Cách chữa viêm thanh quản bằng mật ong

Viêm thanh quản là tình trạng niêm mạc thanh quản bị sưng viêm do nhiễm trùng, kích ứng hoặc do lạm dụng giọng nói. Chữa viêm thanh quản bằng mật ong là một trong những bài thuốc dân gian đơn giản, ít chi phí nhưng đem lại hiệu quả khá tốt.

1. Viêm thanh quản là gì?

Viêm thanh quản là tình trạng viêm các dây thanh âm nằm trong thanh quản do hoạt động quá mức, kích ứng hoặc nhiễm trùng. Khi bệnh nhân bị viêm thanh quản, triệu chứng đặc trưng là khàn giọng, mất tiếng. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị đau họng, khó nuốt hoặc thậm chí là khó thở, sốt.

Thông thường, viêm thanh quản thường chỉ kéo dài trong vòng vài ngày và các triệu chứng sẽ biến mất trong khoảng 1– 2 tuần. Đối với những bệnh nhân triệu chứng kéo dài trên 3 tuần thì được xem là viêm thanh quản mạn tính. Nếu không được chữa trị đúng cách sẽ dẫn tới tình trạng khàn tiếng, mất giọng, ảnh hưởng tới công việc và chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra viêm thanh quản kéo dài còn gây ra hiện tượng xơ hóa dây thanh. Khi các hạt xơ phát triển ở dây thanh người bệnh có nguy cơ mất hẳn giọng nói. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới ung thư thanh quản khi các tế bào viêm hóa ác tính. Do vậy khi có các triệu chứng nghi ngờ viêm thanh quản, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế thăm khám để được chẩn đoán và điều trị sớm.

2. Cách chữa viêm thanh quản bằng mật ong?

Mật ong rất giàu vitamin A, B, C, E, nguyên tố vi lượng, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Mật ong có hoạt tính kháng khuẩn mạnh, giúp hỗ trợ làm dịu cổ họng, tiêu diệt vi khuẩn và giảm đau rát họng hiệu quả. Do vậy bệnh nhân có thể sử dụng mật ong để điều trị ho, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm họng...

Cách chữa viêm thanh quản bằng mật ong như sau:

  • Mật ong với chanh: Sử dụng 1 – 2 quả chanh tươi (tốt nhất là chanh đào) rồi rửa sạch, chia quả chanh thành nhiều múi nhỏ. Cho quả chanh vào chén nhỏ, rưới mật ong sao cho ngấm toàn bộ quả chanh và ngâm trong vài giờ. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ để ngậm và nuốt từ từ. Bệnh nhân nên thực hiện đều đặn trong vài ngày để giúp giảm khàn tiếng, đau rát họng.
  • Mật ong với lá hẹ: Dùng 3– 5 lá hẹ rửa sạch, thái nhỏ cho vào bát và đổ mật ong ngập lá, sau đó đem hấp cách thủy cho đến khi lá hẹ chín nhừ. Sử dụng mật ong với lá hẹ hấp 2 – 3 lần/ngày giúp giảm triệu chứng viêm thanh quản khá tốt.

3. Các cách chữa viêm thanh quản tại nhà

Ngoài việc sử dụng mật ong để hỗ trợ điều trị viêm thanh quản, bệnh nhân có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản sau đây:

  • Sử dụng gừng chữa viêm thanh quản

Sử dụng nước gừng tươi sẽ làm giảm các triệu chứng và giúp bệnh nhân dễ chịu hơn. Cách sử dụng gừng để chữa viêm thanh quản khá đơn giản. Đầu tiên bệnh nhân cần chuẩn bị gừng, rửa sạch và cạo vỏ, sau đó cắt thành từng lát mỏng và thái sợi, đem đun sôi với nước trong 10 phút. Tiếp đến mang chắt lấy nước và chia thành nhiều lần uống trong ngày.

  • Sử dụng tỏi làm dịu cổ họng

Tỏi là một nguyên liệu tự nhiên thường được sử dụng để điều trị viêm thanh quản tại nhà. Trong tỏi có chứa hoạt chất allicin, hoạt động như một kháng sinh tự nhiên với khả năng ngăn ngừa vi khuẩn, virus và làm dịu cổ họng. Người bệnh có thể nướng tép tỏi tươi để nguyên vỏ, sau đó bỏ vỏ, nghiền với nước ấm và ngậm nuốt từng ngụm. Thực hiện liên tục trong vòng 7 ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

  • Dùng giá đỗ điều trị viêm thanh quản

Cách chữa viêm thanh quản bằng giá đỗ như sau: Lấy khoảng 200g giá đỗ xanh trần qua nước sôi cho đến khi nước nguội. Gừng tươi cạo vỏ, cắt lát nhỏ cho vào máy xay cùng giá đỗ và 1 thìa muối tới khi nhuyễn. Lọc lấy nước, giữ lại bã. Bệnh nhân nên uống nước giá đỗ từ từ từng ngụm, sau đó đem bã ngậm trong vài phút sẽ giúp cổ họng dễ chịu hơn.

  • Sử dụng khế chua

Trong Đông y, quả khế chua có tên gọi khác là ngũ liễm tử, có vị chua chát, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm lành vết thương. Ngoài ra hoa khế có vị ngọt, tính bình, có công dụng tiêu viêm, chữa ho, sốt rét... Do đó, bệnh nhân có thể sử dụng khế để chữa viêm thanh quản, hỗ trợ long đờm và làm dịu cảm giác đau rát cổ họng.

Cách chữa viêm thanh quản bằng khế như sau: Lấy 2 – 3 quả khế, rửa sạch, thái thành lát nhỏ và cho vào bát sạch. Sau đó thêm 2 – 3 thìa đường rải lên trên, đậy kín trong 3 – 4 tiếng đồng hồ. Gạn lấy nước và ngậm nuốt từ từ.

Bệnh nhân nên thực hiện liên tục 5 – 7 ngày sẽ thấy triệu chứng đau họng do viêm thanh quản thuyên giảm đáng kể.

  • Chữa viêm thanh quản bằng thuốc nam

Trong Đông Y có một số bài thuốc giúp điều trị viêm thanh quản rất hiệu quả. Bệnh nhân có thể áp dụng một trong các bài thuốc sau:

Bài 1: Ma hoàng 8g, kinh giới 12g, hạnh nhân 12g, cam thảo 6g, tiền hồ 12g, bối mẫu 12g, cát cánh 6g, trần bì 8g. Sắc uống 1 thang mỗi ngày, chia 3 lần sau bữa ăn.

Bài 2: Lá tía tô 12g, gừng tươi 8g, kinh giới 8g, lá xương sông 12g, lá hẹ 12g. Sắc uống 1 thang mỗi ngày chia 3 lần sau bữa ăn.

Bài 3: Hạnh nhân 3g và quế chi 1g. Thành phần 2 vị trên phải theo tỉ lệ 3/1. Hạnh nhân bỏ vỏ và hạt. Quế chi mài thành bột, sau đó cho hạnh nhân vào giã nhuyễn, cho vào bao vải vắt lấy nước, uống 5-6 lần/ngày. Cách chữa viêm thanh quản bằng thuốc nam này có tác dụng thông phổi, tán hàn, chủ trị mất tiếng do phong hàn rất hiệu quả.

Tóm lại, mật ong và các loại thảo dược trên có hoạt tính kháng khuẩn và giúp hỗ trợ điều trị viêm thanh quản hiệu quả. Tuy nhiên nếu viêm thanh quản kéo dài, không thuyên giảm sau khi đã chữa trị tại nhà, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan