Cách chữa viêm phế quản bằng mật ong

Viêm phế quản là bệnh lý hô hấp thường gặp ở cả trẻ em và người lớn, với triệu chứng hay gặp là ho và khạc đàm. Từ lâu mật ong đã được dùng độc vị hoặc phối hợp với nguyên liệu khác để trị bệnh viêm phế quản. Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn đọc về công dụng và một số bài thuốc trị viêm phế quản bằng mật ong có thể dễ dàng áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.

1. Công dụng của mật ong đối với bệnh viêm phế quản

Viêm phế quản là tình trạng viêm nhiễm tại lớp niêm mạc ống phế quản, khiến cho các đường ống dẫn khí này bị thu hẹp lại và xuất hiện các chất nhầy, dịch mủ gây cản trở sự lưu thông của đường khí. Viêm phế quản bao gồm hai loại là viêm phế quản cấp tính và mạn tính.

Theo một số nghiên cứu, mật ong chứa hàm lượng lớn chất kháng khuẩn, ức chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh và kháng virus. Chữa viêm phế quản bằng mật ong có thể giúp làm dịu cổ họng và giảm ho. Tuy nhiên, trẻ em dưới 1 tuổi không nên dùng mật ong để tránh bị ngộ độc.

Mặc dù mật ong chứa ít hàm lượng vitamin và khoáng chất, nhưng nó lại đặc biệt giàu đường (glucose và fructose), protein. Uống một muỗng mật ong có thể bổ sung năng lượng ngay lập tức – điều này đặc biệt hữu ích trong việc giúp giảm mệt mỏi do bệnh viêm phế quản.

Mật ong có thể được dùng độc vị hoặc phối hợp với nguyên liệu khác để gia tăng dược tính trị bệnh viêm phế quản mạn tính.

Theo y thư cổ, mật ong có vị ngọt, tính bình, vào 5 kinh tâm, tỳ, phế, vị và đại tràng. Mật ong có công dụng nhuận táo và bổ trung ích khí, thường được dùng để trị ho, đại tiện bí kết, đau bụng, khó sinh, bỏng, lở loét ngoài da. Mật ong được sử dụng làm thuốc bồi bổ cơ thể và bào chế thuốc hoàn.

2. Cách chữa viêm phế quản bằng mật ong

Cách trị viêm phế quản bằng mật ong với các bài thuốc như sau:

  • Bài thuốc 1: mật ong 120g, vừng đen 250g, đường phèn 120g, gừng tươi 120g. Vừng đen sao chín sấy khô, tán bột rồi trộn với đường phèn đập vụn và nước cốt gừng, mật ong rồi đem hấp chín, đựng trong lọ kín dùng dần. Uống mỗi ngày 20g/lần x 2 lần/ngày.
  • Bài thuốc 2: mật ong 150g, bách bộ khô 120g. Bách bộ tán thành bột, sau đó trộn với mật ong, đem hấp cách thủy trong 1 giờ. Sau đó đem đi sấy khô và đựng trong lọ kín dùng dần. Uống 3 lần/ngày, mỗi lần 10g với nước ấm.
  • Bài thuốc 3: mật ong 500g, hạt củ cải trắng 250g, ngó sen 250g, quả lê 250g, quất hồng 120g, đào nhân 120g. Đem các vị thuốc trên sắc kỹ lấy nước, cô đặc thành dạng cao rồi cho mật ong vào đảo đều, sau đó bảo quản trong lọ sành. Uống 2 lần/ngày, mỗi lần 10 - 20g.
  • Bài thuốc 4: mật ong 35g, trứng gà 1 quả. Đem đun sôi mật ong bằng lửa nhỏ, rồi cho thêm ít nước, đập trứng vào nấu chín. Sử dụng bài thuốc này mỗi ngày 1 lần.
  • Bài thuốc 5: mật ong 250g, đường đỏ 300g, hạnh nhân 100g, ma hoàng 30g, tử uyển 100g, tô tử 60g. Ngâm 4 vị thuốc trong nước lạnh 1 giờ sau đó đem sắc 2 lần, mỗi lần trong vòng 30 phút. Lọc lấy nước cô thành cao, đem trộn với mật ong và đường đỏ rồi chưng cách thủy trong 2 giờ, đựng trong lọ kín dùng dần. Uống 10g/lần x 2 lần/ngày, với nước ấm.
  • Bài thuốc 6: mật ong 30g, cam thảo 6g, giấm ăn 10g. Cho tất cả vào chén, hãm nước sôi uống thay trà.
  • Bài thuốc 7: mật ong lượng vừa đủ, xuyên bối mẫu 7g, lá sơn tra (bỏ lông) 70g, đường mạch nha 70g. Đem lá sơn tra sắc 2 lần lấy nước rồi hòa với bột xuyên bối mẫu, đường mạch nha, mật ong, cô hỗn hợp này thành cao. Uống 30g/lần x 2 lần/ngày với nước ấm.

3. Thận trọng khi trị viêm phế quản bằng mật ong

Trong quá trình chữa viêm phế quản bằng mật ong, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Mật ong an toàn, lành tính nên cách chữa viêm phế quản bằng mật ong hầu như phù hợp với mọi người. Tuy nhiên, có số ít trường hợp dị ứng với mật ong hoặc thành phần trong các bài thuốc phối hợp, làm xuất hiện các biểu hiện như: nổi ban đỏ, mẩn ngứa... Khi xuất hiện các triệu chứng này, cần ngưng sử dụng mật ong và dùng phương pháp khác hữu hiệu hơn.
  • Để bài thuốc phát huy tác dụng trị bệnh, bạn nên áp dụng thường xuyên và đều đặn.
  • Tránh xa và không tiếp xúc với các chất kích thích cho phổi như khói, bụi bẩn, khu vực không khí bị ô nhiễm.
  • Bỏ thuốc lá: tránh tiếp xúc với khói thuốc lá chủ động và bị động giúp giảm nguy cơ tổn thương phế quản.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về cách trị viêm phế quản bằng mật ong. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe để được thăm khám và hỗ trợ điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan