Cách cắt cơn hen suyễn tại nhà

Nhằm hạn chế tối đa việc lên cơn hen cấp tính khiến bệnh nhân phải nhập viện hoặc tử vong, bệnh nhân phải tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và tránh các yếu tố khởi phát hen. Vì vậy, một số cách cắt cơn hen suyễn tại nhà sau đây có thể giúp ích cho bệnh nhân hen suyễn.

1. Giặt khăn trải giường hàng tuần

Bọ ve trong bụi là tác nhân phổ biến nhất gây ra các cơn hen suyễn dị ứng. Bọ thích chui vào ga trải giường, chăn bông và gối. Có thể cắt cơn hen suyễn tại nhà bằng cách giặt ga trải giường của bạn trong nước nóng (khoảng 55 độ C) ít nhất 1 lần/tuần. Sau đó cho chúng vào máy sấy nóng.

2. Sử dụng tấm phủ

Nếu không thể giặt nệm cao su, nệm lò xo và một số chăn bông, để bảo vệ chúng khỏi mạt bụi, hãy sử dụng các tấm phủ đặc biệt cho nệm và gối. Chúng cung cấp một bức tường vững chắc giữa bạn và những loài gây hại này.

cắt cơn hen suyễn tại nhà
Có thể cắt cơn hen suyễn tại nhà bằng cách giặt ga trải giường trong nước nóng (khoảng 55 độ C) ít nhất 1 lần/tuần

3. Tạo bề mặt mịn, cứng

Mạt bụi thích “lang thang” trên khăn trải giường mềm mại, nhưng chúng ghét bề mặt nhẵn. Nếu bạn có thể, hãy loại bỏ trường kỷ và ghế bọc và thay vào đó là gỗ hoặc nhựa vinyl. Ngoài ra, hãy loại bỏ các tấm thảm và thay thế chúng bằng gỗ, laminate. Ngay cả khi mạt bụi tập trung trên các bề mặt sàn cứng này, chúng vẫn dễ dàng làm sạch hơn bằng cây lau ẩm. Nếu bạn vẫn giữ thảm, hãy hút bụi một cách kỹ lưỡng.

4. Dọn dẹp gián

Khi tìm thấy bất kỳ phân gián nào trong nhà, hãy loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Chúng có thể kích hoạt làm bệnh nhân lên cơn hen suyễn. Tốt hơn hết, hãy ngăn chặn lũ sinh vật xâm nhập vào bên trong ngay từ đầu. Giữ tất cả thực phẩm trong tủ lạnh hoặc trong hộp kín, quét hoặc hút bụi nhà bếp và phòng ăn thường xuyên, đậy nắp các thùng rác trong nhà. Nếu vẫn thất bại, hãy sử dụng bả độc hoặc axit boric để tiêu diệt chúng.

5. Thú cưng

Một số vật nuôi có thể khiến bệnh nhân lên cơn hen suyễn do dị ứng, chủ yếu là mèo, chó và các động vật có lông khác. Bộ lông không phải là vấn đề mà là tế bào da chết, nước bọt và nước tiểu. Nhiều người bị loại hen suyễn do dị ứng vật nuôi đã lựa chọn không nuôi thú cưng. Những người khác có thể nuôi nhưng nên cố gắng giới hạn chúng trong một vài phòng trong nhà. Giữ chúng ở ngoài phòng ngủ và không cho chúng tiếp xúc với bất kỳ đồ nội thất bọc vải nào. Nên tắm cho thú cưng ít nhất 1 hoặc 2 lần một tuần.

6. Giặt sạch đồ chơi nhồi bông

Gấu bông và những người bạn nhồi bông khác mà con bạn yêu thích thì mạt bụi có thể còn yêu chúng nhiều hơn. Hạn chế số lượng đồ chơi trong phòng của con và nên giặt chúng thường xuyên. Nếu đồ chơi nhồi bông không giặt được, hãy cho đồ chơi vào ngăn đá 24 giờ, 1 lần mỗi tuần để diệt mạt bụi, sau đó hút bụi chúng.

cắt cơn hen suyễn tại nhà
Khói thuốc lá có thể kích hoạt cơn hen suyễn ở bất kỳ ai

7. Không hút thuốc lá trong nhà

Khói thuốc lá có thể kích hoạt cơn hen suyễn ở bất kỳ ai. Nó cũng có thể làm cho các đợt lên cơn hen trở nên tồi tệ hơn. Trẻ em sẽ nhạy cảm hơn với khí thuốc lá vì phổi của chúng chưa trưởng thành và trẻ có nhịp thở nhanh hơn, chúng hít nhiều khói hơn người lớn trong một khoảng thời gian ngắn. Đảm bảo không có ai hút thuốc trong hoặc gần nhà của bạn hoặc trên ô tô gia đình. Ngay cả khói thuốc thụ động (mùi thuốc lá ám trên quần áo của ai đó) cũng có thể khiến bệnh hen suyễn trở nên trầm trọng hơn.

8. Tránh gỗ cháy

Khói từ đám cháy của vật liệu gỗ sẽ phóng ra nhiều loại hạt nhỏ có thể kích hoạt các cơn hen suyễn. Nếu con bạn bị hen suyễn, tốt nhất là không nên nhóm lửa với gỗ. Nếu phải đốt chỉ sử dụng những khúc gỗ khô đã được bảo quản dưới mái che ít nhất 6 tháng.

9. Giữ nhà cửa luôn khô ráo

Cùng với mạt bụi, nấm mốc là kẻ thù của bất kỳ ai bị hen suyễn dị ứng. Nó phát triển dễ dàng ở những nơi ấm áp, ẩm ướt như nhà bếp, phòng tắm và tầng hầm. Đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ nước nào đọng lại bên trong khay nhỏ giọt của tủ lạnh hoặc nhà tắm. Khắc phục sự cố rò rỉ trong bồn rửa và bồn tắm, đồng thời sử dụng máy hút ẩm để giữ bầu không khí khô ráo. Máy điều hòa không khí cũng giúp cắt giảm độ ẩm rất tốt. Khi bạn giữ mọi thứ khô ráo, mạt bụi cũng sẽ giảm bớt đáng kể.

10. Chọn bộ lọc không khí và máy hút một cách cẩn thận

Nhiều máy hút và bộ lọc không khí quảng cáo rằng chúng giúp bạn tránh các chất gây dị ứng, nhưng không phải tất cả đều làm được như nhau. Hãy nhớ rằng bộ lọc không khí có thể làm giảm bớt lông thú cưng và phấn hoa, nhưng một số tác nhân gây bệnh đó vẫn có thể bám quanh những căn phòng có thảm và đồ nội thất mềm. Những thiết bị này có thể giúp ích nhiều hơn trong các căn phòng có bề mặt bằng gỗ hoặc nhựa vinyl. Máy hút có bộ lọc HEPA giúp cắt giảm một số chất gây dị ứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: www.webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan