Cách điều trị bệnh hoang tưởng

Để điều trị bệnh hoang tưởng hiệu quả bệnh nhân phải được phát hiện các triệu chứng sớm. Tuy nhiên, chứng hoang tưởng ảo giác lại rất khó nhận biết và giải thích. Loại bệnh này được biết đến là một dạng rối loạn tâm thần phân liệt. Nếu không được điều trị sớm bệnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nghiêm trọng.

1. Bệnh tâm thần hoang tưởng là gì?

Bệnh tâm thần hoang tưởng là một dạng của bệnh tâm thần phân liệt thuộc thể hoang tưởng. Bệnh xuất phát từ một yếu tố nội sinh, tuy nhiên chưa tìm ra được nguyên nhân.

Người bị mắc bệnh hoang tưởng thường tưởng tượng ra những chuyện không có thật nhưng lại cho nó là thật. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có ảo giác mâu thuẫn với thực tế. Ảo giác và sự hoang tưởng của người bệnh có mối liên quan mật thiết với nhau.

2. Các triệu chứng điển hình của bệnh hoang tưởng và nguyên nhân gây bệnh

Những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân hoang tưởng ảo giác

  • Rối loạn giấc ngủ: khó ngủ, đảo giấc, không ngủ, mất ngủ,... thậm chí một số trường hợp có biểu hiện nặng hơn như đờ đẫn căng thẳng mất ngủ. Chính vì vậy mà người mắc bệnh hoang tưởng ảo giác thường hạn chế tham gia các hoạt động vào ban ngày, chán ăn, hay nằm hoặc ngồi một chỗ.
  • Rối loạn về mặt cảm xúc và hành vi: Người bệnh có các mặt cảm xúc trái ngược như căm thù hoặc rất ghét người thân nhưng lại tin và yêu thương người dưng, dự đám ma thì cười và ngược lại dự đám cưới lại khóc,...
  • Các hành vi bất thường như: Nhặt rác, tự cười nói một mình, đi lang thang, tích trữ đồ vật đã bỏ đi,...
  • Ảo thành: Người bệnh có cảm giác như trong đầu có tiếng nói hoặc bụng mình có tiếng nói chuyện. Đó là những lời khen chê hoặc chỉ trích bản thân họ, một số trường hợp là các mệnh lệnh.
  • Người bệnh có biểu hiện như bị ma nhập, cảm thấy bị theo dõi, bị giết hoặc truy sát,... Nhiều bệnh nhân tuy mắc bệnh hoang tưởng nhưng lại ghi nhớ rất tốt, ăn nói lưu loát hơi khó khăn trong việc nhận biết và chẩn đoán.

Một số nguyên nhân chính gây ra chứng hoang tưởng ảo giác

Như đã đề cập ở trên hoang tưởng và ảo giác có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Vì vậy, chứng hoang tưởng có thể bắt nguồn từ ảo giác hoặc ám ảnh. Một số loại bệnh liên quan đến chứng hoang tưởng ảo giác như: rối loạn cảm xúc, loạn thần thực tổn, loạn thần cấp, tâm thần phân liệt,... Ngoài ra, yếu tố di truyền từ gia đình cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh hoang tưởng. Tuy nhiên nguyên nhân chính gây ra bệnh vẫn chưa được xác định rõ. Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Trong gia đình có người mắc bệnh hoang tưởng ảo giác hoặc tâm thần phân liệt
  • Người mẹ tiếp xúc với virus trong quá trình mang thai
  • Thai nhi thiếu chất dinh dưỡng
  • Áp lực và căng thẳng trong cuộc sống

3. Một số cách điều trị bệnh tâm thần hoang tưởng mà bạn có thể áp dụng

Bệnh quang cầm áo giáp làm cho người bệnh bị thụ động, thu hẹp suy nghĩ và hành động. Bệnh có thể kéo dài hoặc xuất hiện theo từng đợt, vì vậy rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Để chẩn đoán bác sĩ thường dựa vào việc nói chuyện trao đổi với bệnh nhân mà không qua các chẩn đoán cận lâm sàng khác. Từ đó bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng, mức độ mà người bệnh đang mắc phải để có phạm đủ điều trị tốt nhất.

Bệnh hoang tưởng ảo giác được điều trị chủ yếu bằng cách sử dụng thuốc. Tỷ lệ điều trị bệnh khỏi hoàn toàn trong chỉ nằm trong khoảng 5 đến 7%, số còn lại sẽ phải sống chung với bệnh đề xuất đời. Tuy nhiên có tới 60 70% bệnh nhân có thể sống bình thường nếu được điều trị tốt. Luôn cố gắng duy trì tình trạng ổn định tâm thần cho người bệnh.

Kể cả kết quả điều trị tốt gia đình có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, nhắc nhở bệnh nhân thời gian sử dụng thuốc theo đúng trình điện của bác sĩ. Tái khám theo đúng lịch hẹn để bác sĩ có thể nắm rõ tình trạng của người bệnh. Người mắc bệnh hoang tưởng ảo giác có thể làm việc và sinh hoạt như bình thường tuy nhiên không nên làm việc quá nặng, không sử dụng chất kích thích, uống rượu bia và thức quá khuya.

Các yếu tố môi trường, gia đình, chất kích thích, căng thẳng,... tuy không phải là nguyên nhân gây bệnh nhưng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị. Nếu các yếu tố này không được kiểm soát tốt hoặc loại bỏ các yếu tố có hại bệnh có thể trở nên trầm trọng hơn.

Cho đến nay đã ghi nhận rất nhiều trường hợp mắc hội chứng tăng tưởng ảo giác nhưng vẫn có được cuộc sống bình thường nhờ vào việc phát hiện kịp thời. Để việc điều trị có kết quả tốt nhất, gia đình cần quan tâm chăm sóc người bệnh để có thể dễ dàng phát hiện được căn nguyên chính gây bệnh. Từ đó, tìm cách động viên bệnh nhân đến gặp bác sĩ, giúp họ biết được tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan