Cách giảm sưng mắt như thế nào?

Sưng mắt tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng có thể gây khó chịu và mất thẩm mỹ cho người bệnh. Vậy có những cách nào có thể làm để giảm sưng mắt? Hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này nhé.

1. Nguyên nhân gây sưng mắt

Có nhiều nguyên nhân gây sưng mắt khác nhau, trong đó phải có thể kể đến một số nguyên nhân sau đây:

  • Lẹo: Hiện tượng bị lẹo có thể xảy ra khi một tuyến trong mi mắt bị nhiễm trùng, thường do các tuyến nước mắt ở dưới lông mi. Người bị lẹo sẽ cảm thấy mắt bị ngứa, đau, mí sưng lên, khối lẹo có thể giống mụn mủ.
  • Chắp: Chắp xảy ra khi một tuyến bã nhờn ở mi bị bít tắc và cũng gây ra hiện tượng sưng đỏ mắt. Chắp thường gặp ở những người tuyến mồ hôi nhiều bã nhờn và người bị chắp có thể tái đi tái lại nhiều lần.
  • Do dị ứng: Có thể do dị ứng toàn thân hoặc dị ứng tại mắt đều có thể gây ngứa mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, sưng mi mắt.
  • Do mắt bị viêm kết mạc: Khi bị viêm kết mạc, mi có thể sưng lên và gây ra khó chịu cho người bệnh.
  • Do mất ngủ, mệt mỏi: Khi bạn bị mất ngủ hay quá mệt mỏi, mi mắt bạn có thể bị sưng lên.
  • Do bạn khóc: Nếu bạn khóc nhiều và dài ngày, mi mắt bạn có thể sưng lên. Hiện tượng này có thể hết dần khi ngừng khóc.
  • Do trang điểm và dùng kem chăm sóc da: Thường gặp ở những người bị dị ứng, kích ứng khi trang điểm hoặc dùng kem dưỡng da dẫn đến sưng đau và đỏ mắt.
  • Do viêm mô tế bào hốc mắt: Do vi khuẩn xâm nhập và gây viêm, dẫn đến nhiễm trùng sâu trong mi mắt.
  • Do rối loạn nội tiết: Do cơ thể mắc các rối loạn nội tiết khiến tuyến giáp hoạt động quá mức cũng có thể khiến mắt sưng và viêm.

2. Một số giải pháp có thể làm giảm tình trạng sưng mắt

2.1. Ngủ đủ giấc

Khi có những giấc ngủ ngon, đủ giấc sẽ giúp làm giảm tình trạng sưng mắt của bạn. Với người lớn, mỗi ngày cần ngủ đủ từ 7 - 9 tiếng. Để có một giấc ngủ đủ giấc, bạn cần tuân thủ những thói quen sau:

  • Không uống cà phê vào thời gian trước khi đi ngủ khoảng 6 giờ.
  • Không uống rượu vào giờ gần đi ngủ.
  • Nên ăn xong bữa tối trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng.
  • Kết thúc tập thể dục trước khi đi ngủ vài tiếng.
  • Tắt các thiết bị điện tử 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ.

2.2. Giải quyết tình trạng dị ứng

Dị ứng có thể khiến mắt của bạn bị sưng đỏ và đau. Khi gặp tình trạng này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị, tránh để mắt bị phồng lên, sưng đỏ và có bọng mắt.

2.3. Uống đủ nước và hạn chế sử dụng rượu

Khi cơ thể bị thiếu nước, bọng mắt của bạn có thể xuất hiện. Mỗi ngày bạn nên uống đủ 2 lít nước để giữ cho làn da khỏe mạnh.

Đồng thời, bạn nên hạn chế hoặc tránh sử dụng rượu và các loại thực phẩm có chứa cồn, vì chúng có thể khiến bạn bị mất nước. Khi mất nước sẽ làm cho mắt bị sưng húp. Bạn có thể uống nước lọc hoặc ngâm nước với trái cây tươi để tạo hương vị mới lạ.

2.4. Ăn giảm muối và bổ sung nhiều kali hơn

Việc ăn quá nhiều muối có thể gây tích nước trong cơ thể và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ cao hơn. Để giảm lượng muối vào cơ thể, bạn nên tránh xa các loại thịt đã qua xử lý, bánh mì, các loại thực phẩm chế biến sẵn. Đó là những loại thực phẩm có chứa nhiều natri. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.

Kali có vai trò làm giảm lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Bạn có thể bổ sung kali bằng cách ăn nhiều chuối, sữa chua, rau xanh và các loại đậu.

2.5. Dùng gạc mát

Bạn có thể dùng gác mát đắp lên mí mắt trong khoảng 10 phút để làm giảm bọng mắt. Việc làm như vậy có thể giúp giảm lượng chất lỏng dư thừa dưới mắt của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng một túi trà xanh hoặc đen để làm điều này. Trà có chứa chất oxy hóa và cafein có thể làm giảm viêm và co mạch máu.

2.6. Dùng kem dưỡng mắt

Bạn nên dùng những loại kem dưỡng mắt có chứa các thành phần như hoa cúc, dưa chuột và cây kim sa. Các thành phần này sẽ giúp làm căng da và giảm viêm. Từ đó có thể làm giảm bọng mắt. Các loại kem dưỡng mắt và đồ trang điểm có chứa thành phần caffein cũng có tác dụng làm giảm sưng mắt.

2.7. Phẫu thuật thẩm mỹ

Nếu bọng mắt nặng và áp dụng các biện pháp khác không có hiệu quả, bạn có thể cân nhắc phẫu thuật thẩm mỹ, tiến hành tạo hình mắt hoặc phẫu thuật cắt mí mắt. Các bác sĩ sẽ tiến hành di chuyển hoặc loại bỏ mỡ, cơ và da thừa ở mí mắt. Bạn có thể điều trị bằng laser hoặc dùng các thuốc kê đơn để điều trị trong trường hợp sưng mắt nghiêm trọng.

Hi vọng rằng các thông tin đề cập ở trên sẽ có thể giúp bạn cải thiện tình trạng sưng mắt của mình. Bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng đó để có thể lựa chọn được phương pháp phù hợp với bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan