Các vị trí đau đầu thường gặp

Các vị trí đau đầu khác nhau phản ánh tình trạng sức khỏe khác nhau của người bệnh. Có nhiều vị trí đau đầu như đau đầu sau gáy, đau đầu một bên hoặc đau nửa đầu,... Tùy vào mỗi vị trí đau mà có các cách xử lý riêng biệt.

1. Có bao nhiêu vị trí đau đầu?

Những cơn đau đầu có thể xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, mỗi cơn đau đều có có cường độ, vị trí khác nhau và gây ra nhiều khó chịu cho cho người bệnh.

Các cơn đau đầu thường xuất hiện không báo trước nhưng tiềm ẩn sau đó đều là những vấn đề nhất định của sức khỏe.

Hiện nay, chưa có thống kê cụ thể về tổng số các cơn đau cũng như các vị trí đau đầu nhưng nhiều nghiên cứu y khoa chỉ ra có khoảng 150 cơn đau đầu với những biểu hiện, tần số và cách điều trị khác nhau.

2. Các vị trí đau đầu thường gặp nhất hiện nay

2.1. Đau ở trán và thái dương

Tình trạng đau ở trán và thái dương điển hình cho chứng đau đầu do căng thẳng. Người bệnh sẽ có cảm giác đau ở hai bên đầu với cường độ nhẹ tập trung ở phía trước hoặc trải dài đi qua trán hoặc thái dương, có những trường hợp bị đau hoặc cứng ở cổ vai, lưng cũng được ghi nhận.

Đau ở trán và thái dương chủ yếu do stress gây ra nên có thể điều trị bằng cách xoa bóp, châm cứu, vật lý trị liệu hoặc sử dụng những loại thuốc không kê đơn như ibuprofen và acetaminophen.

2.2. Đau nửa đầu

Đau nửa đầu, hay còn được gọi là đau đầu mi-ren, là tình trạng bệnh lý thần kinh cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới.

Cơn đau nửa đầu có tính chất rõ rệt từng cơn và xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên đầu. Đau nửa đầu có thể kèm theo những biểu hiện như buồn nôn hoặc nôn, thị lực thay đổi, nhạy cảm hơn với ánh sáng và âm thanh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ những dấu hiệu trên và đau nửa đầu có thể điều trị dứt điểm hoặc sử dụng thuốc để phòng ngừa.

Đau nửa đầu là tình trạng bệnh lý phổ biến hiện nay
Đau nửa đầu là tình trạng bệnh lý phổ biến hiện nay.

2.3. Đau đầu sau gáy

Đau đầu sau gáy hay đau ở đáy sọ là tình trạng đau thần kinh chẩm. Bệnh bị gây ra bởi dây thần kinh chạy từ lưng đến cổ và đi vào phần da đầu bị viêm hoặc bị kích thích.

Tình trạng đau đầu sau gáy có thể khiến người bệnh cảm thấy nhói đau như điện giật, nóng bỏng kéo dài đến vài phút. Đau đầu sau gáy thường bị nhầm lẫn với đau nửa đầu nhưng thực chất đây là hai dạng đau đầu hoàn toàn khác nhau.

Để điều trị đau đầu sau gáy, dùng thuốc chống viêm kết hợp với massage thư giãn nghỉ ngơi là cách tốt nhất hiện nay.

2.4. Nhức đầu do xoang

Đây là tình trạng đau đầu được gây ra bởi bệnh viêm xoang. Người bệnh sẽ có cảm giác đau ở vùng mặt, nhất là ở khu vực mũi và mắt.

Tình trạng này chỉ thuyên giảm khi người bệnh sử dụng thuốc thông xoang giúp giảm nghẹt mũi, thuốc chống dị ứng để giảm áp lực xoang.

2.5. Đau cổ và đầu

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là thoát vị đĩa đệm, hẹp ống xương sống hoặc chấn thương gây chèn ép dây thần kinh dẫn đến đau cổ và đầu. Để phân biệt giữa đau vùng cổ với đau nửa đầu, người bệnh thường có thêm những triệu chứng như sau:

  • Vận động cổ khó hơn, người bệnh thậm chí không thể quay cổ sang các hướng.
  • Cơn đau xuất hiện ở vai và lan xuống vùng cánh tay.
  • Đau vòng quanh mắt.
  • Nhạy cảm với ánh sáng.
Đau cổ và đầu là một trong các các vị trí đau đầu thường gặp
Đau cổ và đầu là một trong các các vị trí đau đầu thường gặp.

Để điều trị dứt điểm đau cổ và đầu, bệnh nhân cần được chẩn đoán và điều trị nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: dantri.com.vn, benhvien115.com.vn, thanhnien.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan