Cách chăm sóc cho người bệnh bị rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình thực sự mang lại những bất tiện cho người bệnh. Nhưng không nhiều người biết cách chăm sóc người bệnh rối loạn tiền đình và dinh dưỡng cho người bệnh rối loạn tiền đình. Những thông tin cần thiết sẽ được viết trong bài sau đây.

1. Nguyên nhân rối loạn tiền đình

Rối loạn cơ quan tiền đình ngoại biên do những nguyên nhân như: chứng chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, viêm dây thần kinh tiền đình, viêm tiền đình, viêm mê nhĩ, bệnh Meniere, u dây thần kinh 8, rò ngoại dịch, viêm tai giữa cấp tính, và dị vật ống tai ngoài.

Rối loạn chuyển hóa bao gồm như: tiểu đường, suy giáp, tăng ure huyết...

Những nguyên nhân gây ra hội chứng tiền đình trung ương thường hay gặp nhất là migraine, xuất huyết não, nhiễm trùng não, nhồi máu não, u não, chấn thương, và xơ cứng rải rác.

Ngoài ra thì có một số nguyên nhân khác gây ra rối loạn tiền đình như:

  • Tuổi tác: phần lớn thì những người ở độ tuổi từ 40 trở lên thì có nguy cơ mắc hội chứng rối loạn tiền đình cao hơn so với những người ở độ tuổi trẻ, do suy giảm chức năng của 1 số cơ quan. Theo số liệu thống kê thì, cứ trung bình khoảng 100 người từ tuổi 40 trở lên thì có khoảng 35 người mắc bệnh về tiền đình.
  • Bị mất máu quá nhiều: người bị mất máu do chấn thương, người mắc bệnh nào khó khiến cho cơ thể thường xuyên bị nôn ra máu, hay đi ngoài ra máu, và phụ nữ sau sinh... là những đối tượng có nguy cơ bị rối loạn tiền đình cao.
  • Bị căng thẳng
  • Người dùng quá nhiều chất kích thích như: rượu, bia...
  • U thần kinh thính giác (u dây thần kinh số 8): là một dạng u lành tính, thường sẽ không gây ung thư và phát triển chậm. Tuy vậy, bệnh có thể sẽ chèn ép các dây thần kinh thính giác và sẽ gây ra mất cân bằng cho cơ thể, hoặc là dẫn đến tình trạng ù tai và chóng mặt, hoặc bị giảm thính lực. Trong một vài trường hợp, khối u này có thể sẽ chèn vào những dây thần kinh trên mặt, và dẫn đến những trường hợp có thể sẽ bị liệt cơ mặt hay đau nhói. Khối u thần kinh thính giác sẽ được loại bỏ đi, bằng các phương làm pháp phẫu thuật hay là là điều trị bằng bức xạ để có thể ức chế sự phát triển.
  • Ngộ độc những tế bào thần kinh thính giác khi mà sử dụng thuốc hoặc là các hóa chất điều trị bệnh làm suy giảm đến chức năng hay thậm chí là mất đi thính giác. Tình trạng này có thể sẽ được cải thiện khi mà người bệnh ngừng sử dụng thuốc hay là hóa chất.
  • Cống tiền đình giãn rộng (hay EVA): là 1 ống xương nhỏ, và có thể sẽ được kéo dài từ khoảng không nội của tai trong cho đến não. Khi trường hợp cống tiền đình bị giãn rộng hơn so với mức bình thường thì rất có thể người bệnh này sẽ có khả năng bị mất đi thính lực. Trên thực tế thì vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể mà có thể gây ra bệnh lý này, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, việc gen di truyền là những yếu tố khiến cống tiền đình trở lên giãn rộng. Hiện nay thì vẫn chưa có một phương pháp điều trị nào mà có thể trị dứt điểm cho những người mắc bệnh lý này. Tuy vậy, về việc chẩn đoán bệnh một cách sớm nhất, và tránh gây ra tình trạng bị chấn thương đến vùng đầu là cách tốt nhất là để bảo vệ thính giác.
  • Đau đầu Migraine: là tình trạng đau đầu nhiều, và kéo dài đến vài giờ hoặc là đến 3 ngày, có thể sẽ kèm theo triệu chứng chóng mặt, và nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh, giảm thính lực và ù tai, thậm chí một vài người còn có những biểu hiện như mờ mắt. Bệnh này sẽ thường hay xuất hiện ở những người có các tiền sử về bệnh đau nửa đầu. Chứng rối loạn tiền đình sẽ có thể gặp ở những người bị migraine, nhưng có thể sẽ không có biểu hiện bị đau đầu.

2. Triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình

  • Chóng mặt: Đây là một triệu chứng thường gặp nhất khi người mắc phải rối loạn tiền đình. Thường kèm theo dấu hiệu buồn nôn,...Thường những cảm giác này sẽ diễn ra với mức độ mạnh, và cực kỳ khó chịu. Và người bệnh chỉ có thể nằm im
  • Rối loạn thăng bằng: Người bệnh sẽ không thể đứng vững được, và luôn sợ ngã rất khó chịu. Tuy vậy, hội chứng sẽ được chia làm 2 loại: rối loạn tiền đình trung ương và rối loạn tiền đình ngoại biên. Hai loại rối loạn này sẽ không giống nhau:
    • Rối loạn tiền đình ngoại biên: Có đầy đủ những triệu chứng chung kèm theo bị ù tai, và giảm thính lực,... do ngộ độc, những chấn thương, và viêm mê nhĩ
    • Rối loạn tiền đình trung ương: Không xuất hiện tất cả những triệu chứng của rối loạn tiền đình, thường thì chỉ bị mất thăng bằng như việc đang đứng trên thuyền. Không có những triệu chứng ù tai. Do xơ cứng rải rác, và tai biến mạch máu não, u thân não.

3. Cách chữa bệnh rối loạn tiền đình

Bệnh rối loạn tiền đình là căn bệnh hết sức phổ biến, và có thể sẽ gặp ở bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là những người trưởng thành, và cao tuổi. Người bệnh sẽ thường xuyên xuất hiện những triệu chứng như: chóng mặt, ù tai, hoa mắt, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, mất thăng bằng,... Điều này sẽ gây ra cản trở đến sinh hoạt hàng ngày, và làm giảm đi hiệu suất công việc của người bệnh. Vì vậy, việc phát hiện, và điều trị bệnh sớm sẽ đóng vai trò rất quan trọng, có thể sẽ ngăn chặn được những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy vậy, bên cạnh việc điều trị nội khoa thì những cách chăm sóc người bị rối loạn tiền đình cũng rất cần thiết. Điều này có thể sẽ giúp cho người bệnh mau chóng cải thiện được tình trạng sức khỏe, và đẩy lùi các biểu hiện bệnh một cách nhanh chóng.

Dưới đây là một số cách chăm sóc những người bị rối loạn tiền đình:

Cần phải tuân thủ đúng theo những chỉ định của các bác sĩ

  • Thông thường thì những người bị rối loạn tiền đình sau khi mà được thăm khám và chẩn đoán sẽ được các bác sĩ kê đơn thuốc điều trị phù hợp. Những loại thuốc Tây có thể sẽ giúp kiểm soát tốt những triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, nó lại có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu như sử dụng thuốc không đúng liều lượng, và thời gian quy định sẽ khiến cho người bệnh tình phát triển xấu đi, và nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
  • Do vậy, người bệnh cần phải tuân thủ đúng theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa, và không được tự ý mua thuốc về để sử dụng nếu như các bác sĩ, và dược sĩ vẫn chưa hướng dẫn cụ thể. Trong quá trình mà sử dụng nếu như có xuất hiện các triệu chứng bất thường thì người bệnh cũng cần báo ngay với các chuyên gia để được xử lý nhanh chóng.
  • Một vài loại thuốc thường sẽ được chỉ định sử dụng để điều trị chứng rối loạn tiền đình như:
    • Thuốc betahistin, và almitrin – raubasin thường hay được sử dụng trong những trường hợp bị rối loạn tiền đình giai đoạn cấp tính.
    • Thuốc piracetam, và ginkgo biloba,....
    • Thuốc glucocorticoid có chứa methylprednisolon sẽ được chỉ định điều trị cho những đối tượng bị chóng mặt và do ảnh hưởng bởi những dây thần kinh tiền đình.

Thiết lập chế độ về ăn uống khoa học và lành mạnh hơn

  • Một chế độ ăn uống khoa học, và lành mạnh cũng có thể là cách chăm sóc những người bị rối loạn tiền đình hiệu quả. Khi cơ thể mà được bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp cho phục hồi những chức năng, và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, những triệu chứng của rối loạn tiền đình cũng sẽ được kiểm soát, và thuyên giảm đáng kể.
  • Người bệnh cần phải được bổ sung các thực phẩm sau đây:
    • Những thực phẩm giàu Folate: Nên cho những người bệnh rối loạn tiền đình ăn các thực phẩm giàu Folate như những hạt hướng dương, hay loại đậu, những loại rau xanh có màu đậm như đậu bắp, súp lơ, cải xanh, mồng tơi, măng tây,...Những thực phẩm này sẽ giúp cho người bệnh cân bằng được trạng thái tốt hơn, và phục hồi chức năng của hệ thống tiền đình.
    • Các loại thực phẩm giàu chất vitamin C, B6, và D:
    • Thực phẩm giàu vitamin C: Cơ thể sẽ luôn cần được bổ sung vitamin C đúng cách, nếu như những triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, hay đau đầu thường xuyên xuất hiện người bệnh cần lựa chọn những loại thực phẩm sau đây để có thể thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày như là rau cải, chanh, cà chua, bưởi, và đu đủ.
    • Thực phẩm giàu vitamin B6: Việc thiếu hụt đi vitamin B6 cũng có thể sẽ là nguyên những triệu chứng của bệnh, người bệnh cần chú ý bổ sung các thực phẩm như khoai tây, cá, ngũ cốc, chuối, thịt gà, bí ngô, khoai lang, táo, và cam.
    • Thực phẩm giàu vitamin D: Người bệnh cần phải được cung cấp vitamin D thông qua những thực phẩm như ngũ cốc, trứng, sữa, cá,...để có thể giúp cho những biểu hiện rối loạn tiền đình được kiểm soát tốt hơn.
  • Bên cạnh đó, thì người bệnh rối loạn tiền đình cũng sẽ cần phải kiêng một số thực phẩm như:
    • Hạn chế ăn những món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, món ăn nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn, và muối.
    • Tránh sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, chất gây nghiện để không làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.
    • Không được sử dụng các loại đồ uống, thực phẩm có chứa cafein, vì chúng có thể sẽ làm gia tăng triệu chứng ù tai ở những người bệnh.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cần phải được bổ sung nhiều nước, mỗi ngày nên uống ít nhất là 2 lít nước. Có thể sẽ sử dụng những loại nước ép hoa quả để có thể bổ sung dưỡng chất, và tăng cường hệ miễn dịch.

Thay đổi về chế độ sinh hoạt, và nghỉ ngơi phù hợp

  • Bên cạnh các cách chăm sóc người bị rối loạn tiền đình ở trên thì việc thay đổi chế độ sinh hoạt, và nghỉ ngơi cũng giúp cho người bệnh cải thiện tình trạng bệnh tốt. Người bệnh cần phải thực hiện một số điều sau đây:
  • Cần phải hạn chế tình trạng đứng lên, và ngồi xuống một cách quá đột ngột.
  • Khi đang ngủ không nên kê gối đầu quá cao sẽ giúp cho quá trình lưu thông máu được diễn ra một cách tốt hơn và giảm bớt những triệu chứng như chóng mặt, đau đầu.
  • Khi nhận ra cơ thể xuất hiện các biểu hiện như hay chóng mặt, và choáng váng, đi đứng không thăng bằng thì nên đứng im hay ngồi xuống nghỉ ngơi một lúc.
  • Nên sắp xếp công việc, và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức và dành nhiều thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, và thư giãn, tránh căng thẳng, áp lực trong thời gian quá dài.
  • Trong lúc làm việc cần phải hạn chế ngồi quá lâu, và cách khoảng 1- 2 tiếng nên đứng dậy đi lại, và có thể vận động nhẹ nhàng.
  • Đảm bảo giấc ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày, và nên tập thói quen ngủ trước 23 giờ.
  • Người bệnh cần hạn chế thực hiện những công việc đòi hỏi sự tập trung cao như lái xe, và trèo cao.
  • Lựa chọn phòng ngủ đủ thoáng mát, và dễ chịu, tránh tiếng ồn, và ánh sáng, nhiệt độ vừa phải.
  • Thường xuyên cần vận động, và tập luyện thể dục thể thao. Người bệnh có thể đi bộ, và tập yoga mỗi ngày để có thể kiểm soát bệnh tình tốt hơn.

Áp dụng những bài tập thể thể dục giúp hỗ trợ cho những người bị rối loạn tiền đình

  • Những bài tập thể dục hỗ trợ không chỉ sẽ giúp cho những người bệnh kiểm soát tốt những triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, và ù tai mà còn có thể giúp họ tăng cường sức khỏe, và phòng tránh các bệnh lý khác. Để có thể chăm sóc những người bị rối loạn tiền đình tốt nhất, thì cần phải cho họ tập luyện các bài tập sau đây:
  • Lắc lư hai bên: Nên chuẩn bị ở tư thế thẳng người, và lưng áp sát vào gần với tường, hai chân cần chụm lại gần nhau, và tay thả lỏng theo thân người, mắt nhắm chặt lại, bắt đầu lắc lư tay qua hai bên trái và phải. Duy trì động tác này trong khoảng 30 giây, và mở mắt ra.
  • Lắc lư trước sau: Đứng thẳng người, và hai chân mở rộng bằng vai, 2 tay thả lỏng xuống. Người bệnh sẽ từ từ buôn thẻ người về phía trước và phía ra sau một cách nhẹ nhàng, và trọng lượng cơ thể lúc này sẽ dồn vào gót chân, những ngón chân sẽ rời khỏi sàn. Vai và hông sẽ chuyển động cùng nhau. Nên giữ nguyên tư thế trong khoảng 20 phút rồi có thể quay lại trạng thái ban đầu.
  • Dậm chân tại chỗ: Sau khi kết thúc những bài tập thì người bệnh nên thực hiện động tác dậm chân tại chỗ để cơ thể có thể thả lỏng. Người bệnh nên thực hiện thao tác này trong khoảng 3 phút.

Chăm sóc những người bị rối loạn tiền đình bằng những mẹo dân gian

  • Các mẹo chữa bệnh dân gian cũng có thể giúp cho những triệu chứng bệnh rối loạn tiền đình được kiểm soát và có thể dần thuyên giảm. Đồng thời thì phương pháp này khá an toàn, và ít gây tác dụng phụ, có thể sẽ áp dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau.
  • Một vài cách chăm sóc người bị rối loạn tiền đình mà người bệnh có thể áp dụng như:
  • Nên ngâm chân với nước ấm: Trước khi ngủ thì người bệnh có thể ngâm chân trong một chậu nước ấm hay chậu nước có chứa tinh dầu để có thể giúp thư giãn và dễ chịu hơn. Đồng thời thì phương pháp này còn có thể giúp người bệnh ngủ ngon hơn, và cải thiện chứng mất ngủ kéo dài. Khi ngâm chân trong nước ấm sẽ giúp cho quá trình được lưu thông máu diễn ra tốt hơn, và giảm bớt căng thẳng.
  • Massage và xoa bóp: Nếu những người bệnh cảm thấy bị đau đầu, chóng mặt thì có thể sử dụng tay để có thể xoa bóp vùng trán, đỉnh đầu, và sau gáy, hai bên ổ mắt để cải thiện tốt hơn. Thực hiện thao tác này trong khoảng 15 đến 20 phút sẽ có thể thấy những triệu chứng dần thuyên giảm.
  • Day ấn huyệt: Sử dụng lòng bàn tay và những đầu ngón tay để xoa bóp, và ấn vào huyệt ấn đường nằm ở giữa 2 lông mày. Hoặc có thể cần tác động vào huyệt nội quan, huyệt hợp cốc, và huyệt tam âm giao. Mỗi huyệt nên day ấn khoảng 5 - 10 phút.

Bài viết này đã giúp người bệnh đọc để biết được các cách chăm sóc những người bị rối loạn tiền đình hiệu quả, và hy vọng sau khi áp dụng những cách này, thì người bệnh sẽ sớm cải thiện được tình trạng sức khỏe và có thể kiểm soát tốt những triệu chứng của bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan