Các xét nghiệm tìm vi khuẩn lậu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Vượng - Bác sĩ Vi sinh - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh lậu để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh gây ra các cơn đau rát khi tiểu, đau và sưng, đặc biệt không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh lậu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Bệnh lậu có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng thuốc vì vậy việc quan trọng là cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Chẩn đoán xác định bệnh lậu dựa vào các xét nghiệm tìm vi khuẩn lậu.

1. Tìm hiểu về bệnh lậu?

  • Vi khuẩn lậu hay lậu cầu tên tiếng anh là Neisseria gonorhoeae là một song cầu Gram (-) chỉ gây ra bệnh lậu ở người. Lậu cầu gây ra các nhiễm khuẩn hệ sinh dục, tiết niệu, hậu môn, họng do lây truyền trực tiếp khi quan hệ tình dục.
  • Bệnh lậu có thể gặp ở cả nam và nữ với biểu hiện lâm sàng tương đối giống nhau, triệu chứng ở nữ giới thường kín đáo hơn, cụ thể:
  • Nam giới: Bệnh có biểu hiện mủ chảy từ đầu dương vật với số lượng nhiều, thay đổi màu sắc đổi sang màu vàng đặc hay vàng xanh kèm theo rối loạn tiểu tiện như đái buốt, đái dắt, toàn thân sốt, mệt mỏi.
  • Nữ giới: Đối với bệnh lậu ở nữ giới có triệu chứng thường kín đáo, thậm chí không biểu hiện gì. Đôi khi bệnh có biểu hiện cấp tính như: đái buốt, mủ chảy ra từ niệu đạo, từ cổ tử cung màu vàng đặc hoặc vàng xanh số lượng nhiều, mùi hôi, đau khi giao hợp.
  • Bệnh lậu gây ra biến chứng gì? Bệnh lậu gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Viêm tuyến Skene, Bartholin, viêm vòi buồng trứng, chửa ngoài tử cung, vô sinh, viêm rò hậu môn, trực tràng, viêm mào tinh hoàn, vô sinh, viêm tiền liệt tuyến, viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh.
Vô sinh nam
Bệnh lậu có nguy cơ dẫn đến vô sinh

2. Xét nghiệm bệnh lậu được chỉ định trong trường hợp nào?

  • Quan hệ tình dục với người mắc bệnh lậu. Xét nghiệm lậu được chỉ định cho những người đã quan hệ tình dục không an toàn với những người đã được chẩn đoán xác định mắc bệnh lậu. Việc làm xét nghiệm nên được thực hiện càng sớm càng tốt.
  • Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình không sử dụng các biện pháp tình dục an toàn như bao cao su,..
  • Người đã từng quan hệ tình dục nay có các biểu hiện nghi ngờ bệnh lậu như sau: khi đi tiểu cảm thấy đau buốt, đi tiểu ra máu, đi tiểu ra mủ, cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm, hoặc thấy vùng niệu đạo sưng nóng đỏ đau,...
  • Những người đã dùng chung đồ dùng cá nhân hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh lậu nghi ngờ nhiễm bệnh
  • Những người đã từng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như ( giang mai, sùi mào gà,...) thì cũng cần được chỉ định xét nghiệm lậu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Nên kiểm tra (sàng lọc) bệnh lậu ngay cả khi không có triệu chứng nào. Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Trước khi quan hệ tình dục, bạn cần đề nghị bạn tình của mình đi kiểm tra bệnh lậu.
  • Phụ nữ mang thai nên làm xét nghiệm trong thai kỳ nếu nghi ngờ nên làm xét nghiệm trước khi sinh để chắc chắn rằng mình không bị nhiễm bệnh. Điều này tránh lây nhiễm cho trẻ nếu sinh thường.
mang thai
Lậu có thể lây từ mẹ sang bé nếu sinh thường

3. Xét nghiệm bệnh lậu bằng cách nào?

Có nhiều loại xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán bệnh lậu. Bao gồm:

  • Nuôi cấy vi khuẩn tìm lậu cầu. Sau khi lấy bệnh phẩm từ âm đạo, trực tràng, mắt, cổ họng, những mẫu này sẽ được nuôi cấy trong môi trường phù hợp để phát triển vi khuẩn lậu cầu N. gonorrhoeae Ngoài ra xét nghiệm nuôi cấy cũng được sử dụng để làm kháng sinh đồ rất có ý nghĩa trong điều trị giúp người thầy thuốc xác định kháng sinh nhạy cảm, hay kháng sinh đã kháng thuốc. Đây là phương pháp nuôi cấy đem lại kết quả chính xác nhất về bệnh lậu. Nhược điểm của phương pháp này là do vi khuẩn lậu rất nhạy cảm với nhiệt độ và môi trường nên việc nuôi cấy rất khó khăn, do vậy có tỉ lệ nhỏ cho kết quả sai, bỏ sót. Kết quả của phương pháp xét nghiệm nuôi cấy sẽ mất từ 3-5 ngày.
Nuôi cấy vi khuẩn
Nuôi cấy vi khuẩn tìm cầu lậu rất khó thực hiện

  • Nhuộm gram tìm lậu cầu. Nhuộm gram là kỹ thuật sử dụng loại thuốc nhuộm đặc biệt để nhuộm các thành phần của vi khuẩn lậu cầu lên để nổi bật lên khi quan sát dưới kính hiển vi. Đây là phương pháp xét nghiệm lậu hiệu quả đặc biệt nam giới. Bệnh phẩm của phương pháp này là dịch ở niệu đạo. Ở nữ giới phương pháp này kém hiệu quả hơn do ở âm đạo phụ nữ có nhiều loại vi khuẩn khác nhau cũng bắt màu nhuộm dễ nhầm lẫn với lậu cầu. Thông thường, kết quả xét nghiệm nhuộm gram sẽ có trong 1-2 giờ.
  • Xét nghiệm Polymerase Chain Reaction (PCR) phát hiện lậu cầu. Kỹ thuật này cho phép phát hiện lậu cầu giai đoạn sớm của bệnh khi mà các phương pháp khác không làm được. DNA của Vi khuẩn Lậu sẽ được tách chiết từ bệnh phẩm, sau đó được khuếch đại nhiều lần, để dễ dàng phát hiện ra sự có mặt của vi khuẩn. Do vậy phương pháp này hiện đang được coi là phương pháp tốt nhất để xét nghiệm các bệnh virus, vi khuẩn trong đó có bệnh lậu với độ nhạy, độ đặc hiệu khoảng 98%, nguy cơ phát hiện người mắc bệnh sẽ cao hơn rất nhiều. Phương pháp này áp dụng với các trường hợp nghi ngờ nhiễm (tức là chưa rõ triệu chứng) và bệnh phẩm để thực hiện xét nghiệm phong phú hơn: dịch niệu đạo (nam), nước tiểu đầu dòng (ở nam sau nhịn tiểu ít nhất 2h, hoặc đầu ngày khi ngủ dậy), dịch âm đạo (phụ nữ) đều có thể phát hiện được vi khuẩn lậu...

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giỏi, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: