phận đầu tiên tiếp xúc với chúng. Cà phê, trà, thuốc lá,... đều là những thứ để lại chất màu thực phẩm bám vào răng chúng ta. Nếu như chúng ta tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm có màu sắc đậm trong một thời gian dài và răng miệng lại không được vệ sinh đúng cách thì chắc chắn răng sẽ xỉn màu nhanh chóng theo thời gian.

Đặc biệt là thuốc lá, đây không chỉ là tác nhân gây ảnh hưởng đến màu sắc men răng mà còn vô cùng có hại cho sức khỏe. Chất nicotine trong thuốc lá là nguyên nhân chính phá vỡ lớp màng bảo vệ men răng, khiến lớp men này bị yếu đi và khả năng bám màu cũng theo đó mà tăng lên.

1.2. Thói quen vệ sinh răng miệng

Đánh răng không đúng cách hoặc lười đánh răng cũng là những nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng răng bị xỉn màu. Những mảng bám sẽ theo đó để tạo cơ hội bám lỳ lại trên răng, làm bề mặt răng dần trở mất đi độ sảng và ngả vàng.

Không chỉ vậy, nếu bạn không có thói quen vệ sinh răng miệng thật tốt và đúng cách thì sẽ gia tăng khả năng mắc các bệnh lý về răng miệng. Dễ thấy nhất là tình trạng răng bị sâu răng hoặc hỏng tủy răng nếu không được khám chữa kịp thời sẽ khiến răng chuyển thành màu đen, đi kèm theo đó là các cơn đau nhức và mùi hôi miệng khó chịu.

Kiêng đánh răng sau sinh
Đánh răng không đúng cách gây ra tình trạng răng bị xỉn màu

1.3. Trẻ em bị răng xỉn màu đen

Phụ huynh đôi khi thường lơ là việc chăm sóc răng miệng của trẻ nhỏ, dù cho đây là độ tuổi rất cần phải được chú tâm. Chính vì thế, sâu răng hay sún răng rất phổ biến ở trẻ nhỏ, gây ra hiện tượng răng xỉn đen.

Bên cạnh đó, nếu trong thời gian thai kỳ người mẹ thường xuyên uống uống thuốc kháng sinh Tetracycline hoặc các thuốc kháng sinh cùng nhóm với Tetracycline, trẻ sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm kháng sinh Tetracycline. Với trường hợp nhiễm kháng sinh nặng, răng của trẻ sẽ chịu những ảnh hưởng không nhỏ.

1.4. Tác dụng phụ do sử dụng nhiều thuốc kháng sinh

Các loại thuốc kháng sinh có thể kể đến như Tetracycline (Tetra), Doxycycline, Albuterol, Histamin đều có thể khiến cho răng bị xỉn màu. Hệ quả gây ra là răng nhiễm kháng sinh, hiểu đơn giản là răng bị nhiễm màu từ trong mô răng, khác với nhiễm màu nhiễm màu do thực phẩm hay bên ngoài men răng.

Có thể chia mức độ nhiễm màu răng làm 3 mức như sau:

  • Răng ố vàng nhẹ
  • Răng ố vàng loang lổ
  • Răng đen sậm toàn bộ
Thuốc kháng sinh
Một số loại thuốc kháng sinh có khả năng gây ố vàng răng

1.5. Răng xỉn màu sau khi sinh

Sự gia tăng estrogenprogesterone ở cơ thể phụ nữ trong thời gian thai kỳ đã đẩy mạnh sự xuất hiện của các mảng bám vi khuẩn ở răng. Axit được tiết ra nhiều thông qua tình trạng ốm nghén, đầy hơi, nôn mửa đi kèm đã làm bào mòn chất khoáng trên răng.

Không chỉ vậy, phụ nữ đang mang thai sẽ thường chia nhỏ làm nhiều bữa ăn trong ngày để bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thế. Theo đó, nếu việc vệ sinh răng miệng không được làm tốt và đúng cách sẽ tạo cơ hội cho các vụn thức ăn bám lại trên răng, lâu ngày sẽ khiến răng bị xỉn màu.

1.6. Do tuổi tác hoặc sự di truyền

Do yếu tố di truyền, không ít người men răng đã bị ngà ngay từ khi còn bé. Nguyên nhân là do lớp men trên răng bẩm sinh đã mỏng, khoáng chất không đủ dẫn đến lớp ngà màu vàng nổi trội hơn so với bề mặt lớp men răng.

Bên cạnh đó, tuổi tác cũng là một tác nhân khiến răng bị xỉn màu. Khi con người càng lớn tuổi thì tình trạng lão hóa ở răng cũng sẽ theo thời gian mà dần xảy đến. Bộ men răng sẽ ngày một mỏng đi, màu răng đục hơn và vấn đề răng miệng xuất hiện nhiều lên.

Tuổi tác cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
Tuổi tác là một yếu tố tác động đến màu sắc của răng

2. Các biện pháp để khắc phục tình trạng răng bị xỉn màu

2.1. Cách làm giảm mức độ xỉn màu răng tự nhiên tại nhà

Trong trường hợp răng bị xỉn màu do các loại thực phẩm hay đồ uống có màu sắc đậm, thì bạn có thể tận dụng baking soda để giúp làm trắng răng. Bên cạnh đó, các nguyên liệu tự nhiên mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy khác như: hỗn hợp chanh + muối, vỏ bánh mì cháy, vỏ chuối chín, dầu dừa, dâu tây,... cũng có thể hỗ trợ làm sáng răng.

Tuy nhiên, hiệu quả của các các kể trên đều không cao và cần phải tốn rất nhiều thời gian thực hiện. Đặc biệt là với các trường hợp răng bị xỉn màu nặng hoặc răng nhiễm kháng sinh thì chắc chắn sẽ không có tác dụng.

2.2. Điều trị răng bị xỉn màu tại nha khoa

Chúng ta sẽ dễ dàng khắc phục được tình trạng răng bị xỉn màu khi tìm đến với nha sĩ. Dưới đây là một số phương pháp điều trị răng bị ố vàng mà bạn có thể tham khảo:

Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để có thể lựa chọn được phương pháp phù hợp với tình trạng răng cũng như điều kiện kinh tế.

tẩy trắng răng
Tẩy trắng răng có tác dụng điều trị răng bị xỉn màu tại nha khoa

3. Một số cách giúp phòng tránh răng bị xỉn màu

Cách để phòng giúp phòng tránh tình trạng răng bị xỉn màu đó là bạn nên vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và đúng cách mỗi ngày, cũng như có chế độ ăn uống lành mạnh:

  • Đánh răng 2 lần 1 ngày, chải răng đúng các để có thể loại bỏ sạch các mảng bám.
  • Dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước là hoạt động cần thiết nhằm lấy sạch thức ăn dắt trong kẽ răng.
  • Khám định kỳ từ 3-6 tháng/ 1 lần đến nha sĩ để lấy cao răng.
  • Giảm thiểu tối đa lượng tiêu thụ một số loại thực phẩm, đồ uống dễ làm ố răng. Hãy chắc chắn vệ sinh răng miệng thật sạch sau đó.
  • Bỏ hút thuốc lá: không chỉ ngăn cho răng dần trở nên ố vàng mà còn tự bảo vệ sức khỏe của bạn lẫn những người xung quanh.

Trên đây là các thông tin về nguyên nhân cũng như cách để khắc phục tình trạng răng bị xỉn màu. Dựa trên các thông tin chúng tôi vừa chia sẻ, hi vọng bạn sẽ biết cách bảo vệ được răng miệng của mình tốt hơn. Nếu bạn có ý định tìm đến nha sĩ để khắc phục tình trạng răng bị xỉn màu của mình thì nên lựa chọn những nơi uy tín nhằm đảm bảo chất lượng kỹ thuật.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý, trong đó có chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan